Vay ngắn hạn 345 tỷ đồng

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương là hạt nhân của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, đơn vị gắn liền với tên tuổi của "Vua hàng hiệu" Jonathan Hạnh Nguyễn. Nhờ hệ sinh thái Liên Thái Bình Dương, họ Nguyễn trở thành một trong những gia tộc, giàu có và nhiều ảnh hưởng nhất hiện nay.

Là vợ của tỷ phú Jonathan Hạnh Nguyễn, bà Lê Hồng Thuỷ Tiên cũng có rất nhiều đóng góp cho Liên Thái Bình Dương khi nắm giữ chức vụ CEO tại nhiều công ty trong hệ sinh thái. Tại "hạt nhân" Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương, bà Thuỷ Tiên cũng đóng nhiều vai trò quan trọng.


Vợ chồng Jonathan Hạnh Nguyễn và "hiệp sĩ" Lê Hồng Thủy Tiên 

Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương lại không thực sự tốt. Với vốn chủ sở hữu lên đến gần 4.000 tỷ đồng nhưng trong năm 2020, công ty chỉ thu về 497 tỷ đồng doanh thu và 212 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Điều đó có nghĩa 1 đồng vốn chỉ thu về 0,054 đồng lợi nhuận (lợi tức chỉ 5,4%), thấp hơn lãi suất ngân hàng.

Tại thời điểm cuối năm 2020, lãi suất kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng Nhà nước (Vietcombank, BIDV, VietinBank) là 5,8%, còn tại các ngân hàng thương mại, lãi suất lên đến gần 7%/năm, cao hơn hẳn khả năng sinh lời tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương.

Đáng chú ý, là việc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương dành phần lớn doanh thu năm 2020 cho bà Lê Hồng Thuỷ Tiên và các con của ông Jonathan Hạnh Nguyễn vay ngắn hạn.

Cụ thể, trong năm 2020, Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương phát sinh các khoản phải thu cho vay ngắn hạn với bà Lê Hồng Thuỷ Tiên 345 tỷ đồng; 27 tỷ đồng phải thu lãi cho vay. Ngoài ra, bà Tiên còn nhận tạm ứng hơn 264 tỷ đồng từ IPPG.

Đáng chú ý, ngoài vợ ra doanh nghiệp của ông vua hàng hiệu còn có các khoản phải thu cho vay ngắn hạn với 2 người con trai bao gồm: 102 tỷ đồng với ông Nguyễn Quốc Khánh (Louis Nguyễn - chồng nữ diễn viên Tăng Thanh Hà) và 32 tỷ đồng với ông Nguyễn Phi Long (Phillip Nguyễn).

"Hiệp sĩ" Lê Hồng Thuỷ Tiên là ai?

Trong giới kinh doanh hàng hiệu, đặc biệt dưới con mắt của đối tác nước ngoài, Thủy Tiên là người đàn bà nhiều năng lượng và yêu thích kiếm tiền, đặc biệt là khả năng nắm bắt được xu thế kinh doanh.

Đặc biệt, trong hơn 30 năm hoạt động kinh doanh, vinh dự được Chính phủ, các tổ chức uy tín trong và ngoài nước trao tặng hơn 30 huân chương, bằng khen, giải thưởng cá nhân.

Mới đây, Tổng thống Cộng hòa Ý Sergio Mattarella đã trao tặng Huân chương công trạng - Tước hiệu Hiệp sĩ cho doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên, CEO Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), đây là niềm tự hào của "bà hoàng" đế chế hàng hiệu tỷ đô với những cống hiến không ngừng nghỉ trong suốt thời gian qua.

Thay mặt Tổng thống Cộng hòa Ý, Tổng lãnh sự Cộng hòa Ý tại TP. HCM Dante Brandi đã trao tặng Huân chương công trạng - Tước hiệu Hiệp sĩ cho bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc IPPG .


Bà Lê Hồng Thủy Tiên 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dante Brandi cho biết, CEO Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên nổi tiếng với khả năng kinh doanh vững chắc. Vì vậy, tập đoàn gia đình với hơn 25.000 nhân viên và hơn 35 công ty liên kết đã phát triển bền vững trong cả nước, trở thành mô hình tham khảo trong kinh doanh nhiều mặt hàng cao cấp, trung cấp.

Ngoài ra, bà Lê Hồng Thủy Tiên còn có nhiều hoạt động xã hội tích cực trong và ngoài nước, đã ủng hộ các tổ chức Ý tại Việt Nam, cụ thể là sự hỗ trợ gây quỹ hiệu quả cho các cơ sở y tế của Ý và Việt Nam để nghiên cứu các liệu pháp chữa trị, giảm thiểu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên sinh năm 1970 tại Hà Nội, bà từng được biết đến với vai nữ chính trong bộ phim "Vị đắng tình yêu" cùng với nam diễn viên quá cố Lê Công Tuấn Anh. Sau đó, Thủy Tiên tiếp tục tham gia vai chính trong 3 bộ phim: "Chân dung màu đỏ", "Cô gái điên", "Tôi và em". Đang ở đỉnh cao sự nghiệp, bà bất ngờ đăng kí trở thành một tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines.

Ở Vietnam Airlines, cô tiếp viên hàng không người Hà Nội đã gặp và quen với ông người sau này được biết đến với cái tên "vua hàng hiệu". Năm 2007, họ chính thức kết hôn và Thủy Tiên bỏ nghề tiếp viên hàng không, bước vào nghiệp kinh doanh.

Mẹ chồng Hà Tăng được biết đến là người tiên phong trong ngành kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam. Bắt đầu với Siêu thị Miền Đông hơn 10.000 m² và 24.000 mặt hàng vào năm 1995.

Dưới sự quản lý của bà, tập đoàn IPPG đã chính thức nhập khẩu và phân phối nhiều nhãn hàng có thương hiệu đến từ Mỹ và châu Âu với kim ngạch nhập khẩu trên hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Hiện, bà đang quản lý 25 công ty gắn liền với việc độc quyền phân phối các thương hiệu thời trang cao cấp, doanh thu hàng năm lên tới 500 triệu USD. Tuy IPP Group gắn liền với tên tuổi của ông chủ Jonathan Hạnh Nguyễn hơn 30 năm qua nhưng việc điều hành IPP Group hơn 10 năm nay đã thuộc về bà Thủy Tiên.

Thu Nguyễn

Nguồn https://phunuvietnam.vn
Link bài gốc

https://phunuvietnam.vn/me-chong-ha-tang-vay-ngan-han-345-ty-dong-tu-cong-ty-do-chong-lam-chu-tich-2021100211411027.htm