leftcenterrightdel
 Một cơ sở sản xuất dầu mỏ của Saudi Aramco. Ảnh: Reuters

Với giá cổ phiếu chốt phiên giao dịch 11/5 giảm gần 1%, xuống còn 45,5 riyal (12,13 USD)/cổ phiếu, tập đoàn năng lượng khổng lồ Saudi Aramco ghi nhận giá trị vốn hóa thị trường 9.100 tỷ riyals (2.430 tỷ USD).

Trong khi đó, giá cổ phiếu của Apple giảm 4,5% xuống còn 147,63 USD/cổ phiếu, đưa giá trị thị trường của công ty này xuống còn 2.390 tỷ USD.

Giá cổ phiếu của tập đoàn dầu mỏ nhà nước Saudi Arabia đã tăng gần 30% kể từ ngày 2/1, trong khi cổ phiếu của Apple lại giảm gần 16% kể từ đầu năm 2022.

Đầu tuần này, có lúc Aramco đã vượt qua mức định giá thị trường của tập đoàn công nghệ Apple trong một khoảng thời gian ngắn.

Giá trị thị trường của Aramco đã được hỗ trợ bởi việc bán tháo cổ phiếu công nghệ và giá dầu tăng. Giá dầu thô tăng khoảng 60% kể từ năm ngoái do lo ngại về nguồn cung và nhu cầu cao hơn do năng lực của các nước sản xuất hạn chế.

Một số ngân hàng đầu tư ước tính giá dầu sẽ đạt trung bình từ 120 đến 135 đô la một thùng trong năm nay.

Vốn hóa thị trường của Saudi Aramco đã tăng lên 2,45 nghìn tỷ USD từ 1,90 nghìn tỷ USD kể từ đầu năm, trong khi định giá của Apple đã giảm xuống 2,5 nghìn tỷ USD từ 2,85 nghìn tỷ USD.

Giá trị thị trường cổ phiếu của Apple trong một thời gian ngắn đã tăng trên 3 tỷ đô la vào ngày 3/1, phá vỡ một kỷ lục khác, nhưng lại không thể giữ trên mức này cho đến cuối ngày giao dịch.

Saudi Aramco là công ty duy nhất không phải của Mỹ nằm trong top 10 bảng xếp hạng công ty theo giá trị vốn hóa thị trường. Tiếp sau Apple là Microsoft, Alphabet, Amazon, Tesla, Berkshire Hathaway, Meta, Johnson & Johnson và United Health.

Năm ngoái, Microsoft từng trở thành công ty giá trị nhất thế giới nhưng Apple đã sớm giành lại vị trí hàng đầu của mình.

Lợi nhuận ròng năm 2021 của Saudi Aramco đã tăng hơn gấp đôi lên 110 tỷ USD, nhờ giá dầu tăng 67% trong năm ngoái. Saudi Aramco đã niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán Tadawul của Saudi Arabia vào năm 2019.

Aramco niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán Ả Rập Xê-út, Tadawul, vào năm 2019, huy động được 25,6 tỷ USD và sau đó bán thêm cổ phiếu, nâng tổng số lên 29,4 tỷ USD.

T.T

Nguồn
Link bài gốc