Dự án bị tuýt còi khi chưa có giấy phép xây dựng


Quy mô dự án đang được triển khai xây dựng(ảnh từ website houseviet.vn) 

Theo quyết định 1721/QĐ-UBND của tỉnh Quảng Nam ban hành năm 2019, thành lập dự án khu du lịch tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn tại khối Hà My Đông A với tổng diện tích đất sử dụng 70.163,7m2 do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải, có địa chỉ trụ sở chính ở khối Hà My Đông A, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Người đại diện theo pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty là bà Phạm Thị Hạnh chủ dự án. Trong quy định việc thi công phải có giấy phép xây dựng mới, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn tiến hành xây dựng, vi phạm quy định tại điểm C khoản 7 Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐCP ngày 28/01/2022 của Chính phủ.

Quyết định xử phạt số 675/QĐ-UBND ngày 5/4 vừa qua của UBND tỉnh Quảng Nam ban hành về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải số tiên lên đến 130 triệu đồng vì Dự án khách sạn - căn hộ du lịch tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tên thương mại là Grand Mercure Hội An đã được khởi công xây dựng khi chưa có giấy phép.

Quyết định này được ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký, nội dung nêu rõ: phải nộp số tiền phạt do vi phạm về kho bạc nhà nước. 


Để theo kịp tiến độ dự án bàn giao tháng 9/2023, chủ đầu tư đã thi công khi chưa có giấy  phép xây dựng khách sạn và căn hộ du lịch (ảnh từ website Lộc Phát Hưng.com.vn)

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn mà công ty không tự nguyện chấp hành, sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Công ty có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với quyết định xử phạt trên theo quy định của pháp luật.

Rầm rộ mở bán

Liên quan đến dự án bị tuýt còi, có nhiều thông tin giới thiệu căn hộ mở bán chính thức và được giao nhà. PV đã tìm hiểu trên các trang website mua bán bất động sản như houseviet.vn, toprealty.vn, alocanhosg.com,… dự án khu du lịch tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn được giới thiệu với tên thương mại là Grand Mercure Hội An.


Trên các website giới thiệu mở bán căn hộ du lịch (ảnh từ website houseviet.vn) 

Theo các website giới thiệu dự án khu công trình có chức năng hỗn hợp (174 phòng), công trình được thiết kế 7 tầng, cao dần về phía biển; khu biệt thự toàn khu bố trí 30 căn với tầng cao xây dựng từ 1 - 2 tầng; khu cây xanh mặt nước, không gian cảnh quan được bố trí xen kẽ trong khu chức năng của dự án; khu công trình phụ trợ khác, bao gồm bãi xe, khu vực hạ tầng kỹ thuật, nhà chòi, cabana, câu lạc bộ biển, bể bơi được bố trí trong tổng thể dự án và được bàn giao nhà trong tháng 9/2023.


Trong quyết định nêu rõ Cty cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Phú Hải phối hợp với các Sở để làm thủ tục theo đúng quy định.  

Tuy nhiên, theo Quyết định số 2912/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam về “Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung chức năng căn hộ du lịch vào Quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) Khu du lịch tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn” thì Grand Mercure Hội An chỉ có tổ hợp khách sạn và căn hộ du lịch gồm 785 phòng. Trong quyết định nếu rõ Cty CP đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải chịu trách nhiệm triển khai thực hiện các thủ tục pháp lý và phối hợp với các sở, ngành, địa phương đảm bảo tiến độ và giám sát thi công.

Như vậy việc đơn vị này quảng bá bán căn hộ du lịch thuộc dự án liệu có đúng quy định?

Theo Luật Kinh doanh BĐS 2014, chủ đầu tư phải đáp ứng các điều kiện cụ thể mới được huy động vốn của người mua nhà hình thành trong tương lai. Trong đó ngoài giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công, giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, chủ đầu tư bắt buộc phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Khi đã có đủ các giấy tờ nêu trên, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng việc đủ điều kiện mở bán. Các cơ quan chức năng sau khi kiểm tra sẽ có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện được huy động vốn gửi chủ đầu tư. Ngoài ra, chủ đầu tư phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính đối với khách hàng khi không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với người mua.

Để chấn chỉnh vi phạm trên, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải chịu trách nhiệm phối hợp, làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư để cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu và triển khai dự án theo đúng tiến độ được duyệt, tránh sự việc đáng tiếc đối với các nhà đầu tư... 

Trí Dũng

 

Nguồn https://thuonghieuvaphapluat.vn
Link bài gốc

https://thuonghieuvaphapluat.vn/du-an-grand-mercure-hoi-an-bi-tuyt-coi-va-mo-ban-truoc-thoi-hieu-d60006.html