Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã có nhiều bài phản ánh về việc “loạn” giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, gây lo ngại, hoang mang cho người dân. Thời gian gần đây, phóng viên lại tiếp tục nhận được phản ánh về mức giá test nhanh quá “chát” của Phòng khám đa khoa Vigor Health (địa chỉ 102A Trương Định, Phường 9, Quận 3, TP Hồ Chí Minh).

Theo phản ánh, ngày 17/12, anh H có đến Phòng khám đa khoa Vigor Health để thực hiện dịch vụ xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-COV-2 thì bị thu chi phí 350.000 đồng. Với mức giá trên, người này cho rằng là quá đắt so với mặt bằng chung hiện tại.

Cụ thể, nếu đối chiếu với một số địa chỉ xét nghiệm khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thì mức giá này cao gấp khoảng 2, 3 lần.



Phòng khám đa khoa Vigor Health bị phản ánh test COVID-19 với giá quá cao 

Trong vai một người có nhu cầu test nhanh COVID-19 để lấy giấy xét nghiệm đi máy bay về quê, phóng viên được nhân viên của Phòng khám đa khoa Vigor Health báo giá là 350.000 đồng/người/lượt. Nhân viên này cũng khẳng định chỉ khoảng 30 phút là có kết quả ngay.

Khi phóng viên hỏi tiếp về dịch vụ xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR thì nhân viên phòng khám này báo giá là 1.600.000 đồng/người. Ngoài ra, nếu thực hiện dịch vụ lấy mẫu tận nơi thì sẽ cộng thêm chi phí đi lại và tùy thuộc theo quận.

Đơn cử, khi phóng viên hỏi lấy mẫu trên địa bàn quận Tân Bình thì nhân viên phòng khám cho biết sẽ cộng thêm 700.000 đồng chi phí đi lại trong giờ hành chính và lấy mẫu từ 1 đến 10 người cùng lúc, cùng một địa điểm (tức là ngoài giá cố định trên sẽ cộng thêm 700.000 đồng).

Trong khi đó, theo danh sách các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19 (cập nhật đến ngày 26/11/2021) chưa có tên của Phòng khám đa khoa Vigor Health.

Để làm rõ sự việc, phóng viên đã gửi nội dung xác minh thông tin đến Phòng khám đa khoa Vigor Health. Tuy nhiên, đã nhiều ngày qua phóng viên vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ đơn vị này.

"Ngày 8/11/2021, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 16/2021/TT-BYT về hướng dẫn giá xét nghiệm SARS-CoV-2 theo các phương pháp test nhanh, miễn dịch, Realtime-PCR mẫu đơn và mẫu gộp. Trong đó có quy định rõ xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh với mức tối đa bao gồm cả sinh phẩm xét nghiệm là 109.700 đồng/xét nghiệm. Mức giá này của dịch vụ test nhanh đã bao gồm chi phí trực tiếp, chi phí tiền lương.

Đối với xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR, theo thông tư hướng dẫn và quy định cụ thể việc thực hiện mức giá trong trường hợp gộp mẫu theo các phương pháp gộp mẫu đã hướng dẫn tại Quyết định 1817. Giá Realtime-PCR tại hướng dẫn này có giá tối đa là 518.000 đồng/mẫu. Theo quy định, các cơ sở y tế tư nhân phải thực hiện kê khai, niêm yết giá theo quy định và phải đảm bảo các chất lượng trong quy trình thực hiện xét nghiệm."

Nguyễn Trang

Nguồn https://tuoitrethudo.com.vn/
Link bài gốc

https://tuoitrethudo.com.vn/phong-kham-da-khoa-vigor-health-bi-phan-anh-test-covid-19-voi-gia-qua-chat-186316.html