Ngày 11/8, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đã phát hiện vụ tẩu tán 12 bịch lớn chứa bột mịn màu đen giống tro xỉ, nghi chất thải nguy hại trên địa bàn huyện này.

Trước đó, ngày 10/8, PV Tiền Phong nhận được phản ánh từ anh M.V.L ( ở xã Văn Môn, huyện Yên Phong) về việc, anh cùng một số người dân cùng xã phát hiện hàng loạt bịch chứa tro xỉ nghi là chất thải nguy hại được tập trung gần khu vực hầm chui qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (địa bàn huyện Yên Phong).

Sau khi nhận được phản ánh, PV Tiền Phong đã có mặt tại hiện trường ghi nhận toàn bộ sự việc.

Trò chuyện với chúng tôi, anh L. cho rằng, những loại chất thải này, nó phải được xử lý và lưu trữ theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, khoảng 13h00 ngày 10/8, lực lượng dân phòng xã Văn Môn phát hiện một chiếc xe tự chế đang chở 4 bao chứa tro xỉ về địa phương nên đã dừng và kiểm tra. Ngoài những bịch chất thải chở trên xe tự chế, một số bịch chất thải khác đã được tập kết ven đường gom và đều phủ phạt nhằm che mắt cơ quan chức năng.

Cảnh sát chặn đứng vụ nghi tẩu tán chất thải nguy hại ảnh 1

Nhiều cảnh sát xuất hiện xử lý sự việc. Ảnh: N.D

Theo quan sát của PV Tiền Phong, khu vực ven đường gom cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên tập kết khoảng 8 bịch lớn, trọng lượng khoảng từ 500kg - 1.500 kg/bịch, được xếp chồng lên nhau và phủ bạt. Tất cả các bao này đều chứa một loại bột mịn màu đen giống tro xỉ thải công nghiệp nguy hại.

Cảnh sát chặn đứng vụ nghi tẩu tán chất thải nguy hại ảnh 2

Những chiếc bịch đựng chất thải được chuyển về nơi tạm giữ.

Liên quan đến sự việc nêu trên, người dân xã Văn Môn đã phản ánh tới cơ quan chức năng huyện Yên Phong.

Sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Yên Phong và Công an xã Văn Môn, đã đến khu vực tập kết. Một xe tải của Công ty Cổ phần Phát triển môi trường Bình Nguyên đã được trưng dụng để chuyển các bao chứa chất thải đi cân và phân loại.

Cảnh sát chặn đứng vụ nghi tẩu tán chất thải nguy hại ảnh 3

Xe tự chế chở các bịch chất thải.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hữu Nguyên, giám đốc một doanh nghiệp chuyên xử lý chất thải nguy hại cho rằng, "tro xỉ tại khu vực tập kết không giống với tro xỉ phát sinh trong quá trình tái chế nấu nhôm tại làng nghề. Tro xỉ này có cấu trúc tương tự như tro xỉ phát sinh từ các cơ sở sản xuất công nghiệp lớn, đã qua quá trình xử lý thô và nghiền thành các hạt nhỏ".

Cảnh sát chặn đứng vụ nghi tẩu tán chất thải nguy hại ảnh 4

Chất thải được trùm bạt để ven đường.

Trong khi đó, anh N.V.Q, người dân ở Văn Môn, (Yên Phong) cho rằng, các bao chứa tro xỉ đã được tập kết tại địa điểm này, với mục đích sau này chúng sẽ được đưa vào làng nghề để tiến hành tách lấy nhôm. Chất thải còn lại, sau sẽ bị phát tán đến nhiều nơi khác.

Anh Q. cho biết thêm, tình trạng tẩu tán chất thải này từng xảy ra trước đó trên địa bàn, gây bức xúc và lo ngại đến sức khỏe người dân. “Sau một thời gian theo dõi phục kích, ngày 10/8, chúng tôi đã phát hiện những cá nhân đang vận chuyển chất thải trở về làng và đã thông báo cho cơ quan công an để họ tiếp tục xử lý và giải quyết theo quy định", anh Q. nói.

Cảnh sát chặn đứng vụ nghi tẩu tán chất thải nguy hại ảnh 5

Chất thải bột vương vãi còn lại tại hiện trường.

Trao đổi với Tiền Phong, một cán bộ Công an huyện Yên Phong xác nhận, họ đã nhận được đơn trình báo từ công dân liên quan đến sự việc và hiện đang thực hiện công tác xác minh và điều tra để làm sáng tỏ về vụ việc này.

 

Nguồn Tiền Phong
Link bài gốc

https://tienphong.vn/canh-sat-chan-dung-vu-nghi-tau-tan-chat-thai-nguy-hai-post1559404.tpo