Rầm rộ thi công KCN

Những ngày gần đây, PV Báo Giao thông nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình và xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên về việc Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên (chủ đầu tư - PV) rầm rộ thi công các hạng mục Dự án xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu B, KCN Điềm Thụy.

leftcenterrightdel
 Hạng mục thi công đường trục chính trong KCN Điềm Thụy vẫn đang được triển khai rầm rộ. Ảnh chụp ngày 2/11.

Theo người dân, dự án này đã bị đình chỉ thi công để xem xét điều chỉnh, thu hồi từ tháng 7/2021. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chủ đầu tư dự án này vẫn rầm rộ thi công hạ tầng, mở rộng KCN và kinh doanh hạ tầng, xây dựng các nhà xưởng cho thuê đất đai, công trình trong KCN mà không bị bất kỳ cơ quan nào kiểm tra, xử lý.

Trao đổi về nội dung này, lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Hiện, dự án trên đã bị đình chỉ xây dựng, UBND tỉnh Thái Nguyên đang giao Công an tỉnh Thái Nguyên rà soát, làm rõ để xử lý nghiêm những vi phạm của chủ đầu tư cùng các đơn vị cá nhân liên quan.

leftcenterrightdel
 Trước đó, sau kết luận của TTCP, nhiều tuyến giao thông nhánh trong KCN Điềm Thụy vẫn được rầm rộ được hoàn thiện.

Cũng theo Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên, trách nhiệm quản lý dự án hiện nay thuộc Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Phan Đức Cường, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Đúng là theo nguyên tắc thì dự án đang bị đình chỉ, không được thi công. Tuy nhiên, cụ thể thế nào tôi phải kiểm tra lại hồ sơ vụ việc thì mới cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác”. Tuy vậy, sau đó, PV đã nhiều lần liên hệ, ông Phan Đức Cường không trả lời, cung cấp thêm thông tin.

Trong khi đó, đại diện UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Hiện nay, dự án trên đang bị đình chỉ thi công, nhiều hạng mục trong dự án này cũng chưa được UBND tỉnh Thái Nguyên giao, cho thuê đất. Hơn nữa, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đang giao Công an tỉnh Thái Nguyên xác minh, làm rõ các vi phạm liên quan của Công ty này theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ nên việc thi công dự án trên là trái phép. UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm.

Nhiều vi phạm đã được kết luận, chỉ rõ

Trước đó, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành thông báo kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, TTCP khẳng định, tại Dự án Đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Điềm Thụy - Khu B (phần diện tích 170 ha) do Công ty Cổ phần đầu tư APEC Thái Nguyên làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt giá đất thô khi chưa có cơ sở hạ tầng để cho thuê, tính thiếu hơn 4,6 tỷ đồng tổng giá trị tiền thuê đất.

leftcenterrightdel
 Cổng chào dẫn vào Khu B, KCN Điềm Thụy của Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên.

Đến nay (thời điểm thanh tra), tiến độ thực hiện dự án chậm 75 tháng theo giấy chứng nhận đầu tư, vi phạm Luật Đất đai 2013. Theo đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét điều chỉnh, thu hồi đất dự án này.

Ngoài dự án trên, Công ty APEC Thái Nguyên cũng bị TTCP kết luận có sai phạm tại Dự án Khu dân cư số 5, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên.

Cụ thể, việc giao đất thực hiện dự án này không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, hoặc đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư là không đúng quy định của Luật Đất đai.

Dự án thực hiện cơ chế thanh toán tiền đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư cho nhà đầu tư bằng việc bù trừ tiền thu cấp quyền sử dụng đất đã có hạ tầng, thực chất là giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án.

leftcenterrightdel
 Clip ghi nhận việc thi công KCN Điềm Thụy sau kết luận của TTCP.

“Phần diện tích trên 4ha, tổng số 251 ô đất, trong đó có 6 ô tái định cư, còn lại 251 ô doanh nghiệp đã thực hiện chuyển nhượng (hiện đã xây dựng nhà kiên cố).

Khi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính là vi phạm Luật Đất đai về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng đất"- TTCP nêu trong kết luận.

Theo TTCP, việc UBND tỉnh Thái Nguyên đối trừ số tiền trên 42 tỷ đồng xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị vào tiền sử dụng đất là không có cơ sở.

Phần diện tích doanh nghiệp đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng trên 3,2ha, nằm trong tổng diện tích trên 15,3ha bị thu hồi theo quyết định của tỉnh Thái Nguyên nay đã có một số ô xây dựng nhà kiên cố với tổng diện tích trên 10.000m2 là vi phạm Luật Đất đai và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

“Trách nhiệm thuộc chủ đầu tư - Công ty APEC Thái Nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở ngành liên quan” - kết luận thanh tra chỉ rõ.

TTCP đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty của Công ty APEC Thái Nguyên và xử lý theo quy định tại dự án này.

Trước đó, Báo Giao thông đã có bài phản ánh: "Thái Nguyên: Bị đình chỉ, công trình trái phép trong KCN vẫn thi công", phản ánh việc Công ty CP APEC Thái Nguyên tự ý xây dựng trái phép hàng chục căn hộ tại KCN Điềm Thụy. Dù công trình đã bị xử phạt, đình chỉ nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên thi công, hoàn thiện.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Văn Thương

Nguồn Báo Giao thông
Link bài gốc

https://www.baogiaothong.vn/thai-nguyen-bi-dinh-chi-de-xem-xet-thu-hoi-du-an-kcn-van-thi-cong-ram-ro-d531212.html