leftcenterrightdel
 Hoạt động chở thải cần được đảm bảo an toàn trong khu vực dân sinh.


Liên quan đến vấn đề môi trường trong quá trình thi công, Ban quản lý dự án (BQLDA) điện I đã ký hợp đồng với các đơn vị để thu gom, xử lý rác thải nguy hại, rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt tại các khu phụ trợ. Việc vận chuyển thải yêu cầu phải đảm bảo biện pháp giảm thiểu phát tán bụi trong mặt bằng công trường và trên các tuyến đường vận chuyển đất, đá thải; che bạt thùng xe, tưới nước rửa đường và vệ sinh đường phố nơi những tuyến xe chở đất, đá đi qua đến nơi đổ thải; nhà thầu phải thực hiện việc kiểm tra, duy tu, sửa chữa các tuyến đường bị ảnh hưởng do phương tiện vận chuyển.

Hiện tại, dự án đang được thi công rầm rộ nhằm đảm bảo tiến độ, nhưng nhiều người dân địa phương đã có ý kiến phản ánh về quá trình vận tải đổ thải khi thi công dự án đã gây ảnh hưởng tới đời sống dân sinh.

Theo phản ánh và ghi nhận, tuyến đường các xe chở đất, đá đi từ công trình thủy điện đang được thi công đến điểm đổ thải tại khu vực dốc Cun (trên QL6) có chiều dài khoảng 7 km chạy qua địa phận phường Thái Bình, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) luôn luôn trong tình trạng khói, bụi, ô nhiễm. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt xe chở đất, đá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn. Thùng xe được chất cao, phủ bạt sơ sài nên khi di chuyển đã khiến đất, đá rơi vãi làm ảnh hưởng lớn đến môi trường, gây bất an cho người dân tham gia giao thông và sinh sống dọc tuyến đường xe đi qua. Việc vận chuyển diễn ra vào khoảng tháng 4/2021.

Chị Nguyễn Thị Dung - người dân sống tại TP Hoà Bình phản ánh: Những chiếc “xe tải 3 đến 4 chân” hoạt động phục vụ dự án. Xe hoạt động cả ngày, chạy rầm rập. Đường cũng có xe tưới nước nhưng không ăn thua với bụi từ các xe chở đất đá gây ra. Thậm chí, nước tưới còn làm nhiều đoạn đường bị ẩm ướt dẫn đến bị xuống cấp bởi trọng tải và lưu lượng xe nhiều. Không những vậy, đất vương vãi thành lớp dày trên mặt đường gây bắn bẩn và trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, tại khu vực đổ thải dốc Cun, đơn vị thi công cũng có cho lắp đặt hệ thống vòi phun nước rửa xe, nhưng việc rửa này cũng không triệt để. Vào buổi chiều tối, giờ cao điểm, mật độ giao thông đông càng trở nên nguy hiểm.

Ông Ngô Văn Điềm, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình cho biết: Trước đó, Thanh tra giao thông cũng có thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải, xe cơi nới, vi phạm quy định, làm rơi vãi đất ra khu dân cư. Từ tháng 4 đến tháng 6/2021 số tiền phạt đã lên đến gần 400 triệu đồng. Hiện tại, Thanh tra giao thông lại không phụ trách, tỉnh đã chính thức có văn bản giao cơ quan công an.

Thông tin về vấn đề này, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hòa Bình cho hay: Dự án lớn này có cả một Ban quản lý, trước đây những xe quá khổ quá tải vi phạm thì đã được xử lý. Sau đó, việc kiểm tra xử lý được thực hiện nghiêm thì họ dừng lại trong vòng 1 tháng. Các đơn vị đã đưa ra những phương án và cam kết sẽ chấp hành đúng quy định để tiếp tục hoạt động.

Vấn đề được đặt ra là các “phương án và cam kết” được xác lập, nhưng thực tế hoạt động lại không tuân thủ đúng. Yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm cần kiểm tra giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm.  

Hoàng Sa

Nguồn Báo Đại đoàn kết
Link bài gốc

http://daidoanket.vn/du-an-nha-may-thuy-dien-hoa-binh-mo-rong-van-tai-do-thai-anh-huong-den-doi-song-dan-sinh-5666841.html