Sau khi Tạp chí Người cao tuổi đăng bài: "Cần điều chỉnh tuyến đường nối từ Khu công nghiệp (KCN) Tiền Hải đi cảng thủy nội địa Trà Lý", ngày 9/7/2021, Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Công văn số 2860/UBND - CTXDGT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Yêu cầu UBND huyện Tiền Hải, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Ban quản lý khu kinh tế và các KCN tỉnh kiểm tra và tham mưu giải pháp theo nội dung đề suất của tạp chí. Đáng tiếc là, mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo cụ thể và bài báo đã nêu "lỡ rồi nhưng vẫn còn thời cơ sửa được", nhưng UBND huyện Tiền Hải và các ngành chức năng của tỉnh vẫn cố tình đưa ra các căn cứ thiếu thuyết phục nhằm bảo lưu định hướng "đã trót" của tuyến đường, khiến dư luận xã hội càng hoài nghi, có dấu hiệu khuất tất, "lợi ích nhóm" tham vấn của các ngành?
Theo nội dung Báo cáo giải trình số 129/BC - UBND ngày 19/7/ 2021 của Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải, Báo cáo số 1283/SGTVT-QLCL, ngày 9/8/2021 của Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Biên bản cuộc họp liên ngành ngày 23/7/2021 do Sở Giao thông vận tải chủ trì và tài liệu thu thập được cho thấy: Ngay từ năm 2016, UBND tỉnh Thái Bình đã có chủ trương quy hoạch xây dựng tuyến đường kết nối từ KCN Tiền Hải tới Cảng Trà Lý, nhằm khai thác thế mạnh trong vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, giảm tải gánh nặng giao thông đường bộ và ô nhiễm môi trường khu dân cư. Trên cơ sở quy hoạch chi tiết phát triển kết cấu giao thông đường thủy nội địa Thái Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, ngày 7/7/2020, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Công văn số 6542/BGTVT - KHĐT, chấp thuận bổ sung đưa Cảng Bắc Sông Trà, thuộc địa phận xã Đông Quý, huyện Tiền Hải vào hệ thống Cảng thủy nội địa duyên hải phía Bắc. Chính vì thế, với phương châm "đi trước, đón đầu", ngày 27/11 /2019, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Công văn số 5041/UBND - KTKH, chấp thuận cho UBND huyện Tiền Hải là chủ đầu tư xây dựng tuyến đường nối KCN Tiền Hải đi cảng thủy nội địa Trà Lý. Ngày 16/6/2020, Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình ban hành Thông báo số 1014/TB-TU về quy hoạch đất ở tạo nguồn kinh phí thực hiện Dự án. Có nghĩa là chấp nhận bán đất để làm đường, thuộc hạng mục công trình đầu tư công. Rõ ràng mục đích xây dựng tuyến đường từ KCN Tiền Hải đi Cảng thủy nội địa Trà Lý đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác lập, có hiệu quả cao, đúng quy trình pháp luật. Thế nhưng, quá trình triển khai thực hiện Dự án, UBND huyện Tiền Hải chưa nghiêm túc thực hiện đúng tiêu chí đặt ra theo chỉ đạo của tỉnh. Hiện trạng tuyến đường nối từ KCN Tiền Hải không đi thẳng ra cụm Cảng thủy nội địa Trà Lý mà lại được bẻ cong (giai đoạn 2) ra khu vực cầu Trà Lý, điểm dừng tại giao cắt lý trình Km + 940 đường ĐT.464. Thể hiện trong nội dung Báo cáo giải trình của Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải và Giám đốc Sở Giao thông vận tải đều "lập lờ" với cụm từ "điểm cuối của tuyến đường là khu vực Trà Lý " chứ không phải là cụm Cảng thủy nội địa Trà Lý như văn bản pháp quy của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành.
|
|
Báo cáo giải trình số 129 của Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải và Báo cáo 1283 của Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thái Bình |
Để bảo lưu hướng tuyến của con đường, tại Báo cáo 1283/ SGTVT - QLCL, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cũng đã phải thừa nhận rằng: "Theo đề suất điều chỉnh tuyến đường của bài báo khi tuyến đường kéo dài về phía Bắc ra khu vực quy hoạch Cảng thủy nội địa hạn chế được kinh phí giải phóng mặt bằng". Nhưng lại Báo cáo này lại cho rằng : "nút giao tuyến với đường ĐT.464 tại Km1 + 650 cách xa khu vực Bến thủy nội địa Trà Lý (Bến thủy nội địa chứ không phải Cảng thủy nội địa?) và QL 37B sẽ hạn chế thu hút được các phương tiện vận chuyển". Trong khi đó, điểm giao cắt này chỉ cách vị trí giao cắt cuối cùng của tuyến đường mà Sở Giao thông vận tải đang bảo lưu cho chủ đầu tư chưa quá 0,75km. Điều bất ngờ là, Giám đốc Sở Giao thông vận tải đã để “lộ” ý đồ bằng văn bản "Mục tiêu của tuyến đường là phân định một bên là đất dân cư, một bên là đất công nghiệp, phải quy hoạch lại Quy hoạch chung Tiền Hải". Phải chăng, động cơ của Giám đốc Sở Giao thông vận tải bảo lưu uốn cong tuyến đường (giai đoạn 2) tại điểm giao cắt lý trình KM+ 940 đường ĐT.464 hoàn toàn phù hợp với dư luận đang đồn thổi "lấy cớ làm đường ra Cảng để quy hoạch khu đô thị bán đất, kiếm lời" ? Thêm vào đó, cũng theo đề suất của Giám đốc Sở lại đề nghị UBND tỉnh giao cho UBND huyện Tiền Hải tiếp tục quy hoạch bổ sung tuyến đường kết nối với cụm Cảng thủy nội địa Trà Lý. Có nghĩa là gần 300 tỷ đồng đầu tư cho tuyến đường này trở nên vô ích, Nhà nước phải tiếp tục tốn kém hàng trăm tỷ đồng Ngân sách cho tư vấn đầy ẩn khuất này? Đó là chưa nói, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cố tình đã làm trái tinh thần chỉ đạo tại Văn bản 2622/UBND - CTXDGT, ngày 22 /7/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình. Tại Văn bản nêu trên, ngay từ năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết đường số 4, đoạn từ ranh giới KCN đến đê Trà Lý (chứ không phải chỉ đến đường ĐT.464 như hiện nay), bảo đảm việc kết nối đường số 4 với Cảng Trà Lý
|
|
Hiện trạng quy hoạch tuyến đường nối từ KCN Tiền Hải đi Cảng Thủy nội địa Trà Lý |
Từ diễn biến thực hiện Dự án đầu tư tuyến đường nối từ KCN Tiền Hải đi Cảng thủy nội địa Trà Lý đang bộc lộ nhiều bất cập, thậm chí có dấu hiệu làm trái chủ trương đầu tư của tỉnh, dẫn tới đầu tư công không hiệu quả. Dư luận xã hội mong muốn Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh sớm có giải pháp kiểm tra chấp hành pháp luật của những người đứng đầu các ban ngành đã tham gia thẩm định tuyến đường, ngăn chặn kịp thời động cơ lợi ích nhóm, đảm bảo đúng mục tiêu đầu tư của tỉnh. Thúc đẩy tiến độ thi công tuyến đường từ KCN Tiền Hải đi Cảng thủy nội địa Trà Lý sớm trở thành hiện thực, đưa vào khai thác, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương.