Theo AGCM, Google đã không cung cấp đủ thông tin cho người dùng về việc dữ liệu cá nhân của họ sẽ bị thu thập và sử dụng khi đăng ký tài khoản hoặc sử dụng các dịch vụ của Google. Tương tự, Apple cũng không tiết lộ về cách hãng này sử dụng dữ liệu của người dùng khi họ tạo tài khoản Apple ID hoặc sử dụng các dịch vụ của Apple.

Bên cạnh đó, AGCM còn cáo buộc hai công ty thu thập và sử dụng các dữ liệu của người dùng cho các mục đích thương mại mà không thông báo cho người dùng biết.

AGCM cho rằng, những hành vi này của Apple và Google đã vi phạm Bộ luật Bảo vệ người tiêu dùng của chính phủ Italy. Những sai phạm mà hai ông lớn này phạm phải dẫn đến mức án phạt nặng nhất, lên tới 10 triệu Euro.

leftcenterrightdel
 Google và Apple bị phạt vì sử dụng trái phép dữ liệu người dùng. Ảnh minh họa


Theo báo Dân trí, liên quan đến thông tin trên, đại diện của Apple và Google cho biết sẽ kháng cáo đối với những cáo buộc mà AGCM đưa ra.

"Chúng tôi tin rằng quan điểm của AGCM là sai lầm và chúng tôi sẽ kháng nghị quyết định này. Apple đã cam kết lâu dài về quyền riêng tư của người dùng và chúng tôi làm việc tích cực để thiết kế các sản phẩm, tính năng để bảo vệ dữ liệu của khách hàng. Chúng tôi cung cấp sự minh bạch và kiểm soát nghiêm ngặt về những thông tin mà người dùng muốn chia sẻ cũng như cách sử dụng các thông tin đó", Apple cho biết trong một thông cáo đưa ra.

Một phát ngôn viên của Google cũng đã khẳng định công ty này không làm gì sai và sẽ kháng cáo án phạt của chính phủ Ý: "Chúng tôi có các hoạt động minh bạch và công bằng nhằm cung cấp cho người dùng các công cụ hữu ích và thông tin rõ ràng về việc sử dụng thông tin của họ. Chúng tôi cung cấp cho mọi người các biện pháp kiểm soát đơn giản để quản lý thông tin của họ và hạn chế việc sử dụng dữ liệu cá nhân, đồng thời chúng tôi nỗ lực để hoàn toàn tuân thủ các quy tắc bảo vệ người dùng. Chúng tôi không đồng ý với quyết định của Cơ quan chống độc quyền và chúng tôi sẽ kháng cáo".

Theo TTXVN cho hay, trước đó ngày 23/11, Italy thông báo phạt hai công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ là Amazon và Apple tổng cộng 200 triệu euro (225 triệu USD) vì có hành vi hạn chế, gây bất lợi đối với các nhà phân phối các sản phẩm của Apple và Beats.

Cụ thể, cơ quan quản lý cạnh tranh của Italy phạt Apple 134,5 triệu euro và Amazon 68,7 triệu euro liên quan một thỏa thuận mà hai công ty này ký kết năm 2018 cản trở các nhà bán lẻ "chính thức và không chính thức" các sản phẩm của Apple và Beats sử dụng Amazon.it.

Thỏa thuận này dẫn đến tình trạng chỉ có Amazon và một số bên được lựa chọn mới có thể bán các sản phẩm của hai hãng trên, theo đó hạn chế số lượng các nhà bán lẻ và việc bán hàng xuyên quốc gia.

Theo cơ quan trên, đây là hành vi phân biệt, vi phạm luật của Liên minh châu Âu (EU). Cơ quan này cho rằng thỏa thuận đã ảnh hưởng đến khách hàng ở Italy vì ít nhất 70% hàng hóa điện tử tại Italy được mua qua Amazon.

Cả Apple và Amazon đều khẳng định sẽ kháng cáo lại án phạt này.

Minh Đức (tổng hợp)

Nguồn Thương hiệu và pháp luật
Link bài gốc

https://thuonghieuvaphapluat.vn/google-va-apple-bi-phat-vi-su-dung-trai-phep-du-lieu-nguoi-dung-d49087.html