leftcenterrightdel
 Top 10 tỉnh, thành có vị trí thứ hạng PCI 2021 cao nhất.

Báo cáo được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 11.312 doanh nghiệp, trong đó có trên 10.127 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và 1.185 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại 22 địa phương tại Việt Nam.

Báo cáo năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2021 cho thấy Quảng Ninh tiếp tục duy trì vị trí quán quân, Hà Nội đứng thứ 10, Tp.HCM xếp thứ 14.

Báo cáo PCI 2021 năm nay dành một chương riêng để phân tích về tác động của đại dịch COVID-19 trong năm thứ hai đối với hoạt động doanh nghiệp và đánh giá triển vọng phục hồi trong bối cảnh bình thường mới của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo đó, năm 2021 vừa qua là một năm đặc biệt khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp. Điều này thể hiện qua chỉ số niềm tin kinh doanh sụt giảm mạnh so với nhiều năm trước. Trong bối cảnh khó khăn như vậy nhưng chất lượng điều hành của các chính quyền địa phương vẫn được cải thiện mạnh mẽ, các tỉnh, thành phố tiếp tục phát huy tinh thần năng động và sự ủng hộ với khu vực kinh tế tư nhân.

Một số địa phương khu vực phía Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh... có những chuyển biến rất tích cực trong phát triển kinh tế, tăng cường chất lượng điều hành cũng như quản trị tốt dịch bệnh theo đánh giá của doanh nghiệp.

Theo đánh giá của VCCI, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tại Việt Nam tiếp tục duy trì xu hướng cải thiện theo thời gian. Cải cách hành chính có chuyển biến tích cực, với hiệu quả và hiệu lực thực thi tại các cấp địa phương gia tăng. Những nỗ lực phòng chống tham nhũng đang phát huy tác dụng trong việc giảm gánh nặng chi phí không chính thức cho doanh nghiệp.

Dù vậy, VCCI cho rằng, chính quyền các tỉnh cần đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng, tập trung cải cách trong các lĩnh vực thuế, đất đai, bảo hiểm xã hội, môi trường, xây dựng…  Các thủ tục cấp phép kinh doanh có điều kiện cần là trọng tâm cải cách trong thời gian tới, khi gánh nặng chi phí tuân thủ đối với doanh nghiệp còn lớn.

Kết quả điều tra doanh nghiệp FDI ghi nhận những cải thiện tích cực trong môi trường kinh doanh Việt Nam. VCCI nhấn mạnh, để duy trì sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam cần tập trung cải cách những lĩnh vực thủ tục hành chính về thuế, phòng cháy, xuất nhập khẩu, đăng ký đầu tư và bảo hiểm xã hội.

leftcenterrightdel
 Bảng xếp hạng CPI năm 2021.

Trong bảng xếp hạng, tuy điểm số thấp hơn năm ngoái nhưng Quảng Ninh vẫn tiếp tục đứng đầu PCI 2021 với điểm số 73,02. Quảng Ninh là tỉnh duy nhất được xếp hạng chất lượng điều hành kinh tế “Rất tốt”. Đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu toàn quốc về điểm số PCI.

VCCI đánh giá: kết quả này tới từ những nỗ lực đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2021, khi chính quyền tỉnh này đã luôn duy trì tinh thần chủ động, quyết liệt và đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành. Trong năm 2021 dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vẫn duy trì quyết tâm cải thiện chất lượng điều hành của địa phương mình qua việc ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Tỉnh Quảng Ninh tiếp tục nỗ lực rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa, công khai, minh bạch thủ tục hành chính để giảm 40-50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định. Hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện đều thống nhất cơ chế làm việc theo nguyên tắc 5 tại chỗ (tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - đóng dấu - trả kết quả).

Đứng vị trí thứ hai là Hải Phòng với 70,61 điểm, cải thiện được 5 bậc trong xếp hạng PCI và đạt vị trí cao nhất từ trước đến nay nhờ những cố gắng trong thuận lợi hóa môi trường kinh doanh tại địa phương.

Nhờ việc thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch làm đầu mối theo mô hình "một cửa" đã giúp cho các hoạt động đầu tư của Hải Phòng, góp phần thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Nhờ vậy, trong năm 2021, thành phố không chỉ thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn trong nước mà còn vươn lên dẫn đầu trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Xếp ở vị trí thứ 3 và thứ 4 trong bảng xếp hạng là Đồng Tháp (70,53 điểm) và Đà Nẵng (70,42). Điểm số của Đà Nẵng được cải thiện so với năm 2020.

Vĩnh Phúc là tỉnh được đánh giá có sự trở lại ngoạn mục khi xếp hạng ở vị trí thứ 5. Có hơn 93,9% doanh nghiệp tại địa phương đánh giá thủ tục hành chính hiệu quả (cao thứ 6 toàn quốc).

Những vị trí tiếp theo trong top 10 PCI 2021 là: Bình Dương, Bắc Ninh, Thừa Thiên – Huế, Bà Rịa – Vũng Tàu và Hà Nội.

Tỉnh Thừa Thiên – Huế trở lại đường đua top 10 sau 8 năm kể từ 2013 (đứng vị trí thứ 2). Tương tự kể từ sau PCI 2009, đây mới là lần đầu tiên Bà Rịa – Vũng Tàu góp mặt trong top 10 tỉnh dẫn đầu.

Hà Nội xếp hạng thứ 10 trong bảng xếp hạng trong bảng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm nay, tụt 1 hạng so với PCI 2020. Với Tp.HCM, địa phương này vẫn duy trì vị trí 14 trong bảng xếp hạng (2020 cũng xếp ở vị trí 14).

Ở top cuối, so với năm 2020, Bạc Liêu đã có sự cải thiện mạnh mẽ khi leo lên vị trí 55 với điểm số 61,25. Mặc dù vậy, chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh này vẫn nằm trong nhóm "tương đối thấp".  Trong khi đó, ở chiều ngược lại, với điểm số 56,29, tỉnh Cao Bằng đã rơi xuống vị trí cuối cùng của bảng xếp hạng PCI 2021. Điểm số này thấp hơn so với năm 2020 là 5,91 điểm.

Xếp ngay phía trên tỉnh Cao Bằng là Hoà Bình với 57,16 điểm. Tỉnh này cũng bị đánh giá có chất lượng điều hành kinh tế "thấp".

Báo cáo PCI nhằm đánh giá và xếp hạng môi trường kinh doanh và chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố ở Việt Nam.

Triển khai xây dựng và công bố từ năm 2005, PCI là một bộ chỉ số hợp thành bởi 10 chỉ số thành phần, bao gồm: chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền địa phương, môi trường cạnh tranh bình đẳng, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Q.T

Nguồn
Link bài gốc