leftcenterrightdel
 Nguyễn Hoàng Khánh luôn bình tĩnh trong các vòng thi Đường lên đỉnh Olympia Ảnh: BTC

Chiến thuật giành chiến thắng là… “không chiến thuật”

Ngày 14-11, trận chung kết năm “Đường lên đỉnh Olympia” lần thứ 21 đã chính thức diễn ra. Đây là cuộc tranh tài giữa 4 thí sinh Nguyễn Hoàng Khánh (THPT Bạch Đằng, Quảng Ninh) - Nguyễn Việt Thái (THPT chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) - Nguyễn Thiện Hải An (THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) - Nguyễn Đình Duy Anh (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An).

Dẫn đầu trong cả 4 phần thi, cộng với nhanh tay giành lấy cơ hội trả lời các câu hỏi của các thí sinh khác, cuối cùng chàng trai Nguyễn Hoàng Khánh đến từ Quảng Ninh đã có tổng điểm cao nhất là 315 điểm, trở thành quán quân của “Đường lên đỉnh Olympia” năm thứ 21. Đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của Hoàng Khánh khi nam sinh luôn giữ được tinh thần bình tĩnh cũng như dẫn đầu trong các phần thi.

Trước khi đến với trận chung kết năm đầy căng thẳng này, Khánh cũng thể hiện sự vượt trội của mình khi giành điểm số cao như: Nhất Tuần 1 - Tháng 1 - Quý I: 320 điểm; Nhì Tháng 1 - Quý I: 270 điểm; Nhất Quý I: 375 điểm. Khánh cũng là thí sinh đã phá kỷ lục chương trình khi trải qua tất cả 17 câu hỏi Khởi động tuần chỉ trong 60 giây, qua đó giành được 110 điểm ở phần thi này. Trong 4 thí sinh tham dự chung kết, Khánh cũng đang là người có thành tích Quý tốt nhất.

Chia sẻ sau trận chung kết, Khánh cho biết, bản thân cảm thấy rất vui và thoải mái sau một hành trình dài, vì đã hoàn thành được mục tiêu của mình là giành vòng nguyệt quế của chương trình.

Về bí quyết giành chiến thắng nhờ việc giành quyền trả lời từ gói câu hỏi của các bạn chơi khác, Khánh chia sẻ, em không hề dùng chiến thuật trong cách chơi mà đơn giản là nghĩ câu nào mình cảm thấy có thể trả lời được thì nhấn chuông trả lời. Khánh cũng chia sẻ thêm bình thường em có tốc độ bấm chuông rất nhanh nhưng ở trận chung kết, tay em liên tục bị ra mồ hôi, do đó bấm chuông chậm hơn một vài câu. Tuy nhiên, điều này không còn quan trọng vì em đã giành chiến thắng.

Chia sẻ thêm về trận đấu quan trọng này, Nguyễn Hoàng Khánh cho biết chính việc thành công ở phần thi "Vượt chướng ngại vật" đã giải tỏa tâm lý rất nhiều cho em. Trong phần thi này, chàng trai đến từ Quảng Ninh đã giành chiến thắng với đáp án “Miễn dịch cộng đồng”. Đây chính là động lực quan trọng để em tiếp tục tự tin và giành chiến thắng chung cuộc.

Không có hứng thú với du học

Trả lời về những kế hoạch trong tương lai, Nguyễn Hoàng Khánh cho biết, em tiếp tục cố gắng học hành để theo đuổi ước mơ trở thành một doanh nhân. Có thể thời gian tới, em sẽ học thêm lập trình để phục vụ cho công việc và cuộc sống sau này. Nguyễn Hoàng Khánh cũng chia sẻ, em sẽ cân nhắc kỹ về kế hoạch đi du học theo phần thưởng của chương trình bởi hiện tại em không có hứng thú với việc đi du học. Hơn nữa, môi trường học tập trong nước cũng khá lý tưởng.

Về việc này, chị Hoàng Thị Thu Giang - mẹ của Nguyễn Hoàng Khánh cho biết, gia đình ủng hộ những quyết định của con trai bởi Khánh có những kế hoạch của riêng mình. Theo chị Giang, cơ hội để du học của Khánh cũng khá nhiều. Tuy nhiên, đến thời điểm này, con vẫn chưa quyết định và cũng có cả một số dự định với các trường trong nước, bởi giờ đây, học ở trong nước cũng có rất nhiều cơ hội tốt.

Ngoài đời, Nguyễn Hoàng Khánh là chàng trai ít nói nhưng rất tình cảm và còn là điểm tựa tinh thần cho cả gia đình. Có điều, Khánh rất ít khi thể hiện cảm xúc ra bên ngoài. Điều này có thể thấy ở tất cả trận thi đấu trước, Hoàng Khánh rất ít khi biểu lộ cảm xúc. Em từng chia sẻ lý do: "Cuộc thi “Đường Lên Đỉnh Olympia” chỉ tuyển 144 thí sinh/năm. Các bạn thí sinh đều là những người rất xuất sắc. Trước trận đấu, mình luôn chuẩn bị tâm lý vững vàng, nhưng vẫn không tránh khỏi căng thẳng. Đó là lý do suốt mấy vòng thi, mình không thể cười được để đặt quyết tâm thi đấu cao nhất".

Có mẹ là giảng viên ĐH, bố là kỹ sư xây dựng, từ nhỏ, Khánh đã được rèn luyện tính tự lập. Trong cuộc sống và học tập, Khánh luôn tự đề ra cho mình kế hoạch cụ thể để cân bằng giữa học tập và rèn luyện thể chất, thể dục thể thao. Ngoài việc học những kiến thức trên lớp, em đều dành ra một lượng thời gian nhất định đọc sách báo, xem thời sự để nắm bắt thông tin thời sự, tin chính thống. Khánh rất hay đọc báo, đặc biệt là báo nước ngoài. Em có cả tủ sách giống như một thư viện nhỏ ở nhà.

Khánh từng chia sẻ, em có sở trường đọc rất nhanh, chỉ đọc 1 trang sách trong vòng 7-8 giây. Đó cũng là lý do mà hầu hết ở phần thi Khởi động (phần thi cần đọc nhanh câu hỏi), Hoàng Khánh đều giành được số điểm khá cao.

Bên cạnh đó, Khánh còn là người anh rất quan tâm đến việc học của em, là cậu con trai chăm chỉ làm việc nhà, nấu ăn ngon và còn có con mắt tinh tường về thời trang.

 

Trước khi trở thành nhà vô địch cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia", Nguyễn Hoàng Khánh từng đạt nhiều giải trong các cuộc thi khác nhau. Ở cuộc thi “Tự hào Việt Nam” (cuộc thi kiến thức lịch sử - văn hóa) do Trung ương Đoàn tổ chức năm 2020, Khánh đạt giải nhì cấp tỉnh.

Trước đó, Khánh giành giải nhất học sinh giỏi tiếng Anh cấp thị xã năm 2019, giải nhì học sinh giỏi tiếng Anh cấp TP, giải nhất Hóa học cấp trường năm 2018. Từ tiểu học và THCS, Hoàng Khánh còn giành nhiều giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi và hùng biện tiếng Anh. 11 năm liền Khánh luôn là học sinh giỏi.


An Nhiên

Nguồn Pháp luật và xã hội
Link bài gốc

https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ly-do-tan-quan-quan-duong-len-dinh-olympia-khong-hung-thu-voi-du-hoc-268106-268106.html