Sau 7 năm mua nhà vẫn chưa có sổ

Sáng 25/3, hàng chục cư dân tòa NO3-T8 khu Ngoại giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tập trung trước trụ sở Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp) yêu cầu chủ đầu tư thực hiện cam kết liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cho cư dân.

Ông Đỗ Mạnh Hoàng, cư dân tầng 9 tòa NO3-T8 cho biết, tòa nhà do Hancorp làm chủ đầu tư, Công ty Xây dựng cổ phần số 2 (Công ty 2) là chủ đầu tư thứ cấp đã bàn giao cho cư dân vào ở được 7 năm, tuy nhiên đến nay cư dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ theo quy định. “Theo quy định, trong vòng 50 ngày khi người dân mua nhà thì chủ đầu tư có trách nhiệm cung cấp các thủ tục giấy tờ, phối hợp với cư dân làm sổ đỏ. Nhưng đến nay đã 7 năm, sau rất nhiều lần cư dân có đơn thư lên các cấp thành phố, chủ đầu tư và chủ đầu tư thứ cấp… nhưng đến nay việc cấp sổ đỏ cho cư dân vẫn dậm chân”, ông Hoàng bức xúc.

Theo ông Hoàng, giữa chủ đầu tư và chủ đầu tư thứ cấp đang “đá bóng” trách nhiệm cho nhau trong việc hoàn thiện thủ tục làm sổ đỏ cho người dân. “Theo chúng tôi được biết, việc làm thủ tục cấp sổ đỏ còn vướng mắc do Hancrop không làm quyết định công nhận Công ty 2 là chủ đầu tư thứ cấp. Trong khi đó, Công ty 2 nợ tiền Hancrop trong hợp đồng chuyển nhượng quyền phát triển dự án. Cư dân gửi văn bản kiến nghị đến chủ đầu tư và chủ đầu tư thứ cấp nhưng 2 bên đổ trách nhiệm cho nhau khiến cư dân dài cổ đợi sổ đỏ.

Bà Trần Thị Hạnh, Trưởng ban quản trị tòa NO3T8 cho biết, liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho cư dân khu Ngoại giao đoàn, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo sở ngành liên quan tháo gỡ, cấp sổ đỏ cho người dân. Sau đó, Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) - Sở TN&MT cũng có văn bản yêu cầu chủ đầu tư, chủ đầu tư thứ cấp khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý để làm sổ đỏ cho người dân, chậm nhất trong tháng 3/2022.

“Tuy nhiên, đến nay việc cấp sổ đỏ cho cư dân vẫn chưa được thực hiện, cư dân tòa NO3-T8 khu Ngoại giao đoàn đề nghị chủ đầu tư, chủ đầu tư thứ cấp nhanh chóng hoàn thiện các hồ sơ thủ tục để cấp sổ đỏ cho cư dân”, bà Hạnh kiến nghị.


Cư dân căng bằng rôn trước cửa Tổng công ty xây dựng Hà Nội 

Thanh tra dự án nếu không làm sổ đỏ cho dân

Ông Trần Anh Dũng- Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội cho biết, ngày 1/3/2022 có văn bản gửi Hancorp về việc cấp sổ đỏ tại khu Ngoại giao đoàn. Theo ông Dũng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP để có cơ sở kiểm tra, xem xét cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án khu Ngoại giao đoàn. Ngày 19/1, Sở TN&MT có văn bản đề nghị Hancorp phối hợp với các chủ đầu tư thứ cấp nộp hồ sơ theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay VPĐKĐĐ Hà Nội chưa nhận được hồ sơ pháp lý của Hancorp và các chủ đầu tư thứ cấp để thẩm định theo quy định. Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, sẽ báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra việc chấp hành các quy định về pháp luật đất đai đối với dự án khu Ngoại giao đoàn (Bắc Từ Liêm) nếu chủ đầu tư không cấp sổ đỏ cho cư dân.

Do đó, Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội đề nghị Hancorp và các chủ đầu tư thứ cấp khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý nộp theo hướng dẫn trong thời hạn 30 ngày để được thẩm định hồ sơ pháp lý theo quy định.

"Quá thời gian trên, Hancorp và các chủ đầu tư thứ cấp không thực hiện, chúng tôi sẽ báo cáo Sở TN&MT thanh tra việc chấp hành các quy định về pháp luật đất đai đối với dự án khu Ngoại giao đoàn theo quy định”, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội nói.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Hancrop cho biết ngày 25/3, phía Tổng công ty và Công ty 2 cùng đại diện cư dân tòa nhà NO3-T8 cũng đã đối thoại về công tác cấp sổ đỏ cho cư dân.

Phía Tổng công ty cho biết, căn cứ theo công văn của Sở TN&MT và Văn phòng ĐKĐĐ, Tổng công ty đã có văn bản 198 hướng dẫn các CĐT cấp II thực hiện hoàn thiện các nội dung, hồ sơ để cấp sổ đỏ cho các cư dân tại khu Ngoại giao đoàn. Tuy nhiên, Công ty 2 chưa triển khai công văn 198 kịp thời, dẫn đến việc cư dân bức xúc. “Chúng tôi đề nghị công ty 2 thực hiện các nội dung yêu cầu của Tổng công ty tại văn bản 198, yêu cầu của Sở TN&MT và Văn phòng ĐKĐĐ để hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ cho dân trước 31/3”. Đồng thời, yêu cầu Công ty 2 ký phụ lục hợp đồng liên quan đến diện tích bàn giao giữa chủ đầu tư cấp I và chủ đầu tư cấp II để hoàn tất thủ tục theo hướng dẫn của Văn phòng ĐKĐĐ”, đại diện Hancrop nói.

Cũng theo đại diện Hancrop, trách nhiệm làm sổ đỏ thuộc về Công ty 2. Tổng Công ty đã hoàn tất mọi nghĩa vụ tài chính đối với ô đất, hiện đã đủ điều kiện cấp sổ đỏ cho cư dân. Phía Tổng Công ty và Công ty 2 không còn vướng mắc về nghĩa vụ tài chính liên quan tại dự án và công tác làm sổ cho cư dân.

Tại buổi làm việc, phía Công ty 2 cũng thừa nhận trách nhiệm làm công tác cấp sổ đỏ cho cư dân thuộc về Công ty 2. Đồng thời, công ty cam kết sẽ có văn bản gửi cư dân về thời gian, tiến độ hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của Tổng công ty và cơ quan liên quan.

UBND TP Hà Nội trước đó cho biết, dự án khu Ngoại giao đoàn của Hancorp và một số dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (Tổng HUD) làm chủ đầu tư, có việc chuyển nhượng hạ tầng kỹ thuật, chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư thứ cấp nhưng chưa hoàn thiện thủ tục dẫn đến không đủ điều kiện cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại dự án; Một số nhà đầu tư thứ cấp không đủ điều kiện triển tiếp tục triển khai dự án… Được biết, ngoài tòa NO3-T8, nhiều tòa nhà khác tại khu Ngoại giao đoàn cũng rơi vào tình trạng tương tự, khi cư dân nhận nhà về ở sau nhiều năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

TD

Nguồn
Link bài gốc