Tại văn bản này, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.

Theo dõi các quảng cáo trên những nền tảng mảng xã hội như Facebook, YouTube và TikTok, có thể thấy hàng loạt nghệ sĩ Việt "cùng mắc" một loại bệnh. Hồi năm ngoái, NSDN Hồng Vân, NSƯT Vân Dung, NSND Minh Hằng, Kim Xuyến, Thanh Hương, Khánh Linh... cho biết họ bị u xơ, u nang khi quảng cáo cho viên sủi Shioka.

leftcenterrightdel
 

Các nghệ sĩ, diễn viên này khẳng định sau khi sử dụng viên sủi có tác dụng "thần kỳ", khối u trong cơ thể họ nhỏ đi, bệnh tình thuyên giảm.

"Làm tiêu tan toàn bộ u xơ trong tử cung mà không cần phẫu thuật", "Triệt tiêu tất cả các loại u xơ, u nang tận gốc", "Sạch u xơ tử cung, u tuyến tụy u nang, u vú nhanh gấp 50 lần không mổ"... là lời khẳng định của các nghệ sĩ nổi tiếng về công dụng của viên sủi Shioka.

Tuy nhiên trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo của Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) số 2475/2020/XNQC-ATTP (ngày 10/8/2020), sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng hỗ trợ hạn chế sự phát triển của u xơ tử cung, u xơ vú lành tính của phụ nữ và u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới.

Trên thực, các công dụng mà những nghệ sĩ trên nói trong video quảng cáo hoàn toàn không có trong nội dung được cấp phép quảng cáo.

"Đặc trị hôi nách”, "sản phẩm chữa trị hôi nách số 1 Việt Nam”, "sản phẩm đầu tiên giúp điều trị dứt điểm bệnh viêm cánh"... là những mô tả của ca sĩ Đan Trường về bộ sản phẩm Hona. Video quảng cáo của Đan Trường xuất hiện dày đặc trên Facebook và YouTube.

Không chỉ Đan Trường, MC Tuấn Tú, diễn viên Phương Oanh cũng tham gia quảng cáo cho sản phẩm này. Tuy nhiên, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hona được Cục An toàn Thực phẩm cấp xác nhận nội dung quảng cáo số 2301/2020/XNQC-ATTP (ngày 23/7/2020) với công dụng: “Hỗ trợ cải thiện tình trạng ra nhiều mồ hôi”.

Trong video quảng cáo sản phẩm Scurma Fizzy, MC Quyền Linh nói: “Hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư; giúp tập trung điều trị vết loét, khỏe cho dạ dày và điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường”.

Tuy nhiên, trong giấy xác nhận quảng cáo được Cục An toàn Thực phẩm cấp, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scurma fizzy chỉ có công dụng hỗ trợ chống oxy hóa, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật, hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng, hỗ trợ nhanh liền sẹo, làm đẹp da, tốt cho phụ nữ sau sinh.

Cục An toàn Thực phẩm cảnh báo một số website quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scurma Fizzy vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Cục cũng cảnh báo quảng thực phẩm bảo vệ sức khỏe SANGU lừa dối người tiêu dùng. Sản phẩm này được các nghệ sĩ như Minh Tiệp và Quốc Khánh quảng cáo.

MC Quyền Linh đã gửi lời xin lỗi sau khi giới thiệu sản phẩm Scurma Fizzy trên trang cá nhân. "Tôi đã thiếu tiết chế khi giới thiệu sản phẩm điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường. Vụ việc quảng cáo vừa qua là bài học sâu sắc với tôi sau hơn 20 năm làm nghệ thuật. Tôi xin lỗi khán giả về sự thiếu tiết chế của mình", nam MC nói.

Quyền Linh cho biết anh chưa bao giờ quảng cáo sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, anh đã nhầm thông tin về công dụng sản phẩm sau khi sử dụng. Anh mong khán giả hiểu bản thân không phải là người vì tiền mà quảng cáo bất chấp.

"Nói tôi quảng cáo bất chấp thì thật oan uổng. Tôi đã làm rất nhiều chương trình từ thiện ở bệnh viện, phục vụ người nghèo, hiểu được nỗi khổ của người bệnh. Vì thế, tôi rất tiết chế khi nhận lời quảng cáo sản phẩm", anh nói.

Quyền Linh tâm sự thời gian qua, anh nhận được nhiều lời mời quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng đều từ chối. Bản thân anh cũng là nạn nhân của trò cắt ghép, lợi dụng tên tuổi nghệ sĩ để quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội.

Y.N

Nguồn
Link bài gốc