Từ 0 giờ ngày 15/2/2022, Việt Nam dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay quốc tế thường lệ, không thường lệ, trở lại bình thường như trước khi xảy ra dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
 

Việc dỡ bỏ hạn chế tần suất khai thác thực hiện với toàn bộ các thị trường đã khai thác trước khi có dịch theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải. Như vậy, toàn bộ các thị trường sẽ mở lại, không còn hạn chế về tần suất bay và điểm bay.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngành Hàng không đã sẵn sàng các điều kiện để khai thác toàn mạng bay quốc tế. Tần suất các đường bay sẽ được tăng dần theo lộ trình bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Những quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế. Tần suất khai thác trên thực tế phụ thuộc quy định của nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ và nhu cầu thị trường.

Trước đó, từ ngày 1/1/2022, các hãng hàng không Việt Nam đã dần nối lại hoạt động bay quốc tế tới một số thị trường. Bamboo Airways thông báo triển khai các đường bay quốc tế đến Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Đức, Úc…; Vietnam Airlines thông báo nối lại đường bay quốc tế đến Anh, Úc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia…; Vietjet thông báo khai thác trở lại các đường bay kết nối tới Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)…

Cục Hàng không Việt Nam đang tổng hợp báo cáo Bộ GTVT kết quả nối lại đường bay quốc tế trong tháng 2/2022 để trình Thủ tướng Chính phủ.

Đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý nối lại chuyến bay thường lệ. Hiện các đường bay tới châu Âu, Úc, Mỹ… các hãng hàng không nội địa đều đã có hoạt động khai thác. Những đường bay quốc tế tới các thị trường mới như Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ… đang được ngành Hàng không lên kế hoạch khai thác.

Hiện tại, Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways đã khôi phục lại các đường bay quốc tế thường lệ tới các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Úc, châu Âu, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chỉ chiều về được phép chở công dân Việt Nam về nước, khách công vụ, chuyên gia và thí điểm một số chuyến bay đón khách du lịch quốc tế...

Theo chỉ đạo của Chính phủ, chậm nhất là ngày 30/3 mở lại các đường bay quốc tế và tinh thần là mở cửa sớm được ngày nào tốt ngày đó.

T.T

Nguồn
Link bài gốc