Mới đây, kết thúc thanh tra tại Học viện, ngoài việc kiến nghị xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo Học viện để xảy ra sai phạm, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo còn kiến nghị nhiều biện pháp xử lý nhằm chấn chỉnh công tác quản lý và khắc phục hậu quả của Học viện, đồng thời yêu cầu nhiều đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo vào cuộc đôn đốc, chấn chỉnh…

Hàng loạt sai phạm về tổ chức bộ máy, nhân sự, quản lý tài chính

Kết luận thanh tra chỉ rõ, về tổ chức bộ máy, nhân sự, từ năm 2018 đến trước ngày 6/12/2019, Học viện Học viện không có Hội đồng học viện (HĐHV) để thực hiện trách nhiệm và quyền hạn theo quy định.

Học viện chưa có văn bản quy định và chưa có sự thống nhất về quy trình, thủ tục thực hiện thành lập, sáp nhập, chia tách, giải thể các đơn vị trực thuộc. Thành lập mới 2 trung tâm là không cân đối, không phù hợp với số lượng viên chức và không phù hợp với chủ trương giảm đơn vị theo Nghị quyết 19-NQ/TW.

leftcenterrightdel
 

HĐHV còn chậm ban hành các văn bản quy định thuộc quyền hạn, nhiệm vụ của HĐHV, trong đó có các văn bản về tổ chức, nhân sự, chuyển đổi vị trí công tác theo quy định Luật Phòng chống tham nhũng.

Về cơ cấu viên chức, công tác tuyển dụng và quản lý, sử dụng đội ngũ viên chức, người lao động còn chậm kiện toàn đủ số lượng lãnh đạo Học viện. Không bảo đảm tỷ lệ cơ cấu chức danh giảng viên, nghiên cứu viên và tỷ lệ cơ cấu viên chức, người lao động thuộc khối hành chính, hỗ trợ. Bố trí 13 đơn vị có số lượng dưới 7 người, cá biệt có đơn vị chỉ có từ 2 - 3 nhân sự là không phù hợp với quy định tại Nghị định số 120/2020/NĐ-CP.

Học viện thành lập Hội đồng tuyển dụng viên chức năm 2018 không đúng quy định khoản 3 Điều 3 Thông tư 15. Chủ tịch hội đồng thi tuyển không có văn bản phân công theo quy định tại Thông tư số 16/2012/TT-BNV. Một số ứng viên có chứng chỉ ngoại ngữ chưa đảm bảo quy định. Căn cứ ban hành các quyết định còn thiếu các văn bản pháp luật liên quan đến tuyển dụng. Chưa thực hiện đầy đủ quy định về đăng tải thông báo tuyển dụng…

Về xây dựng và phê duyệt quy hoạch cán bộ, quyết định phê duyệt quy hoạch Giám đốc, Phó Giám đốc và quá trình thực hiện không có nội dung về rà soát là chưa đúng quy định. Chưa có nguồn quy hoạch từ bên ngoài để đáp ứng nguyên tắc quy hoạch mở. Chưa rà soát, đưa ra khỏi quy hoạch đối với các nhân sự không còn đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn đối với quy hoạch cấp Trưởng/Phó trưởng các đơn vị trực thuộc. Danh sách quy hoạch năm 2019 còn có nhân sự trùng với danh sách quy hoạch năm 2017…

Đáng chú ý, về quản lý tài chính, từ năm 2018 đến năm 2020, HĐHV không ban hành Nghị quyết về kế hoạch tài chính năm theo quy định khoản 2 Điều 16 Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học.

Học viện chưa thực hiện sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ hàng năm trong kỳ thanh tra theo kiến nghị của Kiểm toán nhà nước, thông báo xét duyệt ngân sách hằng năm của Bộ GD&ĐT.

Việc ban hành tờ trình, hợp đồng, thông báo, biên bản liên quan các khoản thu ngoài học phí, lệ phí đều không có căn cứ cho khoản thu, dự toán khoản thu, nội dung chi.

Chưa thực hiện đầy đủ việc thu học phí, các khoản quy định qua tổ chức tín dụng theo quy định. Chưa thực hiện trích quỹ dự phòng ổn định thu nhập theo quy định. Chưa thực hiện công khai tài chính theo Thông tư 61/2017/TT-BTC và Thông tư 90/2018/TT-BTC. Chưa thực hiện quy định trong công tác quản lý, sử dụng, quy trình thanh quyết toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp bộ, cấp cơ sở theo Thông tư liên tịch số 27/2015/TTLT-BKHCN-BTC.

Học viện còn chậm thanh toán tiền dạy cho giảng viên hình thức trực tiếp tại một số địa phương. Từ năm 2018 đến nay chưa chi trả tiền giảng dạy cho giảng viên đào tạo tiến sĩ theo quy định của Bộ luật Lao động 2019. Chi giờ giảng sau đại học cho một số giảng viên khi chưa bảo đảm định mức giờ chuẩn trong năm theo Thông tư 47/2014/TT-BGDĐT và Thông tư s20/2020/TT-BGDĐT.

Ngoài ra, việc Học viện tiếp nhận, tự thực hiện khoản viện trợ 121.150 bảng Anh từ Đại học QUB là không đúng với quy định theo khoản 2, Điều 3, Thông tư số 225/2010/TT-BTC.

Đặc biệt, có 7 nội dung không thực hiện theo các kiến nghị về thanh tra, Kiểm toán nhà nước, thông báo quyết toán hằng năm của Bộ GD&ĐT.

Về quản lý tài sản, mua sắm trang thiết bị và đầu tư xây dựng cơ bản đã sai phạm nghiêm trọng như: các hợp đồng cho thuê diện tích của cơ sở hoạt động sự nghiệp các năm 2018, 2019, 2020 chưa thực hiện đúng việc đấu giá cho thuê tài sản theo quy định tại khoản 3, 4 Điều 46 và khoản 3, 4, 5 và 6 Điều 24 Nghị định 151/2017/NĐ-CP. Không xác định giá khởi điểm để đấu giá. Không thuê tổ chức đấu giá tài sản hoặc thành lập Hội đồng để đấu giá. Chưa thực hiện đúng trình tự thủ tục đấu giá cho thuê tài sản theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản tại Điều 34 đến Điều 46 của Luật Đấu giá tài sản.

Yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm bộ máy lãnh đạo tại Học viện

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Học viện ban hành Nghị quyết về kế hoạch tài chính năm theo đúng quy định của Luật Giáo dục đại học.

Ban hành quy chế quản lý tài chính theo đúng quy định của Luật Giáo dục đại học; ban hành văn bản quy định các khoản thu dịch vụ tuyển sinh, bổ túc kiến thức sau đại học, liên kết bồi dưỡng, cho thuê tài sản, dịch vụ khác,… bảo đảm có căn cứ pháp lý cho khoản thu, dự toán khoản thu, nội dung chi; ban hành quy định của Học viện theo Thông tư liên tịch số 27/2015/TTLT-BKHCN-BTC; ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ hàng năm trong kỳ thanh tra theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và thông báo xét duyệt ngân sách hàng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chấm dứt việc ban hành tờ trình, hợp đồng, thông báo, biên bản liên quan các khoản thu ngoài học phí, lệ phí không có căn cứ cho khoản thu, dự toán khoản thu, nội dung chi. Khẩn trương phê duyệt quyết toán 4 dự án đã được ủy quyền, đồng thời hoàn thiện hồ sơ trình Bộ thẩm tra phê duyệt quyết toán 4 dự án còn tồn đọng. Nghiêm túc thực hiện các báo cáo định kỳ về giám sát đầu tư, tình hình đấu thầu, tình hình quyết toán dự án hoàn thành theo quy định…

Về mặt tổ chức bộ máy, nhân sự của Học viện, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu: Rà soát, cập nhật các quy định hiện hành của nhà nước để ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản về tổ chức, nhân sự, chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng; quy chế tổ chức và hoạt động; quy định về chế độ làm việc đối với giảng viên; quy định thành lập, sáp nhập, chia tách, giải thể đơn vị; quy định về công tác tuyển dụng, bổ nhiệm để khắc phục các hạn chế, thiếu sót, sai phạm liên quan đến công tác tổ chức bộ máy, nhân sự.

Đối với vấn đề nhân sự, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Học viện thu hồi quyết định tuyển dụng, tiếp nhận và bổ nhiệm đối với 8 trường hợp nhằm xem xét, tuyển dụng lại để đảm bảo quyền lợi của các nhân sự vì trước khi được tuyển dụng về Học viện, các nhân sự đã là viên chức của các đơn vị sự nghiệp công lập khác.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo còn yêu cầu Học viện thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với 2 Phó Chánh văn phòng của Học viện…

Kiến nghị Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét trách nhiệm của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện trong công tác lãnh đạo Học viện thực hiện các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, tham mưu, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Hội đồng Học viện/Chủ tịch Hội đồng Học viện, Giám đốc Học viện liên quan đến hạn chế, thiếu sót, sai phạm. Hướng dẫn Học viện tổ chức thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xử lý trách nhiệm và xem xét kỷ luật theo thẩm quyền đối với Giám đốc Học viện, Phó Giám đốc Học viện và các cá nhân liên quan đến hạn chế, thiếu sót, sai phạm.

Yêu cầu Hội đồng Học viện tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xử lý trách nhiệm và xem xét kỷ luật theo thẩm quyền hoặc đề xuất người có thẩm quyền đối với Giám đốc Học viện, Phó Giám đốc Học viện và các cá nhân liên quan đến hạn chế, thiếu sót và sai phạm đã xảy ra. Đồng thời, Giám đốc Học viện có trách nhiệm tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xử lý trách nhiệm và xem xét kỷ luật theo thẩm quyền đối với Trưởng, Phó các đơn vị trực thuộc: Phòng Tổ chức cán bộ, Phòng Kế hoạch - Tài chính, Phòng Quản trị thiết bị, Phòng Quản lý đào tạo, Phòng Đào tạo sau đại học, Phòng Quản lý khoa học, Phòng Thanh tra - Pháp chế, Phòng Đảm bảo chất lượng giáo dục, Văn phòng Học viện, Trưởng Tiểu ban chuyên môn thực hiện Chương trình ETEF, các trung tâm, viện và các đơn vị, cá nhân liên quan trách nhiệm đối với những hạn chế, thiếu sót và sai phạm. Báo cáo kết quả khắc phục và việc thực hiện qua Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan sau ngày 28/2/2022.

A.K

Nguồn
Link bài gốc