Ban giám đốc công ty mạng xã hội nổi tiếng Twitter đã chấp nhận lời đề nghị trị giá 44 tỷ USD và bán lại công ty cho tỷ phú người Mỹ.

Đầu tháng 4, thị trường mua bán sáp nhập rúng động khi Elon Musk đề nghị mua lại Twitter với giá 54,20 USD/cổ phiếu, ngay sau khi ông mua 9,2% cổ phần của công ty vào ngày 4-4. Cổ phiếu Twitter vào thời điểm đó đang giao dịch dưới 40 USD/cổ phiếu.

Ban đầu, hội đồng quản trị của Twitter đã miễn cưỡng chấp nhận giá thầu, thậm chí thông báo áp dụng “chiến thuật thuốc độc” - một hình thức chiến thuật phòng thủ được công ty mục tiêu sử dụng để ngăn chặn nỗ lực thâu tóm thù địch của bên thâu tóm.

leftcenterrightdel
Elon Musk là người giàu nhất thế giới hiện nay 

Tuy nhiên, vào đầu tuần này, nhiều thông tin đã xuất hiện cho rằng ban giám đốc điều hành của Twitter đã thay đổi suy nghĩ của mình và bắt đầu thảo luận về thỏa thuận trên của Musk.

Cổ phiếu Twitter đã tăng hơn 35% kể từ khi Musk công bố kế hoạch mua lại nền tảng mạng xã hội này. Vào đầu phiên giao dịch hôm 25-4, cổ phiếu của Twitter giao dịch trên 52 USD/cổ phiếu.

Đây là một đợt mua lại có đòn bẩy tài chính khổng lồ. Musk tiết lộ vào tuần trước rằng ông đã huy động được 25,5 tỷ USD các khoản vay nợ đã cam kết đầy đủ và tài trợ khoản vay ký quỹ từ hàng chục ngân hàng để hỗ trợ giá thầu. Khi thương vụ hoàn tất, Twitter sẽ trở thành một công ty tư nhân do Musk "sở hữu hoàn toàn". Hiện không có bất kỳ người "đồng đầu tư" nào được nêu tên trong tuyên bố.

Twitter đang phải đối mặt áp lực ngày càng tăng từ các chính trị gia và cơ quan quản lý về nội dung xuất hiện trên nền tảng của họ.

“Tự do ngôn luận là nền tảng của một nền dân chủ, và Twitter là một môi trường kỹ thuật số phù hợp, nơi các vấn đề quan trọng đối với tương lai của nhân loại được tranh luận” - Musk chia sẻ sau khi đạt được thỏa thuận với Twitter.

“Tôi muốn làm cho Twitter trở nên tốt hơn bao giờ hết bằng cách nâng cao mạng xã hội này với các tính năng mới, làm cho các thuật toán trở thành nguồn mở để tăng độ tin cậy, cho phép tất cả người dùng được tham gia và dẹp bỏ hoàn toàn mọi chương trình thư rác” - ông tuyên bố.

"Tôi hy vọng rằng ngay cả những người ghét và hay chỉ trích tôi vẫn sẽ tiếp tục sử dụng Twitter, vì đó là ý nghĩa của tự do ngôn luận" - Musk chia sẻ.

Hiện nay Elon Musk là người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng ước tính 273,6 tỷ USD, chủ yếu nhờ cổ phần của ông trong hãng sản xuất xe điện Tesla. Ông cũng lãnh đạo công ty hàng không vũ trụ SpaceX.

N.H

Nguồn
Link bài gốc