leftcenterrightdel
 

Nhận được thông tin về việc một số trường học tại Hà Nội yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo ngay các đơn vị chức năng xác minh làm rõ và sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên.

Bộ đã công khai địa chỉ email và số điện thoại để nhận thông tin và minh chứng về nội dung này. Cụ thể,  địa chỉ email: trungtamtruyenthonggiaoduc@moet.edu.vn, số điện thoại: 0985.111179 và 0943.316147.

Hiện nay dư luận đang xôn xao vì thông tin trên mạng xã hội cho hay: một số trường ở Hà Nội ngăn cản học sinh lớp 9 có học lực kém thi vào lớp 10 nhằm lấy thành tích. Một số nhóm phụ huynh có con đang học ở Hà Nội chia sẻ câu chuyện nhà trường yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không thật tốt phải chuyển trường (về các trường tư) hoặc làm cam kết không thi vào lớp 10.

Sau đó xuất hiện một bức thư của một giáo viên đang dạy một trường THCS ở Hà Nội chia sẻ xung quanh việc học sinh lớp 9 thi vào lớp 10. Nội dung bức thư như sau:

"Em là một giáo viên dạy THCS. Em xin chia sẻ hiện tượng mà anh phản ánh như sau. Hàng năm, cứ vào dịp này là các trường THCS của Hà Nội lại cấp tập làm công tác hướng nghiệp. Gọi là hướng nghiệp cho lịch sự chứ họ làm công tác "chặn đường" thi, cấm học sinh lớp 9 thi vào 10 THPT.

Lẽ ra họ không cần làm động tác đó. Bởi chỉ tiêu công lập chỉ có 70%, thì đằng nào chả có 30 % các em sẽ phải đi học các trường nghề và các trung tâm Giáo dục thường xuyên. Hà cớ gì các trường phải làm công tác hướng nghiệp và phân luồng cho mệt?

Cách làm của họ là gì? Họ sàng lọc những em có lực học trung bình trở xuống, gọi phụ huynh đến và nói : "Con anh/ chị ý thức chưa tốt, học rất yếu, không có khả năng thi vào 10 THPT. Nếu anh/chị làm đơn tự nguyện xin không thi vào 10 thì nhà trường tạo điều kiện cho con anh/ chị tốt ngiệp, như vậy con anh chị vẫn được đi học trường nghề, vừa học nghề vừa học văn hóa, sau ba năm vẫn có bằng 12, lại có bằng nghề, muốn học đại học vẫn được. Còn các anh/ chị vẫn cố tình đăng kí thi vào 10 thì sẽ không được tốt nghiệp"! 

Nghe thế ai chả sợ con mình không được tốt nghiệp THCS??? Thế là tự nguyện làm "Đơn xin tự nguyện không thi vào 10"! Vậy là phụ huynh tự nguyện nhé”.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở đã nhận được thông tin phản ánh từ phụ huynh và yêu cầu trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã kiểm tra, xác minh, xử lý (nếu có tình trạng trên).

Ông Tuấn cho biết, việc học tập và đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập là quyền và nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh. Với công tác phân luồng sau THCS, Nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn, không mang tính ép buộc.

Kết quả rà soát kiểm tra sự việc này phải được báo cáo về Sở trước 15 giờ ngày 21/4.

Q.T

Nguồn
Link bài gốc