Dân lo sợ khi qua cầu vào mùa mưa

Cồn Ngọc Thảo hiện có gần 800 hộ dân của 2 tổ 13, 14, thuộc phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang sinh sống. Hàng ngày, người dân nơi đây mưu sinh phải qua cầu Ngọc Thảo là lối độc đạo bắc qua sông Cái nối với trung tâm TP Nha Trang.


Vào mùa mưa lũ người dân chẳng an tâm khi qua cầu Ngọc Thảo đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Cầu này được người dân đóng góp mua vật liệu, sắt thép đúc cầu để đi tạm từ năm 2003. Do cầu đã xây dựng gần 20 năm nên ngày một xuống cấp nghiêm trọng dù đã không biết bao nhiều lần được sửa chữa, chắp vá mỗi khi trụ cầu nứt gãy, lan can rụng xuống sông.

Vào mùa mưa lũ người dân không an tâm mỗi khi qua cầu, vì nước sông dâng cao chảy cuồn cuộn có thể làm cầu bị sập bất cứ lúc nào. Do vậy nhiều năm nay cứ đến mùa mưa lũ người dân ở cồn Ngọc Thảo lại túc trực tại cầu cũng là điều dễ hiểu.

Ông Lưu Đức Trọng, Tổ trưởng Tổ dân phố 13 cho biết, cầu Ngọc Thảo làm bằng thủ công nên xuống cấp nhanh. Hơn 10 năm nay, cầu hư hỏng chỗ nào thì sửa, chấp vá chỗ đó chứ không còn cách nào khác. Thế nhưng điều đáng nói 2 đợt mưa lũ vào đầu tháng 12 và hôm 28/12 đã làm một số trụ cầu nứt, rung lắc dữ lắm. Vì vậy, 2 tổ dân phố cử hẳn người canh cầu mỗi khi trời đổ mưa.


Người dân ở cồn Ngọc Thảo mong sớm hoàn thành cầu mới để an tâm qua lại, ổn định cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lâm đã hơn 60 tuổi với gần 20 năm đi qua cầu Ngọc Thảo cho biết, dù đạp xe đạp nhưng mỗi lần qua cầu bà phải dừng lại dắt bộ. Bởi bà cho rằng, mình già yếu, chân tay không vững, trong khi phương tiện qua lại rất đông nên dắt bộ cho an tâm. Thế nhưng cực nhất là lúc cấm cầu mỗi khi có lũ lớn thì cả nhà đành ăn mì gói.

Người dân ở cồn Ngọc Thảo cũng cho rằng, nếu cầu sập, hàng ngàn người dân chắc chắn bị cô lập, ngay cả đường ống dẫn nước, điện men theo mép cầu cũng đứt luôn.

Dân mong cầu mới sớm hoàn thành

Trong khi cầu Ngọc Thảo xuống cấp nghiêm trọng thì chiếc cầu mới Ngọc Thảo được xây dựng gần bên cầu cũ hiện đang tạm dừng thi công.


Cầu mới ở cồn Ngọc Thảo tạm dừng thi công khiến người dân nơi đây thất vọng. 

Theo người dân, cầu mới này họ đã mong mỏi hàng chục năm năm mới được khởi công. Thế nhưng niềm vui bà con chưa trọn vẹn thì cầu mới đã dừng thi công khiến họ thất vọng, một số bức xúc.

Theo tìm hiểu chúng tôi, dự án cầu Ngọc Thảo (cầu mới) được khởi công vào tháng 10/2020 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2021. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng phía phường Vĩnh Phước nên khi làm xong 2/3, dự án phải dừng lại.

Ông Nguyễn Đình, Trưởng ban Quản lý các công trình xây dựng TP Nha Trang, cho biết, cầu Ngọc Thảo có vốn đầu tư hơn 18 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 13 tỷ đồng. Cầu này dài 120 m, bề rộng mặt cầu 4 m, có 2 mố và 3 trụ cầu nằm giữa sông Cái.


Người dân mong muốn cầu Ngọc Thảo mới sớm hoàn thành để họ bớt vất vả mỗi khi vào mùa mưa vì sợ lo cầu bị sập.

Dự án có 16 trường hợp phải giải phóng mặt bằng, trong đó có 7 trường hợp cần bố trí tái định cư. Về phía người dân phía cồn Ngọc Thảo không chỉ tự nguyện bàn giao mặt bằng, mà còn cho đơn vị thi công mượn đất để tập kết vật liệu xây dựng. Tuy nhiên phần thuộc phường Vĩnh Phước phải tạm dừng thi công chờ giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Theo ông Đình, người dân phường Vĩnh Phước đồng tình di dời, nhường đất làm dự án, nhưng vì UBND tỉnh Khánh Hòa chưa có quyết định phê duyệt giá đất bồi thường và giá đất tái định cư nên dự án chưa thể di dời dân để lấy mặt bằng thi công. Trước vướng mắc này, đơn vị đã tham mưu cho UBND TP Nha Trang kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa sớm ban hành bảng giá đất, để làm căn cứ đền bù, giải tỏa.

"Chúng tôi cũng đau đầu vì mỗi lần thi công rất khó khăn. Biết người dân mong mỏi cầu mới hoàn thành, nhưng không thể làm khác được”, ông Đình nói.


Nguồn https://nongnghiep.vn/
Link bài gốc

https://nongnghiep.vn/hang-tram-ho-dan-o-nha-trang-trong-cho-cau-moi-ngoc-thao-d312684.html