leftcenterrightdel
 Một ngày nắng đẹp ở Helsinki vào tháng 6/2020. Năm thứ 5 liên tiếp, Phần Lan được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Đó là một trong những phát hiện quan trọng của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, một ấn phẩm của Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, dựa trên dữ liệu khảo sát toàn cầu từ người dân ở khoảng 150 quốc gia.

Và với hai năm dữ liệu về đại dịch Covid-19, báo cáo đã khám phá ra một điều bất ngờ.

John Helliwell, một trong ba biên tập viên sáng lập của báo cáo, nói: "Điều ngạc nhiên lớn là trên toàn cầu, theo một cách không phối hợp, đã có sự gia tăng rất lớn trong cả ba hình thức nhân từ được hỏi trong cuộc thăm dò ý kiến của Gallup World.

Đóng góp cho tổ chức từ thiện, giúp đỡ người lạ và hoạt động tình nguyện đều tăng lên, "đặc biệt là giúp đỡ những người lạ vào năm 2021, so với trước đại dịch hoặc năm 2020, với số lượng rất lớn ở tất cả các khu vực trên thế giới", Helliwell, một giáo sư danh dự tại Trường Kinh tế Vancouver, Đại học British Columbian cho biết.

Báo cáo cho biết mức trung bình toàn cầu của ba thước đo đánh giá đã tăng khoảng 25% vào năm 2021 so với mức trước đại dịch.

Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới là ở Bắc Âu

Năm thứ 5 liên tiếp, Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, theo bảng xếp hạng của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới.

Quốc gia Bắc Âu này và các nước láng giềng Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Iceland đều đạt điểm rất cao về các thước đo mà báo cáo sử dụng: tuổi thọ khỏe mạnh, GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội trong thời kỳ khó khăn, tham nhũng thấp và lòng tin xã hội cao, sự rộng lượng trong một cộng đồng nơi mọi người chăm sóc lẫn nhau và tự do đưa ra các quyết định quan trọng trong cuộc sống.

Đan Mạch đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng năm nay, tiếp theo là Iceland ở vị trí thứ 3. Thụy Điển và Na Uy lần lượt đứng thứ 7 và 8.

Thụy Sĩ, Hà Lan và Luxembourg lần lượt xếp thứ 4 đến 6, trong đó Israel đứng ở vị trí thứ 9 và New Zealand lọt vào top 10.

Canada (số 15), Hoa Kỳ (số 16) và Vương quốc Anh (số 17) đều lọt vào top 20.

leftcenterrightdel
New Zealand xếp thứ 10 trong danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Hoa lupin (hoa đuôi chim) nổi tiếng của Hồ Tekapo nở trên Đảo Nam của New Zealand. 

Báo cáo cho biết: “Đối với những người trẻ tuổi, sự hài lòng về cuộc sống đã giảm xuống, trong khi đối với những người trên 60 tuổi, nó đã tăng lên - với rất ít thay đổi về tổng thể”.

Hy vọng rằng, sự gia tăng về lòng nhân từ - dưới mọi hình thức - sẽ kéo dài đến năm 2022 và hơn thế nữa.

Danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2022:

1. Phần Lan

2. Đan Mạch

3. Iceland

4. Thụy Sĩ

5. Hà Lan

6. Luxembourg

7. Thụy Điển

8. Na Uy

9. Israel

10. New Zealand

11. Áo

12. Úc

13. Ireland

14. Đức

15. Canada

16. Hoa Kỳ

17. Vương quốc Anh

18. Cộng hòa Séc

19. Bỉ

20. Pháp

Y.N

Nguồn Cnn.com
Link bài gốc