Diễn viên Hồ Bích Trâm "khoe" thẻ xanh COVID trên trang cá nhân. Ảnh: FBNV 

Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ thông tin cho rằng, việc “khoe” thẻ xanh COVID với 100% ký hiệu mã QR cá nhân “để trần” là không nên, thậm chí là sơ hở và chủ quan trong việc bảo vệ thông tin cá nhân.

Đơn giản, với việc các mã QR cá nhân được đăng tải hay “khoe” trên Facebook, thông tin cá nhân hoàn toàn có thể bị thu thập qua camera điện thoại với phần mềm đọc mã QR hiện có đầy trên các kho ứng dụng App Store và Google Play.

Với các ứng dụng và phần mềm đọc QR code hiện nay, có thể đọc được mã từ đó biết được những thông tin cá nhân của chủ thẻ, như họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD, giới tính, địa chỉ nhà ở, số điện thoại, số thẻ bảo hiểm…

Khi được hỏi về cách tránh bị thu thập thông tin cá nhân khi “khoe” thẻ xanh COVD trên trang cá nhân hoặc các công cụ truyền thông trực tuyến, các chuyên viên công nghệ thông tin có chung ý kiến rằng, cách đơn giản nhất là người dùng phải chịu “hy sinh” một chút sự toàn diện của mã QR cá nhân, bằng cách che đi hay làm mờ một phần. Khi đó, các đối tượng dù có muốn quét để lấy thông tin thì cũng không thể thu thập hoàn toàn, hoặc không thể quét.

Cũng theo cách khuyến nghị này, việc “khoe” thẻ xanh COVID hiện chủ yếu rộ lên ở TPHCM vì người dân ở khu vực này có tỉ lệ tiêm 2 mũi vaccine khá cao. Chính vì thế, thông điệp để “khoe” là đã được tiêm 2 mũi vaccine mới là chính yếu chứ không phải mã QR cá nhân. Vì thế, việc che đi hay làm mờ mã QR để tránh bị thu thập thông tin cá nhân cũng không ảnh hưởng gì đến thông điệp chính.

Một khuyến cáo nữa được đưa ra là các phương tiện truyền thông trực tuyến khi đăng ảnh có mã QR cá nhân cũng nên làm mờ hoặc che đi để tránh trường hợp bị đối tượng thu thập thông tin cá nhân của người khác.

Gần đây, nữ diễn viên Hồ Bích Trâm (TPHCM) trong một bức ảnh đăng trên trang cá nhân “khoe” thẻ xanh COVID, cô cũng đã khéo léo dùng ngón tay che đi một phần mã QR cá nhân của mình.

Tuy nhiên theo chuyên gia bảo mật Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena, cách tốt nhất là che hết hoặc làm mờ hết mã QR cá nhân trong trường hợp “khoe” trên trang cá nhân hay các phương tiện truyền thông xã hội. Bởi nếu chỉ che một phần nhỏ, không biết chừng phần được che lại không chứa thông tin, trong khi phần không che lại chứa thông tin cá nhân trong đó.

Trong trường hợp in thẻ xanh COVID lên giấy rồi bọc nhựa hay in thẻ nhựa để sử dụng trong quá trình di chuyển, liên hệ công tác hay đến các trụ sở, văn phòng, chủ thẻ nên giữ gìn cẩn thận tránh để cho người lạ tiếp cận dùng các ứng dụng trên điện thoại chụp, quét thu thập thông tin.

Thế Lâm

Nguồn Báo Lao động
Link bài gốc

https://laodong.vn/ban-doc/khoe-the-xanh-covid-tren-mang-nhu-the-nao-de-tranh-mat-thong-tin-ca-nhan-960841.ldo