leftcenterrightdel
 Dự án Sun Valley

Theo thông tin từ báo Tiền phong, trong cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã kiểm tra một khu vực với 80 ngôi nhà mới xây với kiểu dáng giống hệt nhau như trong một dự án, có biểu hiện của thương mại (mua bán, cho thuê); thế nhưng lại lách luật, tự xây cất như nhà riêng lẻ ở nông thôn.

Chủ tịch tỉnh cho rằng, những dự án có quy mô lớn như thế phải được cấp phép, đóng thuế, tuân thủ các quy định của luật đầu tư, xây dựng…

Theo một chuyên gia ngành xây dựng, tình trạng hiến đất làm đường để phân lô, bán nền đất nông nghiệp đang xảy ra ở nhiều huyện, thành phố ở Lâm Đồng là hành vi lách luật, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Đúng ra, thẩm quyền chuyển đất nông nghiệp thành đất đô thị là của UBND tỉnh.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Huyện ủy và UBND huyện Bảo Lâm siết chặt công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai; chấn chỉnh, xử lý nghiêm, dứt điểm việc hiến đất làm đường, tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định; khắc phục triệt để và xử lý dứt điểm tình trạng phân lô, bán nền trái quy định.

Trước mắt, chính quyền tạm dừng toàn bộ việc tác động, đầu tư, xây dựng, thi công công trình trên diện tích đất tách thửa trái quy định, bao gồm Khu vực các hộ dân tách thửa tại thôn 5 là quả đồi mang tên Sun Valley (xã Lộc Quảng), khu vực ông Nguyễn Mạch Tưởng tách thửa tại thôn 4 (xã B’Lá) và những khu vực khác do các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tách thửa, giới thiệu, quảng cáo là dự án bất động sản mà các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh trong thời gian qua.

Trước đó, về dự án Sun Valley, thông tin trên báo Lao động cho biết, UBND huyện Bảo Lâm đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 11 hộ gia đình, cá nhân, với diện tích khoảng 25 ha, từ năm 2000 đến nay. Sau này các hộ dân nói trên làm đơn gửi chính quyền với nội dung “hiến đất làm đường” đồng thời, hợp tác hoặc bán lại đất cho Khải Hưng Corp. Từ đây trên các trang mạng bất động sản đồng loạt rao bán đất nền, đất biệt thự với cái gọi là “dự án khu nghỉ dưỡng Sun Valley” với đơn vị đứng ra chính là Khải Hưng Corp.

Do bản chất các khu vực này không thuộc trường hợp nhà ở riêng lẻ được miễn giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng nên Sở Xây dựng đang phối hợp với ban ngành chức năng kiểm tra rà soát, yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải thực hiện đầy đủ về hồ sơ, thủ tục pháp lý có liên quan, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dự án đầu tư… theo quy định.

UBND tỉnh cũng đã giao các ban ngành chức năng rà soát toàn bộ các khu vực hiến đất hình thành đường giao thông mới để tách thửa tại một số huyện, thành phố; báo cáo và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm theo quy định để tránh tình trạng phân lô, bán nền bừa bãi.

Thanh Minh (t/h)

Nguồn Pháp luật Việt Nam
Link bài gốc

https://baophapluat.vn/bds/dung-thi-cong-sun-valley-tai-bao-loc-lam-dong-post429962.html