leftcenterrightdel
 AIoT là sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo và cơ sở hạ tầng Internet vạn vật.

Việc tăng tốc áp dụng công nghệ kỹ thuật số do đại dịch Covid-19 dẫn đến sự gia tăng các hoạt động nhằm hợp lý hóa công nghệ được kết nối, tự động với tốc độ cao hơn, ít lãng phí hơn. Chúng ta hãy xem xét một số xu hướng công nghệ trong năm 2022.

AIoT thêm lực đẩy

Trước khi Covid-19 xuất hiện, có 2 xu hướng thống trị ngành công nghệ là Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng khi thế giới tiến tới số hóa và tự động hóa công nghiệp nhanh chóng, 2 công nghệ trên bắt đầu kết hợp để xác định lại tương lai của tự động hóa, đồng thời được thiết lập để dẫn đầu cuộc cách mạng tiêu dùng được kết nối.

Với việc AI và học máy (Machine Learning - ML) đang được sử dụng nhiều để làm cho các thiết bị IoT thông minh và an toàn hơn, vào năm 2022, hơn 80% sáng kiến IoT sẽ sử dụng AI và ML.

Từ máy theo dõi luyện tập đến máy theo dõi sức khỏe, các tiện ích thực tế tăng cường và thực tế ảo sử dụng AIoT như thiết bị đeo thông minh, loa thông minh, tai nghe không dây… sẽ kết nối với môi trường của bạn và phản ứng với các tình huống khác nhau dựa trên dữ liệu mà chúng thu thập được.

Các nền tảng AIoT trong tương lai sẽ tăng sức mạnh cho thiết bị thông minh. Kết hợp với công nghệ truyền thông 5G, lĩnh vực AIoT chắc chắn sẽ đáp ứng nhu cầu ứng dụng rộng rãi.

Sự phổ biến của TWS thông minh

leftcenterrightdel
 Nhu cầu về tai nghe TWS thông minh tăng theo cấp số nhân.

Bất chấp đại dịch, thị trường tai nghe không dây TWS (True Wireless Stereo Headset) toàn cầu đã tăng trưởng 78% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ tăng 33% so với cùng kỳ vào năm 2021, đạt 310 triệu chiếc.

Do nhiều người làm việc tại nhà, cũng như sự phụ thuộc ngày càng tăng vào điện thoại thông minh để giải trí, khiến nhu cầu TWS tăng theo cấp số nhân. Với sự hỗ trợ của AI và ML, TWS mang đến trải nghiệm âm thanh tốt hơn, phong phú hơn, ít điện năng, giảm tiếng ồn..

Nhu cầu về mạng 5G

Việc áp dụng 5G được cho là sẽ vượt 4G vào năm tới. 5G là thứ sẽ đặt nền tảng cho môi trường thông minh và được kết nối. Không phải do lợi thế về tốc độ vượt trội so với 4G mà là độ tin cậy và độ trễ thấp (ít bị lag) của 5G sẽ mở ra nhiều ứng dụng mới.

Trong khi nhiều công ty đã giới thiệu điện thoại thông minh và thiết bị hỗ trợ 5G, ngành công nghiệp bán dẫn sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

5G được cho là sẽ định hình lại cảnh quan công nghệ cao và di động trong thập kỷ tới và đây là thời điểm thích hợp để chuẩn bị cho nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm hỗ trợ 5G.

Từ mạng tốc độ cao hơn đến dịch vụ y tế từ xa, có rất nhiều sự hào hứng xung quanh mạng 5G. Với những khả năng mà nó mang lại, toàn bộ chuỗi giá trị sẽ trải qua giai đoạn thử nghiệm để khám phá cách nó làm tăng giá trị vì lợi ích của khách hàng.

Tăng cường thực hành bảo mật

Tội phạm mạng có mục tiêu đang gia tăng do hình thức làm việc tại nhà đã trở thành cánh cổng dẫn đến các hình thức đánh cắp dữ liệu mới. Việc tội phạm mạng cố gắng truy cập dữ liệu công ty và thông tin chi tiết của khách hàng không phải là mối đe dọa duy nhất đối với các doanh nghiệp ngày nay.

Chính những cá nhân làm việc từ xa đang trở thành những mắt xích yếu tiềm tàng trong hệ thống bảo mật CNTT của công ty.

Với 60% tổ chức dự kiến dựa vào độ rủi ro an ninh mạng để quyết định việc giao dịch và hoạt động kinh doanh, ngày càng có nhiều sự tập trung vào luật bảo mật, hệ thống vật lý mạng, các cuộc tấn công của phần mềm bẩn…

Hơn nữa, công nghệ an ninh mạng kết hợp với các công cụ AI và ML đang được phát triển để giải quyết các vấn đề cụ thể liên quan như du lịch không tiếp xúc, trong đó có xác minh danh tính từ xa qua điện thoại thông minh, hộ chiếu kỹ thuật số và xác thực du lịch điện tử bằng cách sử dụng các lớp bảo mật AI…

Một xu hướng khác là zero-Trust nhằm gia tăng các công cụ chứng minh danh tính kỹ thuật số, nhằm xác minh thông tin đăng nhập và thiết bị từ xa của nhân viên. Điều này sẽ cung cấp cho lực lượng lao động từ xa quyền truy cập ít đặc quyền nhất, chỉ đủ để thực hiện chức năng của mình.

Sự trỗi dậy của công nghệ để làm việc từ xa

Để phản ứng nhanh với đại dịch, các tổ chức trên thế giới đã triển khai làm việc tại nhà và họ rất ngạc nhiên trước sự thành công mà nó mang lại. Làm việc từ xa sẽ tiếp tục diễn ra khi các công ty toàn cầu áp dụng văn hóa “làm việc kết hợp”.

Năm 2022, các nhà lãnh đạo công nghệ sẽ đổi mới để đạt được thành công liên tục trong kinh doanh và hỗ trợ năng suất của nhân viên bằng cách sử dụng công nghệ được thiết kế đặc biệt cho công việc  từ xa.

Trong khi các hệ thống IoT hiện  tại đã được thiết kế và phát triển để trở thành một công cụ phản ứng, sức mạnh của AI và IoT nằm ở việc chúng trở thành một công cụ chủ động, có thể nghiên cứu và phát hiện các sự kiện, đưa ra dự đoán có thể tác động lớn tới phong cách sống của người tiêu dùng. Tương lai nằm ở sự hội tụ của nó khi AIoT ảnh hưởng đến mọi ngành dọc vào năm 2022 và hơn thế nữa.

Hải Yến (Theo Times of India)


Nguồn Giáo dục và thời đại
Link bài gốc

https://giaoducthoidai.vn/khoa-hoc/xu-huong-cong-nghe-dinh-hinh-trong-nam-2022-KV1MBUTnR.html