Cơ quan giám sát dịch vụ tài chính của Trung Quốc mới đây đã cảnh báo về các kế hoạch gây quỹ bất hợp pháp và các trò gian lận liên quan đến metaverse.

Theo Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC), tội phạm đã bận rộn "hút vốn" từ những người gây quỹ bất hợp pháp, đội lốt các dự án đầu tư metaverse và trò chơi blockchain.

leftcenterrightdel
 

Cảnh báo được đưa ra vào thời điểm metaverse - khái niệm về một môi trường ảo được chia sẻ mà người dùng truy cập thông qua internet - ngày càng trở nên phổ biến với các công ty công nghệ Trung Quốc và ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư. Nhiều doanh nghiệp đã liên kết doanh nghiệp của họ với khái niệm này, trong khi những cuốn sách về metaverse đã trở thành những cuốn sách bán chạy nhất.

CBIRC đã chỉ ra bốn thủ đoạn phổ biến được sử dụng bởi những kẻ gian lận metaverse.

Đầu tiên, kẻ xấu có thể tạo ra cơ hội đầu tư không có thật bằng cách đưa hoạt động liên quan đến vũ trụ ảo vào các dự án game, AI và thực tế ảo (VR), làm các dự án này nghe có vẻ hấp dẫn và đón đầu xu thế hơn. Một số khác quảng bá các “game vũ trụ ảo” đem lại lợi nhuận cho người chơi, nhưng lại yêu cầu đầu tư bằng cách mua tiền và tài sản ảo trong game.

Bên cạnh đó, theo CBIRC, đối tượng lừa đảo cũng có thể thổi phồng tầm quan trọng và giá trị của “bất động sản vũ trụ ảo”, hoặc dụ dỗ người khác mua tiền mã hóa bằng cách quảng cáo rằng đó là “tiền dùng trong vũ trụ ảo”, sau đó thu lợi bằng cách thao túng giá và chặn việc rút tiền. Tuy nhiên, CBIRC không đưa ra cảnh báo trực tiếp về hiện trạng lừa đảo trong thị trường NFT, vốn sử dụng các phương thức tương tự.

Cơ quan quản lý cho biết mọi người được khuyến khích ngay lập tức báo cáo nghi ngờ lừa đảo metaverse cho chính quyền địa phương.

Cảnh báo mới nhất của CBIRC không chỉ phản ánh sự điên cuồng của thị trường đối với bất kỳ thứ gì liên quan đến khái niệm này, mà còn cả cách chứng cuồng metaverse đã trở thành mảnh đất mới màu mỡ cho các hoạt động tội phạm.

H.P

Nguồn
Link bài gốc