leftcenterrightdel
 

Hồi tháng 11-2021, Tòa án Liên minh châu Âu đã bác đơn kháng cáo của Google và tuyên bố hãng phải chịu khoản phí kỷ lục 2,8 tỷ USD do đẩy các dịch vụ so sánh, mua sắm của riêng mình lên trước các đối thủ cạnh tranh không công bằng. Quyết định này được cho là mở đường cho vụ kiện của PriceRunner.

"Họ vẫn đang lạm dụng thị trường ở mức độ rất cao và về cơ bản không thay đổi bất cứ điều gì", Giám đốc điều hành PriceRunner Mikael Lindahl nói với Reuters.

PriceRunner, công ty đang được fintech Thụy Điển Klarna mua lại, cho biết đơn kiện được nộp tại Thụy Điển nhằm yêu cầu Google bồi thường cho khoản lợi nhuận đã mất ở Anh kể từ năm 2008, cũng như ở Thụy Điển và Đan Mạch từ năm 2013.

Người phát ngôn của Google cho biết: “Những thay đổi mà chúng tôi đã thực hiện đối với quảng cáo mua sắm vào năm 2017 đang hoạt động thành công… PriceRunner đã chọn không sử dụng quảng cáo mua sắm trên Google, vì vậy có thể họ không đạt được thành công như những người khác có được”.

Lindahl cho biết PriceRunner đã chuẩn bị chiến đấu trong nhiều năm, kêu gọi được hàng chục triệu euro tài trợ từ bên ngoài và có các bước thực hiện trong trường hợp không giành được chiến thắng.

Án phạt năm 2017 của Ủy ban châu Âu là kết quả của cuộc điều tra kéo dài 7 năm do nhiều đơn khiếu nại cho rằng Google đã bóp méo kết quả tìm kiếm trên Internet để có lợi cho dịch vụ mua sắm của mình, gây hại cho các đối thủ và người tiêu dùng.

Ủy ban nhận thấy Google đã đặt một cách có hệ thống vị trí nổi bật cho dịch vụ mua sắm so sánh của riêng mình và hạ cấp các dịch vụ mua sắm so sánh của đối thủ trong kết quả tìm kiếm của mình.

"Người tiêu dùng châu Âu đã bị từ chối lựa chọn thực sự trong các dịch vụ mua sắm trong nhiều năm và đây là một bước để đảm bảo điều này kết thúc ngay bây giờ", người phát ngôn của Klarna cho biết.

Những người ủng hộ chống độc quyền ở EU đang chuyển trọng tâm sang việc kiểm soát các công ty công nghệ lớn của Mỹ. Các nhà lập pháp của khối đã đề xuất đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) lên EC từ tháng 12-2020, trong đó buộc các nền tảng công nghệ phải nhượng bộ cho đối thủ nhỏ hơn.

Q.C

Nguồn
Link bài gốc