Từ sau đợt bùng phát dịch, nhiều phòng khám, khoa, trung tâm điều trị di chứng hậu COVID-19 tại các bệnh viện công lập, tư nhân ở TP.HCM ra đời với nhiều mức giá khám bệnh khác nhau.

Sau khi có phản ánh, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc về việc chấn chỉnh tổ chức khám sức khỏe "hậu COVID-19”, yêu cầu các đơn vị không tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh kể cả các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu; không lạm dụng các chỉ định cận lâm sàng khi khám cho người bệnh “hậu COVID-19” trong trường hợp không cần thiết; không gợi ý, ép buộc người bệnh tham gia các gói dịch vụ khám sức khỏe "hậu COVID-19" với giá khám theo yêu cầu.

Trường hợp người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh các bệnh lý thuộc danh mục và phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế, thu theo giá Thông tư số 13/2019 của Bộ Y tế, còn không có thẻ Bảo hiểm y tế, thu theo giá Thông tư số 14/2019 của Bộ Y tế. Tuy nhiên, nếu người bệnh lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu: thu giá khám chữa bệnh theo yêu cầu đã thực hiện kê khai với Sở Y tế và thực hiện công khai giá để người dân lựa chọn.

Còn trường hợp người bệnh lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, các đơn vị thu giá khám chữa bệnh theo yêu cầu đã kê khai với Sở Y tế và công khai giá để người dân lựa chọn.

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân đang được bác sỹ tư vấn, sàng lọc hậu COVID-19 tại Viện Y dược học dân tộc, Hội Đông Y Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Theo VOV, tại các bệnh viện do Bộ Y tế quản lý như: Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM có 3 gói khám sức khỏe hậu COVID-19 là cơ bản, nâng cao và chuyên sâu, được khám bởi bác sĩ chuyên khoa Nội Tổng quát, với chi phí lần lượt ở mức: 2,4 triệu đồng, 5,2 triệu đồng và 6,4 triệu đồng. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Phòng khám Di chứng COVID-19 triển khai theo hình thức chăm sóc theo yêu cầu, không áp dụng phí Bảo hiểm y tế, với chi phí khám bởi các chuyên gia là 500.000 đồng, chưa bao gồm xét nghiệm…

Còn các bệnh viện công lập của TP.HCM như: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới niêm yết giá khám ban đầu là 120.000 đồng. Tuy nhiên, nếu thực hiện các dịch vụ như xét nghiệm cận lâm sàng, người bệnh sẽ phải đóng tiền. Bệnh viện Nhi đồng Thành phố có 2 gói chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19 cho trẻ em, trong đó, gói chăm sóc cho trẻ dưới 6 tuổi là 2,1 triệu đồng và trên 6 tuổi là 2,3 triệu đồng.

Các cơ sở y tế tư nhân như: Bệnh viện Hoàn Mỹ Thủ Đức có 3 gói khám hậu COVID-19, trong đó, gói cơ bản giá 2,5 triệu đồng, gói nâng cao giá 3,8 triệu đồng và gói chuyên sâu 7,3 triệu đồng. Còn Phòng khám Victoria niêm yết giá 5,9 triệu đồng cho gói khám, kiểm tra sức khỏe hậu COVID-19…

Bác sỹ chuyên khoa II Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng việc chỉ định người bệnh thực hiện các cận lâm sàng như xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh... dựa vào nhiều yếu tố tình trạng khi mắc COVID-19, mức độ tổn thương, triệu chứng hậu nhiễm. Nếu người bệnh có triệu chứng cụ thể, khám như bệnh lý thông thường, bảo hiểm y tế sẽ thanh toán theo quy định. Trường hợp bị tổn thương nhưng không biểu hiện ra bên ngoài và cần tầm soát, theo quy định hiện tại, bảo hiểm y tế lại không chi trả cho việc tầm soát bệnh.

“Nếu chưa có quy định rõ ràng về tầm soát di chứng "hậu COVID-19," có thể đây sẽ là mảnh đất màu mỡ để một số người lợi dụng,” bác sỹ Phạm Thanh Việt nhận định.

T.T

Nguồn
Link bài gốc