Cặn bẩn đen đặc và giun sán trong nguồn nước. 

"Bỏ tiền ra mua nước sạch nhưng đơn vị cấp nước lại bán nước bẩn"

Phản ánh tới PV Báo PNVN, người dân sinh sống ở khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) cho biết, tình trạng nguồn nước sạch của gia đình họ bỗng dưng bị nhiễm bẩn, có nhiều giun sán những ngày qua.

Chị Lê Mai H. (trú tại tòa nhà NƠ 21, khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp) cho biết, nguồn nước máy của gia đình chị bắt đầu chuyển màu đục, lắng cặn và xuất hiện nhiều giun sán từ đầu tháng 9/2021.

Do nước bẩn nên chị và gia đình không sử dụng trong ăn uống. Chỉ dám xả nước ra xô cho cặn bẩn đọng lại bên dưới rồi dùng nước này để tắm rửa. Còn nước để ăn uống, gia đình chị phải mua nước bình để dùng. Trước tình trạng này, người dân đã báo cho chính quyền địa phương và xí nghiệp nước sạch Pháp Vân.

"Người dân bỏ tiền ra mua nước sạch nhưng đơn vị cấp nước lại bán nước bẩn nên mọi người rất bức xúc. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn, chúng tôi sẽ kiện Xí nghiệp nước sạch Pháp Vân ra tòa", chị H nói.

Chị L. ở tại chung cư NƠ 3 cũng cho biết: "Từ nhiều ngày qua, khi tôi xả vòi nước ở bếp thì phát hiện có nhiều giun sán trong nước. Tôi chạy xuống tầng dưới hỏi một gia đình khác và họ kiểm tra thì cũng thấy tình trạng tương tự. Hiện tại tình trạng trên vẫn còn xuất hiện nhưng đã ít hơn. Chúng tôi đã phản ánh đến ban quản lý tòa nhà", chị L. nói.

Tiếp tục phản ánh về tình trạng nước ở đây, anh N, một hộ dân ở tòa nhà NƠ 19 cho biết, trong suốt thời gian Hà Nội thực hiện lệnh giãn cách xã hội việc nước bẩn, mất vệ sinh, giun sán xảy ra là chuyện như cơm bữa, người dân đành phải tặc lưỡi cho qua chứ không biết kêu ai.

"Bình thường nước sinh hoạt đục bẩn đã có vấn đề, đằng này lại có cả giun sán và loăng quăng thì rất mất vệ sinh, chắc chắn ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe người dân khi sử dụng. Đã đến lúc đơn vị đầu tư và cung ứng đường nước sạch cho các tòa nhà này cần phải rà soát lại chất lượng nguồn nước cũng như đường ống. Nếu có hiện tượng ống mọt thì phải lập tức có phương án thay thế càng sớm càng tốt", anh N. kiến nghị.

Đã khắc phục và đang chờ kết quả mẫu nước

Người dân tại đây chia sẻ, đây không phải là lần đầu tiên nước sinh hoạt tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp nhiễm bẩn. Đây là nước giếng khoan đưa vào sử dụng 20 năm nay nên hệ thống đường dẫn nước có phần lạc hậu, kém chất lượng. Dù người dân có rửa bể thì cũng chỉ sợ rằng tình trạng này cũng sẽ không hết được.

Đáng chú ý, tại các cuộc họp khu dân cư, người dân đều mong mỏi UBND thành phố Hà Nội, quận Hoàng Mai thay thế nguồn nước giếng khoan bằng nguồn nước sông Đà và mặt nước sông Đuống để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân. Tuy nhiên đến nay vấn đề này vẫn chưa có chuyển biến.

Theo báo cáo của Xí nghiệp nước sạch Pháp Vân nguyên nhân của sự việc là do hệ thống đường ống cấp nước của đơn vị ngày càng xuống cấp, nhiều đoạn bị bục vỡ dẫn đến đất ngấm vào nước (khi hệ thống ngừng bơm, đất chui vào ống dẫn chỗ bị vỡ) làm cho nước vàng, đặc biệt là tình trạng giun sán chui vào đường ống.

Trao đổi với PV Báo PNVN, đại diện UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, phường đã phối hợp cùng đơn vị cung cấp nước khắc phục sự cố.

"Đêm 13/9, do đường ống dẫn nước bị vỡ dẫn đến tình trạng nước của người dân bị bẩn, đục. Ngay sau đó 1 ngày, đơn vị cung cấp nước đã khắc phục xong. Đồng thời phối hợp với Ban quản lý tòa nhà, cư dân, tập trung rửa bể chứa nước. Hiện tại về cơ bản thì nước sinh hoạt của người dân đã sạch. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lấy mẫu nước này mang đi test và đang chờ kết quả, khi nào có kết quả thì sẽ thông báo rộng rãi đến cư dân", vị đại diện thông tin.

Nguyễn Long

Nguồn https://phunuvietnam.vn
Link bài gốc

https://phunuvietnam.vn/ha-noi-hai-hung-truoc-canh-giun-san-day-dac-trong-nuoc-sinh-hoat-cua-nguoi-dan-20210922121146028.htm?utm_source=coccoc&utm_medium=ccnews