Thanh tra TP.Đà Nẵng vừa công bố kết luận thanh tra việc thực hiện dự án tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) với nhiều sai phạm.
Cụ thể, theo thông tin trên Dân Việt, tại thời điểm lập dự án, tư vấn chỉ xác định ảnh hưởng khoảng 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư (TĐC), đồng thời có 5ha chuẩn bị để bố trí TĐC nên tư vấn lập dự án không đề xuất xây dựng khu TĐC. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện thì có 369 hồ sơ đất ở cần phải thu hồi, số lô đất cần để bố trí TĐC là 625 lô và quỹ đất để bố trí TĐC xung quanh dự án không đáp ứng.
Khi lập dự án xác định có 128 mộ, phương án di dời mộ không được đề cập nhưng khi triển khai thì có 1.192 mộ cần di dời.
Đây là nguyên nhân trước hết, làm ảnh hưởng đến tiến độ GPMB thực hiện dự án. BQL với vai trò là cơ quan lập và trình dự án đầu tư xây dựng nhưng đánh giá, kiểm tra phương án GPMB và TĐC của tư vấn lập dự án chưa sát với yêu cầu thực tế, Sở GTVT thẩm định chưa phù hợp với thực tế, Sở KHĐT tham mưu UBND TP phê duyệt dự án nhưng không thể hiện phương án GPMB và TĐC.
|
|
Dự án đường vành phía Tây TP Đà Nẵng chậm tiến độ, thanh tra ra nhiều vi phạm. (Ảnh: Tiền Phong). |
Đặc biệt, việc xây dựng các khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án theo tiến độ đã cam kết hoàn thành ngày 29/5/2020 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công xây dựng các khu TĐC. Việc phối hợp của BQL, Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang và liên danh nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu công việc.
Theo Thanh tra TP.Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công không liên tục, không đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt, không hoàn thành đúng theo kế hoạch tiến độ công tác GPMB đã cam kết. Liên danh nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ.
UBND TP.Đà Nẵng đã tạo điều kiện để liên danh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động nhân lực, vật lực. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ tại những vị trí đã có mặt bằng.
Tại thời điểm thanh tra, giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là hơn 112 tỷ đồng, đạt 30,78%. Đối với Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP (CIENCO1) là hơn 43 tỷ đồng, đạt 17,69%. Trong quá trình thi công, CIENCO1 triển khai thi công chậm khi đã nhận mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công, không đảm bảo tiến độ yêu cầu theo quy định của hợp đồng. BQL đã ban hành 4 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt hơn 176 triệu đồng.
Thanh tra TP.Đà Nẵng nhận định, năng lực thi công của Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP trong thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.
Từ những sai phạm của dự án, Thanh tra Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phối hợp, đề xuất kịp thời các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ GPMB, tiến độ thi công công trình nhằm đảm bảo hoàn thành công trình theo tiến độ đã được gia hạn đối với dự án.
Đồng thời kiến nghị Giám đốc BQL, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng huyện, liên danh nhà thầu và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh các bộ phận, cá nhân có liên quan đối với các tồn tại, hạn chế...
Khánh Hoài (T/H)