leftcenterrightdel
 

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, ông nhận được rất nhiều câu hỏi của các bệnh nhân sau Covid-19 bị khó ngủ, mất ngủ, kể cả ở người lớn và trẻ em.

Có những người sau âm tính cả tháng trời, cả mẹ và con đêm nào cũng trằn trọc không ngủ được. Tình trạng mất ngủ kéo dài khiến mọi người rất mệt mỏi, ảnh hưởng công việc, học tập.

PGS Dũng cho rằng, trẻ con rất nhạy cảm, đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên. Nếu người lớn lo lắng quá nhiều khi bị Covid-19, lo lắng về tình trạng hậu Covid-19 thì đứa con cũng biết và có thể "lây" sự lo lắng của bố mẹ. Vì vậy, người lớn phải làm gương cho con để giảm bớt sự lo lắng hoặc nếu có không nên thể hiện cho con biết.

Hãy coi Covid-19 cũng như những lần trẻ ốm khác, như sốt siêu vi, viêm đường hô hấp, có triệu chứng nào, dùng thuốc điều trị triệu chứng đó, đừng lo lắng thái quá. Đến hơn 80% bệnh nhân Covid-19 biểu hiện nhẹ, hoặc không có triệu chứng. Việc cần làm là nghỉ ngơi, thư giãn, ăn uống đủ chất, theo dõi sức khỏe, không nên quá lo lắng.

Bác sĩ CK I Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp thuộc Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga chia sẻ: Để dễ ngủ hơn, bạn nên tập thể dục nhẹ nhàng, mỗi ngày 2 - 3 lần, mỗi lần khoảng 20 - 30 phút nhằm giúp tinh thần thư thái, dễ chịu, trao đổi chất tốt hơn.

Về chế độ ăn, bạn ưu tiên các loại thực phẩm nguồn gốc thực vật, giàu các chất chống oxy hóa. Bạn có thể dùng Melatonin giúp dễ ngủ và là chất chống oxy hóa rất tốt: sau ăn tối bạn dùng 2 viên loại 4 - 5mg, trước khi lên giường tiếp tục dùng 2 viên nữa, nếu vẫn khó ngủ, bạn có thể dùng 2 viên nữa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp dùng thuốc an thần nhẹ nguồn gốc thảo dược như: Mimosa, Rotunda... và bổ sung Magne B6. Nếu vẫn khó ngủ, bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh để được tư vấn và kê đơn cụ thể hơn.

leftcenterrightdel
 Chè sen long nhãn được cho là bổ khí huyết, ích tâm

F0 có thể bổ sung các thực phẩm có tác dụng an thần vào bữa ăn hàng ngày để trị mất ngủ như:

- Thảo quyết minh sao đen, sắc uống hoặc hãm trà uống hằng ngày.

- Tâm sen sao vàng, mỗi ngày 15g sắc nước uống trong ngày.

- Trà hoa nhài hãm nước uống hằng ngày.

- Hoa hiên, đường phèn sắc nước uống trước khi đi ngủ.

- Chè long nhãn, hạt sen.

- Lá vông đun nước uống hoặc nấu canh ăn.

- Hoa thiên lý nấu làm rau ăn hàng ngày. Theo Đông y, hoa thiên lý là loại dược liệu có vị ngọt tính bình, có tác dụng an thần, giúp người bệnh ngủ ngon giấc hơn.

Để trị chứng mất ngủ, chúng ta có thể chế biến hoa thiên lý sử dụng hoa thiên lý và lá vông, mỗi loại khoảng 50g. Đem nguyên liệu đi rửa sạch rồi nấu thành canh. Ăn trong vòng một tuần để cải thiện chứng mất ngủ. Ngoài ra, nấu hoa thiên lý với thịt băm hoặc cá diếc cũng giúp an thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Y.N

Nguồn
Link bài gốc