Theo Sina, phim kiếm hiệp, tiên hiệp (gọi chung là võ hiệp) vốn có sức hút lớn trên màn ảnh Trung Quốc. Đây cũng là thể loại sản sinh ra nhiều thế hệ ngôi sao nổi tiếng ở xứ tỷ dân, được nhiều tầng lớp khán giả yêu mến.

Tuy nhiên, vài năm trở đây, phim võ hiệp không còn thu hút sự chú ý vì chất lượng giảm, chưa thực sự thỏa mãn sự ngóng đợi của người hâm mộ. Cùng với đó là việc hàng loạt tác phẩm mới ra đời với thể loại đa dạng khiến dòng phim ngày càng lâm vào thế khó.

Loạt tác phẩm "hữu danh vô thực"

Theo Sina, năm nay, có 10 bộ phim thuộc đề tài kiếm hiệp, tiên hiệp phát sóng, có thể kể đến những tựa phim nổi bật là Lộc đỉnh ký, Thiên long bát bộ, Anh hùng xạ điêu: Cửu âm bạch cốt trảo, Anh hùng xạ điêu: Hàng long thập bát chưởng, Hữu Phỉ... Dù có tỷ lệ người xem cao, thể hiện được sự tiến bộ về công nghệ làm phim, những tác phẩm này vẫn nhận về chê nhiều hơn khen.

Trên trang đánh giá Douban, Lộc đỉnh ký ở phiên bản của Trương Nhất Sơn "đội sổ" với số điểm 2,5/10, trong khi Thiên long bát bộ và hai bản mới nhất của Anh hùng xạ điêu đều kết thúc với điểm chất lượng dưới trung bình. Cả 4 dự án chuyển thể từ tiểu thuyết của cố nhà văn Kim Dung đều bị chê mất chất. Kịch bản phim không đặt trọng tâm vào nội dung kiếm hiệp, võ lâm mà tập trung khai thác câu chuyện ngôn tình dẫn đến hiện tượng cải biên quá đà, phản cảm.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Nhiều dự án phim kiếm hiệp, tiên hiệp trong năm 2021 có lượt người xem cao, nhưng chất lượng không đảm bảo. Ảnh: iFeng, QQ, Sohu.

Ra mắt vào cuối năm 2020 - đầu năm 2021, Hữu Phỉ gây thất vọng lớn dù được đầu tư hơn 300 triệu NDT, chuyển thể từ tiểu thuyết võ hiệp giang hồ ăn khách của tác giả Priest. Tác phẩm của Triệu Lệ Dĩnh, Vương Nhất Bác bị chê nội dung lộn xộn, xa rời nguyên tác, kỹ xảo hình ảnh thiếu đầu tư. Trên Douban, khán giả chấm phim 5,6/10 điểm.

Đấu la đại lục là tác phẩm võ thuật, tiên hiệp hiếm hoi có được thành tích khả quan trong năm nay. Phim kể về cuộc chiến chống lại thế lực ma thú quái ác của Ngô Tuyên Nghi, Tiêu Chiến có hơn 3 tỷ lượt xem, được nhận xét khá ổn về nội dung. Tác phẩm được chấm 6,2/10 điểm chất lượng trên Douban.

Phim võ hiệp mất chỗ đứng

Theo Sina, phim kiếm hiệp, tiên hiệp Trung Quốc đang bước vào thời kỳ khủng hoảng. Điều này thể hiện qua những nhận xét kém tích cực, điểm số thấp trên các trang đánh giá phim.

Sohu nhận xét kể từ Tiên kiếm kỳ hiệp, 10 năm qua, Trung Quốc chưa có thêm bất kỳ dự án cổ trang võ hiệp tiêu chuẩn mới nào. Nguyên nhân là nhà sản xuất xứ tỷ dân vẫn bám trụ với trào lưu làm phim chuyển thể từ tiểu thuyết Cổ Long, Ôn Thụy An, Lương Vũ Sinh. Tuy nhiên, họ càng làm càng cho ra mắt nhiều thảm họa màn ảnh.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Lưu ly, Chiêu Diêu, Hương mật tựa khói sương là những bộ phim cổ trang tiên hiệp hiếm hoi được yêu thích trong 3 năm trở lại đây. Ảnh: Sina, Sohu.

Bên cạnh đó, hiện tượng "ngụy võ hiệp" cũng là một trong những lý do khiến khán giả không còn ưa chuộng dòng phim này. Nhà sản xuất trong quá trình quảng bá gán mác tiên hiệp, kiếm hiệp để thu hút người xem, nhưng nội dung thực chất lại hoàn toàn nghiêng về hướng tình cảm, như Nguyệt thượng trọng hỏa của La Vân Hi, Trần Ngọc Kỳ; Quyến luyến giang hồ hay Thần tịch duyên.

Theo báo cáo của Sohu, trong 3 năm trở lại đây, số lượng phim lấy đề tài tiên hiệp, võ hiệp được sản xuất không đến 30 bộ. Năm 2019, có gần 300 bộ phim truyền hình phát sóng trên các nền tảng, nhưng phim cổ trang kiếm hiệp chiếm chưa đến 3%. Năm 2020, tỷ lệ này tăng lên 8%, các tác phẩm được đánh giá thành công về nội dung lẫn tỷ suất người xem là Thiếu niên du chi một tấc tương tư, Lưu ly, Lộ Sơn ngũ hành, Sơn hải kinh, Hương mật tựa khói sương, Chiêu Diêu.

Năm nay, trước việc nhiều dự án được đầu tư lớn không thành công như kỳ vọng, khiến dòng phim này lâm vào thế khó, bị nhà sản xuất giảm sâu số lượng. Theo danh sách được Tổng cục Quảng bá và Phát thanh Truyền hình Trung Quốc công bố ngày 9/11, trong tổng số 300 bộ phim được thông qua sản xuất vào năm 2022, tỷ lệ phim kiếm hiệp, tiên hiệp chỉ chiếm 1%.

Theo chia sẻ của Cung Vũ - CEO iQiYi, thời gian tới, giới sản xuất sẽ đẩy mạnh làm phim thiên về đề tài giả tưởng, cổ trang tình cảm, y khoa, trinh thám - tội phạm hoặc tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết văn học của những nhà văn đình đám như Lỗ Tấn, Lương Hiểu Thanh, Địch An, Lộ Dao.

Theo Sina, để tránh sức hút của dòng phim kiếm hiệp, tiên hiệp chạm đáy, giới làm phim Trung Quốc đang ra sức vớt vát từ 1% còn lại. Theo iFeng, một số nền tảng như Tencent, Youku vẫn dành khoản đầu tư cho phim võ hiệp với Thả thí thiên hạ (Triệu Lộ Tư, Dương Dương), Tuyết trung hãn đao hành (Trương Nhược Quân, Hồ Quân, Trương Thiên Ái), Luận anh hùng ai xứng làm anh hùng (Tăng Thuấn Hi, Dương Siêu Việt, Lưu Vũ Ninh).

Giữa lúc khán giả Trung Quốc "bội thực" với phim chuyển thể từ tiểu thuyết Kim Dung, Cổ Long, nhà sản xuất quyết định chuyển sang remake tựa phim tiên hiệp ăn khách một thời là Tiên kiếm kỳ hiệp. Theo Sina, bản web drama Tiên kiếm kỳ hiệp 1 sẽ do Triệu Lộ Tư, Trương Tuyết Nghênh và Cung Tuấn đóng chính; bộ đôi diễn viên chính của Tiên kiếm kỳ hiệp 4 được cho là thuộc về Cúc Tịnh Y, Trần Triết Viễn.

Trong khi đài Hồ Nam sẽ cho ra mắt chương trình Một đời vô danh, nội dung xoay quanh chuyện đời, chuyện nghề của những ngôi sao võ thuật - hành động mới của Trung Quốc. Ỷ Thiên Đồ Long ký phiên bản điện ảnh của đạo diễn Vương Tinh cũng là dự án được trông đợi vào năm sau.

Theo Sohu, với kịch bản xuống cấp và sa lầy vào yếu tố ngôn tình, nhà sản xuất dựa vào lớp sao thần tượng có diễn xuất hạn chế để lôi kéo người xem, tương lai của dòng phim kiếm hiệp sẽ gặp nhiều khó khăn.

Di Hy

Nguồn Zing News
Link bài gốc

https://zingnews.vn/phim-co-trang-trung-quoc-that-the-post1276479.html