Mới đây, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình (VHTT & TTTH) TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã ký kết hợp tác với Bizverse để quảng bá du lịch trên nền tảng Metaverse (đa vũ trụ ảo).
Dự án chuyển đổi số du lịch - Hội An Metaverse
Từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tạo ra những ảnh hưởng sâu rộng về mọi mặt trên toàn thế giới, đặc biệt là ngành du lịch. Việc hạn chế trong việc di chuyển đã dẫn đến sự thay đổi trong xu thế du lịch và phương thức tìm kiếm thông tin của du khách.
Thêm vào đó, sự bùng nổ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông với sự xuất hiện của nhiều nền tảng công nghệ mới trong đó có Metaverse, đòi hỏi các nhà quản lý du lịch và các điểm đến, doanh nghiệp du lịch phải không ngừng đổi mới để bắt kịp với sự phát triển của công nghệ và truyền thông trong giai đoạn hiện nay.
Metaverse là nền tảng công nghệ đang nhận được sự quan tâm của giới chuyên môn toàn cầu. Bắt nhịp xu hướng công nghệ Metaverse của thế giới, được sự thống nhất của thành phố Hội An, Trung tâm VHTT & TTTH đã phối hợp với Bizverse thông qua dự án chuyển đổi số du lịch mang tên Hội An Metaverse để quảng bá du lịch Hội An rộng rãi hơn trong bối cảnh mới.
|
|
Chùa Cầu xuất hiện trên bản đồ 3D của thế giới Bizverse World.
|
Theo đó, các di tích, điểm tham quan, làng nghề truyền thống… ở Hội An sẽ được số hóa bằng hình ảnh 3D, xây dựng không gian 360 Space, thuyết minh của hướng dẫn viên giọng địa phương bằng công nghệ AI tại các điểm… xuất hiện trên bản đồ 3D của Bizverse World.
Thông qua nền tảng vũ trụ ảo sẽ giới thiệu TP Hội An với bạn bè thế giới sâu rộng hơn, giúp du khách có thể tham khảo lựa chọn để có trải nghiệm du lịch, qua đó thu hút thêm du khách trong nước và quốc tế đến với TP Hội An.
Metaverse có thể giúp ích gì cho du lịch?
Mọi người đã phải ngừng du lịch trong thế giới thực vì Covid-19. Việc đi đến các quốc gia khác và quay trở lại khó khăn hơn, vì vậy thay vào đó, chúng ta đã khám phá các quốc gia theo hình thức trực tuyến.
Tất nhiên, điều này không đủ để đáp ứng sự mong đợi của những người yêu du lịch. Vì vậy, có rất nhiều người đăng bài trên mạng xã hội nhắc lại những kinh nghiệm du lịch trong quá khứ của họ.
Một số thậm chí còn tự động viên mình bằng cách đăng những lời hứa sẽ sớm ra nước ngoài. Mặt khác, ngành du lịch cũng bỏ lỡ du khách.
Theo Statista, thị trường du lịch thế giới mất 100,8 triệu việc làm vào năm 2020. Phần lớn thiệt hại đến từ khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nơi đã làm mất đi 63,4 triệu việc làm.
Du lịch Metaverse có thể là giải pháp. Nó cho phép du lịch nước ngoài ngay cả khi mọi người không thể đến nơi thực sự. Đây là những lợi ích khác du lịch Metaverse:
Cho phép thử khách sạn hoặc điểm đến của mình trước khi xác nhận đặt phòng. Thông tin tìm thấy trên các trang web đặt phòng khách sạn không thể giúp bạn tìm ra kỳ nghỉ của bạn sẽ như thế nào. Một số khách sạn đã cung cấp trải nghiệm đặt phòng như vậy với sự trợ giúp của tai nghe thực tế ảo (VR).
Loại hình du lịch này có thể giúp quảng bá các điểm đến. Khi bạn khám phá một địa điểm du lịch qua không gian kỹ thuật số, bạn có thể muốn đến đó để có được trải nghiệm đầy đủ. Bằng cách đó, bạn có được âm thanh, mùi và những thứ khác mà phiên bản trực tuyến không thể cung cấp.
Rất dễ bị lạc trong chuyến du lịch nước ngoài. Địa điểm mới, ít người nói ngôn ngữ của bạn và các ứng dụng bản đồ có thể không hoạt động. Khám phá địa điểm mới với VR có thể giúp bạn tìm ra con đường của mình sau khi bạn đi vào thực tế. Với sự trợ giúp của du lịch meta, bạn sẽ biết đường đi của mình ngay cả trước khi đến đó.
Loại hình du lịch này có thể làm nổi bật những địa điểm khác mà không thường thấy trong sách hướng dẫn du lịch. Khách du lịch sẽ có nhiều địa điểm hơn để tham quan, vì vậy những khu vực ít phổ biến hơn cũng có thể được hưởng lợi. Những người này sẽ trả tiền cho các sản phẩm và dịch vụ gần đó giúp ích cho các doanh nghiệp địa phương.
P.Y