Đề xuất chi “hoa hồng” cao ngất cho bệnh viện

Tài liệu từ bạn đọc cung cấp là những đề xuất được cho là từ Văn phòng Cần Thơ của Công ty THHH Thành An Hà Nội (địa chỉ ở số 178, ngõ 170 đường La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội).

Nội dung nhằm chi phần trăm hoa hồng cao ngất cho lãnh đạo, bác sĩ, dược sĩ ở một số bệnh viện miền Tây như Bệnh viện đa khoa TW cần Thơ, Bệnh viện đại học Y Dược Cần Thơ, Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ…

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
   Đề xuất SPE mảng chấn thương chỉnh hình

Theo đó, các đề xuất SPE (Special Purpose Entity - được hiểu là khoản chi nằm ngoài bảng cân đối kế toán), có thể gọi là “hoa hồng”, được đề xuất bởi bà Lê Thị Thúy Hằng, Trưởng đại diện Công ty TNHH Thành An Hà Nội, Chi nhánh Văn phòng Cần Thơ. Các đề xuất đã được ông Nguyễn Đăng Thuyết, Tổng giám đốc ký duyệt (chưa đóng dấu).

Cụ thể, bảng đề xuất SPE mảng chấn thương chỉnh hình tại một số bệnh viện tại Cần Thơ được bà Hằng đề xuất (áp dụng từ ngày 10/01/2019) nêu cụ thể tên một vài bệnh viện như BV đa khoa TW Cần Thơ, BV Đại học Y Dược Cần Thơ, BV đa khoa TP Cần Thơ với đầy đủ họ tên ban giám đốc, bác sĩ, dược sĩ phụ trách các phòng ban với các mức hoa hồng từ vài đến vài chục %…

Năm 2018, Văn phòng Cần Thơ của Công ty Thành An Hà Nội cũng phát hành Bảng đề xuất SPE Mảng Chấn thương chỉnh hình, Ngoại thần kinh, S&N, Teleflex, Microvention… cho ban giám đốc, bác sĩ, điều dưỡng, và cả nhà thuốc bệnh viện ở một số bệnh viện miền Tây với mức hoa hồng từ 14% - 20% trên giá thành một sản phẩm thiết bị y tế thay cho bệnh nhân.

Các Đề xuất SPE này cũng có phần ghi chú: “tăng lên cho Ban giám đốc (BGĐ) vì vai trò quyết định được vào thầu”, “hỗ trợ ưu tiên thanh toán”, “giữ như cũ, chỉ tăng thêm 1% khớp cho bác sĩ (BS) trưởng khoa; “điều chỉnh phù hợp theo mức độ thầu”… hay ở hạng mục chi hoa hồng cho nhà thuốc bệnh viện, có lưu ý: “thu tiền mặt các ca dịch vụ nộp trực tiếp cho bệnh viện (BV) bằng chuyển khoản”…

Theo các đề xuất thì tổng chi hoa hồng mà Công ty Thành An dự chi cho một bệnh viện trên giá thành một sản phẩm thiết bị y tế chấn thương chỉnh hình thay cho người bệnh lên đến hàng chục %.

leftcenterrightdel
Chữ ký của ông Thuyết ở văn bản Cty Thành An… 
 
leftcenterrightdel
  …và chữ ký trên đề xuất giống nhau như đúc. 

Những tài liệu do bạn đọc cung cấp nói trên chưa được đóng dấu của Công ty Thành An Hà Nội. Tuy nhiên khi đối chiếu với những văn bản chính thức của Công ty này do ông Nguyễn Đăng Thuyết làm Giám đốc thì có độ trùng khớp, giống nhau đến kỳ lạ: địa chỉ Công ty; tên bà Hằng, Trưởng đại diện của Công ty Thành An tại Cần Thơ; chữ ký của những người này… Các chức danh, họ tên các cán bộ bệnh viện - những người được hưởng hoa hồng - cũng rất chính xác và cụ thể…

Sau khi những tài liệu Đề xuất SPE của Văn phòng Cần Thơ Công ty Thành An Hà Nội bị báo chí phanh phui, Công ty Thành An Hà Nội đã rút lui khỏi các gói thầu tại các cơ sở y tế ở Cần Thơ. Thay vào đó những vật tư vốn do Công ty Thành An độc quyền cung cấp đã được Công ty TNHH thiết bị y tế Danh (Danh Medical Co.,LTD, có địa chỉ tại Số nhà 192, đường Đê La Thành, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội) đứng ra cung cấp.

Theo xác nhận của ông Phan Khắc Hoàng, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Y - Dược - Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Cần Thơ thì từ năm 2010, Công ty Thành An Hà Nội tham gia cung cấp vật tư y tế với danh nghĩa Công ty TNHH thiết bị y tế Danh.

Cũng theo các số liệu do ông Hoàng cung cấp: Trong năm 2020, tại gói thầu số 3 Công ty TNHH thiết bị y tế Danh đã cung cấp cho các bệnh viện tại Cần Thơ tổng giá trị vật tư y tế là hơn 33,8 tỷ đồng; tại gói thầu số 4 là hơn 21,5 tỷ đồng.

Những gói thầu tỷ lệ tiết kiệm siêu thấp

Công ty TNHH Thành An Hà Nội được giới thiệu là một trong những công ty phân phối thiết bị y tế hàng đầu tại Việt Nam với các sản phẩm về chấn thương chỉnh hình, chấn đoán hình ảnh, thần kinh cột sống, can thiệp tim mạch. Công ty cũng nhiều lần xuất hiện trên báo chí với những thông tin trúng thầu sát giá với tỷ lệ tiết kiệm siêu thấp.

Theo phản ánh, dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp có tổng mức đầu tư 1.724.105.387.000 đồng, nhưng sau khi đấu thầu, tỉ lệ tiết kiệm của các gói thầu là khá thấp.

Cụ thể, tại quyết định 931/QĐ-SYT ngày 7/11/2019, Giám đốc Sở y tế phê duyệt Công ty TNHH Thành An Hà Nội (Công ty Thành An) trúng thầu gói thầu: Cung cấp, lắp đặt thiết bị phục vụ nhu cầu chuyên môn với giá 57.970.000.000 đồng, giá gói thầu là 58.078.350.000 đồng, tiết kiệm ngân sách 0.18%

Tiếp đó tại quyết định 1041/QĐ-SYT ngày 11/12/2019, Công ty Thành An tiếp tục được Giám đốc Sở y tế phê duyệt trúng gói thầu: Cung cấp các bộ dụng cụ phẫu thuật và hệ thống nội soi với giá 64.512.000.000 đồng, giá gói thầu 64.906.700.000 đồng, tiết kiệm ngân sách 0.6%.

Sau đó 6 ngày, Công ty Thành An tiếp tục trúng thầu lần 3 với gói thầu: Cung cấp, lắp đặt trang thiết bị hỗ trợ thở và theo dõi bệnh nhân phòng mổ với tư cách đứng đầu liên danh có giá trị 78.374.500.000 đồng, giá gói thầu 78.462.800.000 đồng, tiết kiệm 0,12%.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, Công ty Thành An liên tiếp trúng 3 gói thầu lớn (2 độc lập, 1 liên danh) với giá trị 200 tỷ đồng với tỷ lệ tiệt kiệm ngân sách dưới 1%.

Hay như một gói thầu mua sắm thiết bị chẩn đoán và điều trị của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có giá hơn 11,6 tỷ đồng nhưng tỷ lệ tiết kiệm trúng thầu thấp, chỉ 45 triệu đồng, giá thiết bị còn có dấu hiệu cao hơn giá công bố của nhiều doanh nghiệp khác.

leftcenterrightdel
 

Ngày 11/12/2020, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Phạm Ngọc Thạch ký Quyết định số 1298/QĐ-BVBNĐTƯ về việc phê duyệt kết quả đấu thầu “gói thầu DA.10.2020: Thiết bị chẩn đoán và điều trị” có giá 11.635.000.000 đồng. Liên danh Công ty TNHH Thành An - Hà Nội và Tổng Công ty Thiết bị y tế Việt Nam là doanh nghiệp trúng thầu. Ngoài tỷ lệ tiết kiệm trúng thầu thấp (45 triệu đồng), giá thiết bị còn có dấu hiệu cao hơn giá công bố của nhiều doanh nghiệp khác.

Cụ thể, “Gói thầu DA.10.2020: Thiết bị chẩn đoán và điều trị” mà Liên danh Thành An – Thiết bị y tế Việt Nam gồm có:

Hệ thống tán sỏi ngoài cơ thể, Model: HD.ESWL-Vm/ Hãng sản xuất: Shenzhen Hyde (Trung Quốc) có giá 3.580.000.000 đồng;

Hệ thống X – Quang C – Arm kỹ thuật số, Model: Ziehm Vision FD/ Hãng sản xuất: Ziehm Imaging (xuất xứ Đức) có giá 4.970.000.000 đồng;

Máy theo dõi sản khoa 2 chức năng, Model: TEAM3A-B/ Hãng sản xuất: Huntleigh Healthcare Ltd (xuất xứ Anh Quốc) có giá 178.000.000 đồng;

Máy đốt u gan bằng sóng cao tần, Model: Cooltip RF Ablation System E Series (RFAGEN)/ Hãng sản xuất: Covidien (Medtronic), (xuất xứ Mỹ) có giá 2.195.000.000 đồng.

Liên danh Thành An - Thiết bị y tế Việt Nam đã vượt qua các đơn vị doanh nghiệp khác để  trúng gói thầu hơn 11,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá niêm yết mà chính Công ty Thành An hay nhiều doanh nghiệp khác đang công bố trên cổng thông tin của Bộ Y tế lại có giá thấp hơn Liên danh Thành An - Thiết bị y tế Việt Nam bán cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, mặc dù cùng hãng, model, xuất xứ…

Ví dụ, Hệ thống X – Quang C – Arm kỹ thuật số (Model: Ziehm Vision FD/ Hãng sản xuất: Ziehm Imaging, xuất xứ Đức) do Công ty TNHH Thành An Hà Nội công bố chỉ có giá 4 tỷ đồng (bao gồm VAT, gồm cấu hình cơ bản, nâng cao, tài liệu hướng dẫn và các dịch vụ sau bán hàng). Mặc dù có cùng tên hàng hóa, model, hãng sản xuất, xuất xứ… nhưng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phải mua giá cao hơn gần 1 tỷ đồng.

Hệ thống tán sỏi ngoài cơ thể có model: HD.ESWL-Vm, hãng sản xuất: Shenzhen Hyde (xuất xứ Trung Quốc) do Công ty TNHH Thiết bị y tế HD đang công bố có giá 2.839.200.000 đồng (gồm thuế VAT, cấu hình cơ bản, cấu hình nâng cao, tài liệu hướng dẫn và các dịch vụ sau bán hàng). Trong khi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương mua loại này của Liên danh Thành An - Thiết bị y tế Việt Nam với giá lên đến 3.580.000.000 đồng.

Tuy rằng, Bộ Y tế đã có cổng thông tin công khai giá thiết bị y tế và việc thương vụ liên doanh liên kết này đều đúng quy trình, có đấu thầu, có công ty thẩm định giá tham gia thế nhưng Liên danh Thành An - Thiết bị y tế Việt Nam vẫn trúng thầu với mức giá cao hơn so với thiết bị có giá niêm yết đã có của các đơn vị khác.

T.K

Nguồn
Link bài gốc