Cuộc khảo sát được tiến hành từ 24 đến 28/02 ở những nơi có điều kiện tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình trong cả nước. Có 5.175 cán bộ quản lý, 95.359 giáo viên và 341.830 học sinh của các tỉnh tổ chức dạy học trực tuyến của các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tham gia trả lời câu hỏi.

Đánh giá cho thấy, khó khăn nhiều nhất mà các trường gặp phải là thiếu thiết bị cho dạy học trực tuyến (31,6%) và thiếu sự hỗ trợ kịp thời từ các tổ chức, ban ngành (29,4%).

Tuy nhiên, phần lớn cán bộ quản lý tham gia khảo sát cho rằng nhà trường ít gặp khó khăn hoặc không gặp khó khăn về xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kỹ năng quản lý dạy học trực tuyến, kỹ năng sư phạm trong dạy học trực tuyến.

leftcenterrightdel
 

Xét theo cấp học, cấp Tiểu học gặp khó khăn hơn so với các trường THCS và THPT ở các vấn đề nguồn học liệu; thiết bị dạy học; hạ tầng kĩ thuật công nghệ; kỹ năng công nghệ thông tin của giáo viên và học sinh; kỹ năng sư phạm trong dạy học trực tuyến của giáo viên.

40% thầy cô khó khăn về thiết bị và đường truyền Internet; 35 % thiếu học liệu dạy học trực tuyến; 42,6% thầy cô gặp các vấn đề sức khoẻ và 37,2% đối mặt với vấn đề về tâm lý. 43% thầy cô đánh giá người học không hợp tác trong quá trình học trực tuyến.

Tuy nhiên, giáo viên ở bậc học thấp hơn ít gặp vấn đề về sự hợp tác của học sinh trong quá trình dạy học trực tuyến. Điều này có thể lý giải bởi sự đầu tư của nhà trường, gia đình cho con em có sự khác biệt ở cấp học cao hơn.

Các em ở cấp học cao hơn có khả năng tự chủ hơn nhưng đồng thời có thể không tuân theo những hướng dẫn, quy định của giáo viên và nhà trường nhiều hơn.

Bên cạnh đó, 44,9% học sinh được hỏi cho rằng các bạn hay nhắn tin trao đổi trong khi học; 35,5% các em không có phòng học riêng và 38,4% học sinh bị ảnh hưởng tiếng ồn xung quanh khi học trực tuyến; 35,5% học sinh thường xuyên nghe không rõ tiếng giáo viên giảng bài vì nhiều lý do.

Khoảng 20% người học cho rằng mình không nhận được sự hỗ trợ học tập khi cần; 23,4% học sinh phải tham gia một số việc khác của gia đình trong lúc học và 26,5% gặp khó khăn trong việc giao tiếp với giáo viên dưới hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, kết quả khảo sát đối với học sinh cho thấy, có 45% gặp vấn đề sức khoẻ khi học trực tuyến như mỏi mắt, đau cổ, ù tai, …

Các giáo viên cũng cho rằng học tập trực tuyến có ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tâm lý, tình cảm, khả năng phát triển các kỹ năng xã hội của học sinh là khá cao từ 62 - 77%, với mức độ ảnh hưởng tăng dần từ cấp Tiểu học lên đến THPT.

Về chất lượng học tập, giáo viên ở các cấp học đều cho rằng dạy học trực tuyến chỉ tương đối hiệu quả đối với học sinh. Thể hiện qua việc, tỉ lệ thầy cô các cấp tiểu học, THCS, THPT cho rằng dạy học trực tuyến không hiệu quả lần lượt là 20,9%; 19,8% và 21,2%.

Trong tình hình mới, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ chú trọng công tác tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh; tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa các học sinh trong lớp học.

Bộ đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đặc biệt quan tâm với các em học sinh lớp 1 chưa từng tới trường, nhà trường cần phổ biến các quy định về học tập và sinh hoạt tại trường; tổ chức các hoạt động để tạo hứng thú và trạng thái thoải mái cho học sinh tới trường; tuyệt đối không được để xảy ra việc kỳ thị đối với các trường hợp bị Covid-19…

Tiếp tục tổ chức dạy học tại trường các nội dung cơ bản, cốt lõi, không gây áp lực, quá tải đối với học sinh; tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến khác nhau ngay trong nội dung dạy học chính khóa.

T.A

Nguồn
Link bài gốc