Lãi suất giảm, giấc mơ an cư gần kề

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước chính thức giảm lãi suất điều hành và lãi suất cho vay ngắn hạn, làn sóng giảm lãi suất đã diễn ra tại nhiều ngân hàng thương mại. Tính đến ngày 24/3, biểu lãi suất tiền gửi mới tại một số ngân hàng đã lùi xa mốc 9%/năm. Đây là điều kiện quan trọng để giảm lãi suất cho vay.

 Biểu lãi suất tiền gửi mới tại một số ngân hàng đã lùi xa mốc 9%/năm, đây là điều kiện quan trọng để giảm lãi suất cho vay

Tiêu biểu, từ ngày 22/3 VietinBank đã giảm lãi suất tiết kiệm online kỳ hạn 6 tháng - 9 tháng còn 7,2%/năm, lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm xuống còn 7,7%/năm - cũng là mức lãi suất cao nhất của VietinBank ở thời điểm hiện tại. Tương tự, BIDV đã giảm lãi suất cao nhất xuống còn 7,7%/năm, áp dụng cho hình thức online kỳ hạn 12 - 13 tháng.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy lãi suất tiền gửi phát sinh nhìn chung đang ở mức khoảng 6,7%/năm và lãi suất cho vay phát sinh ở mức khoảng 9,4%/năm. Các chuyên gia đánh giá, việc lãi suất giảm là thông tin quan trọng, hỗ trợ nền kinh tế phục hồi và mở ra cho nhiều người cơ hội mua được nhà trong năm 2023.

Vừa đáo hạn tiền gửi tại ngân hàng, chị Lê Thu Hiền (ngụ Tp. Thủ Đức) chia sẻ: “Vợ chồng tôi vốn đã tích cóp được nửa non số tiền mua căn hộ, dự định mua nhà trước Tết. Nhưng cuối năm vừa qua, lãi suất tăng cao khiến tôi phải tạm hoãn kế hoạch trong tâm trạng lo lắng. Lãi vay hiện nay dễ chịu hơn trước nhiều. Tôi bắt đầu rút tiền về, chuẩn bị mua nhà ngay trước khi giá tăng tiếp”, chị Hiền cho biết thêm.

Ông Đinh Việt Vũ, Giám đốc một sàn giao dịch BĐS tại Tp.HCM, nhận định nhà ở luôn là nhu cầu chính đáng hàng đầu của người dân. Hoạt động mua bán nhà bị ách tắc vài tháng qua do vấn đề lãi suất nên khi lãi suất được khơi thông, chắc chắn dòng tiền sẽ ồ ạt chảy vào bất động sản.

Ngay khi ngân hàng có động thái giảm biểu lãi, lượng khách liên hệ chúng tôi lập tức sôi động trở lại. Giá nhà, nhất là những căn hộ ở mức vừa túi tiền tại thành phố có thể tăng mạnh trong thời gian tới”, vị này cho biết.

Sản phẩm nào được người mua “săn đón” nhất?

Thực tế, lãi suất và giá bất động sản luôn là chủ đề được người dân tại các đô thị lớn quan tâm bởi nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao, trong khi sản phẩm vừa túi tiền lại khan hiếm. Tại Tp.HCM, dự kiến đến năm 2025, nguồn cung căn hộ sẽ tăng lên 133.400 căn nhưng cũng chỉ đáp ứng được khoảng 52% nhu cầu nhà ở theo kế hoạch.

Sự khan hiếm này càng khiến giá căn hộ tại Tp.HCM tăng đáng kể, ngay cả khi thị trường trầm lắng nhất. Số liệu cho thấy, giá bán sơ cấp căn hộ tại Tp.HCM Q4 2022 tăng 21% so với quý trước đó, với mức giá trung bình khoảng 3.400 USD/m2.

Tại Tp.HCM, dự kiến đến năm 2025, nguồn cung căn hộ chỉ đáp ứng được khoảng 52% nhu cầu nhà ở theo kế hoạch

Theo một khảo sát được Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - BĐS Dat Xanh Services (FERI) thực hiện vào cuối quý 4/2022, phần lớn người tiêu dùng kỳ vọng năm 2023 họ có thể mua được căn hộ với mức giá phù hợp, trong khoảng 2 - 3,5 tỉ đồng với căn 1 - 2 phòng ngủ tại dự án có pháp lý minh bạch.

Có thể thấy càng ít lựa chọn, khách hàng càng khắt khe hơn trong việc mua nhà. Người dân thường an tâm với những dự án đến từ các chủ đầu tư uy tín, tiềm lực lớn mạnh, đầy đủ pháp lý cùng với nhiều chính sách hỗ trợ tài chính tốt. Đại đa số cũng ưu tiên các dự án thuộc đô thị vệ tinh, các dự án có hệ sinh thái tiện ích đầy đủ, vừa đáp ứng nhu cầu sống vừa giúp bất động sản có khả năng gia tăng lợi nhuận cao. Đặc biệt những căn hộ đã hoàn thiện và có thể dọn về ở trong thời gian ngắn là sản phẩm mà nhiều khách hàng có nhu cầu ở thực luôn “săn đón”.

Căn hộ 1 - 2 phòng ngủ, giá khoảng 2 - 3,5 tỉ đồng là hình mẫu mơ ước của nhiều gia đình

Cầu cao, cung thấp là căn cứ quan trọng cho thấy giá trị căn hộ tại các đô thị lớn sẽ còn gia tăng trong thời gian tới, nhất là khi lãi suất đang dần quay về ổn định. Vì vậy, giai đoạn đầu khi lãi suất hạ nhiệt như hiện nay có thể xem là thời điểm vàng để người dân mua được căn nhà như ý trong mức giá vừa túi.

Nguồn
Link bài gốc