Văn bản của Bộ Y tế ngày 28/12 trả lời đề xuất của nhiều địa phương về việc "sử dụng kết quả test nhanh kháng nguyên để xác định người nhiễm SARS-CoV-2 và xác định tình trạng khỏi bệnh, cho ra viện".

Theo hướng dẫn mới nhất này, Bộ Y tế đưa ra 3 trường hợp để xác định một người mắc COVID-19:

Thứ nhất là trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc bất cứ người nào có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR.

leftcenterrightdel

Nhân viên y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: Bộ Y tế. 

Thứ hai là trường hợp bệnh nghi ngờ, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện, hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa).

Thứ ba là những người không có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ, tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc F0 trong khoảng 14 ngày và có 2 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1).

Trong trường hợp chỉ có 1 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính thì cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Về đề xuất sử dụng kết quả xét nghiệm kháng nguyên để xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện, theo Bộ Y tế, các đơn vị cần căn cứ về tình trạng và tiền sử bệnh của người mắc, nơi điều trị để áp dụng theo khung quy định khác nhau.

PV

Nguồn Tri thức và cuộc sống
Link bài gốc

https://kienthuc.net.vn/doi-song/bo-y-te-cho-phep-su-dung-test-nhanh-de-xac-dinh-nguoi-mac-covid-19-1642623.html