Công trình xây chui này không thể mọc lên nếu không được chống lưng. Ảnh: Trần Trọng

Báo Lao Động ngày 9.1.2022 đăng bài "Chủ doanh nghiệp dọa: "Cả cái tỉnh Thanh Hóa này không ai dám chống lại tao...", đưa thông tin Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Dũng Minh mới được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu kinh doanh dịch vụ tổng hợp và chế biến gỗ Lộc Phát, chưa hoàn thiện các giấy tờ, thủ tục pháp lý nhưng đã xây dựng trên diện tích hàng nghìn mét vuông đất lúa.

Phóng viên báo Dân Việt đưa tin, sau đó có nhiều cuộc điện thoại, trong đó có đe dọa: “Để tao nói cho mày nghe. Cả cái tỉnh Thanh Hóa này không ai dám chống lại tao. Mày là thằng đầu tiên dám chống lại Công ty Dũng Minh tao. Mày muốn hậu quả thế nào?".

Số điện thoại được cho là của ông Nguyễn Văn Sỹ - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Dũng Minh (Quảng Xương, Thanh Hóa).

Lãnh đạo địa phương chỉ đạo kiểm tra, xác minh, làm rõ các thông tin phản ánh nêu trên, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo quy định. Nhưng ngoài việc xác minh vụ đe dọa phóng viên, cần phải làm cho rõ tại sao doanh nghiệp xây dựng trái phép trên diện tích hàng nghìn mét vuông đất lúa.

Một khu kinh doanh dịch vụ tổng hợp và chế biến gỗ đâu phải cái chuồng lợn, phải có cả quá trình xây dựng, tại sao chính quyền không ngăn chặn được.

Nếu vậy thì đúng là "cả cái tỉnh Thanh Hóa này không ai dám chống lại tao"!

Tình trạng doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng trái phép diễn ra khá phổ biến, Báo Lao Động ngày 9.1 đăng bài "Cả một nhà máy "chui" ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp", phản ánh dự án Nhà máy sản xuất nước khoáng và nước tinh khiết LAVALEE nằm tại khu Mớ Đá, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng.

Nhà máy này được xây dựng liên tục từ khoảng đầu năm 2021, với nhiều công trình lớn, nhỏ khác nhau. Chính quyền đã 3 lần lập biên bản đình chỉ thi công, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn cứ xây dựng.

Vậy là sao? Chính quyền đã đình chỉ mà chủ đầu tư vẫn xây dựng liên tục suốt năm. Các công trình của dự án vẫn mọc lên, thật không thể chấp nhận được cách giải thích phi lý này.

Trên thực tế, có nhiều dự án bị trì trệ do thủ tục chậm chạp, chủ doanh nghiệp quá sốt ruột phải chủ động xây dựng trước khi hoàn thành thủ tục giấy tờ, chấp nhận bị xử phạt nhưng để kịp triển khai dự án. Trong trường hợp này, doanh nghiệp vi phạm cũng có nguyên nhân từ sự trì trệ của chính quyền.

Để cho doanh nghiệp phải chờ đợi, chậm triển khai dự án vì thủ tục rườm rà, phức tạp, vì hạch sách, nhũng nhiễu là trách nhiệm thuộc về chính quyền.

Để cho doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng trái phép cũng là trách nhiệm của chính quyền.

Lê Thanh Phong

Nguồn https://laodong.vn/
Link bài gốc

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ai-chong-lung-cho-tuyen-bo-khong-ai-dam-chong-lai-tao-993538.ldo?