leftcenterrightdel
 Tuyến bờ kè hàng trăm tỷ xuống cấp nghiêm trọng.

Dự án kè bảo vệ Khu phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam là công trình nằm trong danh mục dự án ưu tiên thuộc chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án nhằm phòng, chống bão lụt, đảm bảo an toàn cho các công trình kiến trúc cổ cũng như tính mạng, tài sản của nhân dân và phục vụ du khách tham quan phố cổ Hội An. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư, xây dựng tỉnh Quảng Nam (BQL ĐTXD) tỉnh làm chủ dự án, với tổng mức đầu tư hơn 135 tỷ đồng, riêng phần xây lắp là 56,83 tỷ đồng.

Dự án kéo dài từ Chùa Cầu đến cầu Cẩm Nam được khởi công tháng 11/2015 và đưa vào sử dụng tháng 3/2017 với chiều dài gần 780m, kết cấu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực.

Thế nhưng trái với những kỳ vọng ban đầu, dự án vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng nặng nề.

Theo quan sát của PV, bờ kè đã bị sụt lún, lở hư hỏng gần 100m, có nơi đã tạo thành ‘hàm ếch’, rất nguy hiểm cho các hộ dân sống tại khu vực này. Trao đổi với PV, nhiều hộ dân ở khu vực đường Bạch Đằng, phường Minh An, TP Hội An cho biết, họ cảm thấy rất bất an vì những ngày qua, bờ kè tiếp tục bị sạt lở nặng.

Theo nhiều người dân phường Minh An, đoạn bờ kè đã có tình trạng bị sụt lún, hư hỏng từ khá lâu. Sau trận bão số 5 vừa qua, tình trạng sạt lở càng trầm trọng hơn.

Bà Đỗ Thị Lạc, chủ căn nhà số 9 trên đường Bạch Đằng cho biết: “Điểm sạt lún rất gần nhà tôi. Ban đầu chỉ có một điểm sạt lở nhỏ, khi nước sông Hoài dâng, hố sạt lở càng lan rộng”.

Được biết, ngay sau khi kè có hiện tượng sụt lún, người dân phường Minh An đã báo với UBND phường, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy đơn vị nào đến khắc phục. Nếu tình trạng sụt lún kéo dài, nhất là mùa mưa bão đang đến thì sẽ rất nguy hiểm cho các hộ dân sinh sống ven tuyến kè này.

Ông Nguyễn Trần Vũ - Chủ tịch UBND phường Minh An cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin bờ kè bảo vệ phố cổ Hội An, đoạn qua địa bàn phường bị hư hỏng, sụt lún, chúng tôi đã cho người xuống kiểm tra. Trước mắt để đảm bảo an toàn cho người dân qua lại tuyến kè này, UBND phường đã cho chăng dây, cắm biển cảnh báo, đồng thời đã báo cáo tình hình lên lãnh đạo thành phố”.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, nguyên nhân sụt lún là do đường cống và kè lớp trên mặt không ăn khớp với nhau, mưa lớn khiến cát bên trong bị rút ra ngoài.

Còn theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, qua rà soát, kiểm tra tuyến bờ kè này thì có một đoạn dài khoảng 10m bị sạt lở hư hỏng hoàn toàn, còn 70m đoạn kè bị sụt lún. Đây là điểm sụt lún thứ 2 trên tuyến kè này kể từ cuối năm 2020. Trước mắt UBND TP Hội An quyết định chi khoảng 1 tỷ đồng để khắc phục sự cố.

Về sự việc này, ông Huỳnh Xuân Sơn, Giám đốc BQL ĐTXD tỉnh cho biết, đoạn tuyến kè dọc bờ sông Hoài được bàn giao cho địa phương mấy năm qua. Sau khi nhận được thông tin về một đoạn kè bị sụt lún, BQL đã cho người đi khảo sát, kiểm tra để lên phương án khắc phục.

Tại TP Hội An, không chỉ đoạn bờ kè dọc sông Hoài bị xuống cấp, hư hỏng mà dọc các bãi biển ở TP Hội An, các công trình xây dựng liên tục bị triều cường tấn công gây ra thiệt hại không nhỏ cho chủ đầu tư.

Tấn Thành - Chí Đại

Nguồn Báo Đại đoàn kết
Link bài gốc

http://daidoanket.vn/bo-ke-tram-ty-bao-ve-pho-co-hoi-an-xuong-cap-nghiem-trong-5666969.html