leftcenterrightdel
 Thông tin quảng cáo về “The Astro Hạ Long Bay” xuất hiện trên facebook với tần suất dày đặc

Ma trận thông tin

Các thông tin quảng cáo về “The Astro Hạ Long Bay” trên facebook liên tục được cập nhật theo từng giờ. Dự án được nhiều người đặc biệt quan tâm vì vị trí đẹp, có sổ đỏ vĩnh viễn và giá rất rẻ “bất ngờ” so với mặt bằng giá đất trong khu vực. Theo đó, dự án nằm trên đổi cao, view hướng vịnh Hạ Long, vịnh Cửa Lục, giá chỉ từ 40 triệu đồng/m2 đất, trong khi giá đất xung quanh khoảng 100 triệu đồng/m2.

leftcenterrightdel
Đường vào dự án. Ảnh: Nguyễn Hùng 

Giá đất các dự án xung quanh khu vực này, kể cả đất thổ cư của người dân chính xác là đang dao động từ 80-100 triệu đồng/m2, nhưng nhiều nhà đầu tư đang bị lạc vào ma trận khi có ý định đầu tư vào “The Astro Hạ Long Bay”. Điều mà các nhà đầu tư quan tâm nhất là “nhà có đất có sổ đỏ vĩnh viễn” hay chỉ là nhà thương mại, thuê theo năm?.

Gọi vào các số điện thoại ở các đường link quảng cáo về  “The Astro Hạ Long Bay”, đều nhận được câu khẳng định: Sổ đỏ vĩnh viễn.

Vừa dừng xe ở lối lên “The Astro Hạ Long Bay” trên đường Hậu Cần, phường Bãi Cháy, chúng tôi được một nhân viên sàn giao dịch bất động sản mời vào văn phòng gần đó, giới thiệu về dự án, rồi đưa lên tham quan hiện trường.

Không ai phủ nhận dự án có vị trí đẹp, nhưng giá một căn shophouse rộng 120m2 xây thô 5 tầng chỉ có khoảng 6-8 tỉ đồng khiến nhiều người ngạc nhiên. Bởi, chỉ đất không ở khu vực này, với diện tích như thế cũng không dưới 10 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Thông tin quảng cáo trên mạng khẳng định đất ở dự án có sổ đỏ vĩnh viễn.

Theo nhân viên này, đến nay đã bán được hàng trăm căn/tổng số 363 căn liền kề và shophouse. Giá đặt cọc ban đầu chỉ từ 1,1 tỉ đồng/căn; số tiền còn lại được thanh toán theo tiến độ.

Trước câu hỏi của phóng viên và một số nhà đầu tư về việc nhà có sổ đỏ vĩnh viễn hay chỉ vài chục năm, nhân viên này khẳng định: Nhà có sổ đỏ vĩnh viễn. Chúng tôi đề nghị cho xem giấy tờ nào chứng minh là có sổ đỏ vĩnh viễn thì được nhân viên này gửi một số văn bản liên quan đến giấy chứng nhận đầu tư. Trong đó, chủ đầu tư dự án được cấp giấy chứng nhận lần đầu vào năm 2003 và được điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư lần thứ… 8 vào năm 2014. Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 5.2019, tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh giấy phép đầu tư lần thứ 9 cho chủ đầu tư dự án này.

Không có sổ đỏ vĩnh viễn

Thương hiệu “The Astro Hạ Long Bay” không chỉ xuất hiện tràn ngập trên mạng, mà còn được treo ở nhiều nơi tại Hạ Long, nhưng đại diện Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Quảng Ninh, UBND TP.Hạ Long đều không biết dự án “The Astro Hạ Long Bay” là dự án nào.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kỹ thì mới biết đây là một phần của Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Hạ Long Star. Theo đại diện Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, “The Astro Hạ Long Bay” là tên do chủ đầu tư tự nghĩ ra cho sản phẩm đầu tiên của Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Hạ Long Star, chứ không đăng ký với cơ quan chức năng.

Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Hạ Long Star, rộng 125ha, tổng vốn đầu tư khoảng 550 triệu USD của Công ty TNHH Limitless World Việt Nam được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp chứng nhận lần đầu ngày 23.1.2003, cấp điều chỉnh lần thứ 8 ngày 27.6.2014; điều chỉnh lần thứ 9 ngày 2.5.2019.

leftcenterrightdel
 Chủ đầu tư bắt đầu cho xây dựng những căn hộ đầu tiên. Ảnh: Nguyễn Hùng

Mục tiêu của dự án là: Phát triển một khu đô thị du lịch tổng hợp đạt tiêu chuẩn quốc tế 4-6 sao, bao gồm: Khu tổ hợp các công trình thương mại, dịch vụ du lịch và hỗn hợp; Khu dịch vụ hỗn hợp; Khu dịch vụ du lịch…

Đại diện Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Quảng Ninh và UBND TP.Hạ Long đều khẳng định đất thuộc dự án là đất thuê, không được chuyển nhượng nên không có chuyện nhà trong dự án có sổ đỏ vĩnh viễn.

Theo các cơ quan liên quan, sau khi rà soát thì “The Astro Hạ Long Bay” thuộc Khu tổ hợp công trình dịch vụ hỗn hợp và nhà, rộng gần 40ha của Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Hạ Long Star. Chủ đầu tư đã lập hồ sơ xin thuê đất đối với diện tích này.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Quảng Ninh – tất cả các dự án đủ điều kiện được bán, huy động vốn theo quy định đều được công bố trên trang web của Sở Xây dựng.

Nhưng, theo người dân và các nhà đầu tư, việc tìm kiếm các thông tin chính thức về các dự án bất động sản là rất khó khăn và bị các thông tin thiếu chính xác hoặc quảng cáo quá thực tế trên mạng hoàn toàn áp đảo.

Đại diện các cơ quan chức năng cho biết, người dân, các nhà đầu tư cũng thường xuyên phản ánh vì thiếu thông tin chính thức nên có khi mua phải đất, nhà không đúng như thực tế các trang mạng quảng cáo.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng thừa nhận cũng không có giải pháp nào để xử lý vấn đề này.

Nguyễn Hùng

Nguồn Báo Lao động
Link bài gốc

https://laodong.vn/bat-dong-san/du-an-nha-tren-dat-thue-duoc-rao-ban-co-so-do-vinh-vien-o-ha-long-975560.ldo