Theo Bloomberg, trong suốt một thập kỷ qua, Apple và Google là "kỳ phùng địch thủ" trong lĩnh vực smartphone, hệ điều hành di động, dịch vụ web... Tuy nhiên, thập kỷ tiếp theo có thể đánh dấu sự cạnh tranh giữa Apple và Meta, tiền thân là Facebook.

Trong 10 năm qua, các chuyên gia nhận định đối trọng lớn nhất của Apple là Google khi cả hai cạnh tranh trên nhiều lĩnh vực như smartphone, hệ điều hành di động, dịch vụ web và thiết bị gia đình. Tuy nhiên, 10 năm tiếp theo, đối thủ của Apple sẽ là cái tên quen thuộc khác tại Thung lũng Silicon: Meta - thương hiệu mới của công ty Facebook.

Nhưng cuộc chiến thực sự giữa hai "gã khổng lồ" Thung lũng Silicon sẽ xoay quanh các sản phẩm thực tế ảo, đồng hồ thông minh, thiết bị gia đình và dịch vụ kỹ thuật số, cũng như cách mỗi bên định nghĩa "metaverse" (đa vũ trụ ảo).

Meta không giấu sự thất vọng khi lỡ xu hướng smartphone trong thập kỷ qua, đồng thời thừa nhận sự cố gắng của họ trong lĩnh vực này chưa đủ. Cũng giống như Amazon thất bại với dòng điện thoại Fire, công ty của Zuckerberg cố gắng tìm kiếm các lĩnh vực mới để bành trướng. Thị trường đầy hứa hẹn của họ là kính VR, AR, một phần nhờ thương vụ Oculus trị giá 2 tỷ USD từ năm 2014.

leftcenterrightdel
 Apple và Meta có thể cạnh tranh mạnh mẽ ở lĩnh vực thiết bị VR

Meta đã xuất xưởng kính thực tế ảo suốt nhiều năm, nhưng năm 2022 là thời điểm thị trường tăng nhiệt, cả về khả năng phần cứng lẫn sự cạnh tranh. Tháng trước, Meta giới thiệu kính thực tế ảo hỗn hợp Project Cambria, kết hợp giữa thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Kính Cambria có bộ vi xử lý, cảm biến và ống kính hiện đại hơn so với các thiết bị của Meta trước đây.

"Kính của Apple dự kiến khoảng 2.000 USD. Tôi hy vọng sản phẩm của Meta có giá thấp hơn một chút. Tuy nhiên, cả hai đều sẽ là những thiết bị mang tính bản lề cho người dùng muốn tham gia trải nghiệm metaverse", Gurman nói.

Nhưng Meta cũng không dừng lại ở kính thực tế hỗn hợp. Công ty của Mark Zuckerberg dự kiến tham gia vào lĩnh vực đồng hồ thông minh khi đã hé lộ mẫu smartwatch mới, thậm chí đang chuẩn bị cho ba thế hệ sản phẩm. Đây được xem là kế hoạch mang tính thách thức với Apple.

Đồng hồ thông minh Meta sẽ trang bị một thứ mà đồng hồ Apple không có, đó chính là camera gọi điện video. Mặt khác, theo dõi sức khỏe là tính năng "ăn điểm" trên đồng hồ thông minh Apple. Gần đây Meta cũng đang tìm cách đưa các tính năng thể chất vào sản phẩm thực tế ảo, giúp người dùng có thể vừa đeo thiết bị VR, vừa tập thể dục. Vậy nên đừng ngạc nhiên nếu một ngày Apple tung ra dịch vụ cho phép người dùng tập thể dục trong khi đeo kính VR để đối đầu với Meta.

Meta bắt đầu cung cấp sản phẩm cho smarthome từ cách đây 3 năm với Portal, cho phép người dùng trò chuyện video. Màn hình thông minh này sau đó được cải tiến và có nhiều bản hơn, trong đó có mẫu Portal Go hoạt động bằng pin.

Apple hiện có rất ít sản phẩm phục vụ nhà thông minh ngoài mẫu loa HomePod ra năm 2018 và HomePod mini năm 2020. Nền tảng và ứng dụng HomeKit cũng chưa thực sự đặc sắc, dù đã xuất hiện vài năm. Tuy nhiên, Apple được cho là đang phát triển ít nhất hai thiết bị, gồm set-top-box TV kết hợp loa, và loa thông minh tương tự Portal hoặc Amazon Echo Show.

Thục Anh (TH)

Nguồn Báo Công lý
Link bài gốc

https://congly.vn/apple-va-meta-canh-tranh-mang-thiet-bi-thuc-te-ao-199228.html