Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Nam Định đã điều tra về dấu hiệu vi phạm pháp luật trong đấu thầu kit xét nghiệm Covid-19 xảy ra tại CDC Nam Định.

Trong 2 năm 2020 và 2021, CDC Nam Định đã ký 5 hợp đồng mua kit xét nghiệm Covid-19 trị giá hơn 53 tỷ đồng của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, và đã thanh toán cho Công ty Việt Á hơn 23 tỷ đồng.

Quá trình điều tra cho thấy, các cá nhân thuộc CDC Nam Định đã nhận tiền “hoa hồng” 1,25 tỷ đồng từ Công ty Việt Á.

Trong đó, hành vi của các bị can Đỗ Đức Lưu, Giám đốc CDC Nam Định; Vũ Ngọc Tuyên, Kế toán trưởng; Vũ Khánh Vân, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ và Phạm Thị Nga, Trưởng Khoa Dược, Vật tư y tế đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” tại Điều 222, Bộ luật Hình sự. 

leftcenterrightdel
Công an tỉnh Nam Định làm việc tại trụ sở CDC tỉnh Nam Định (đường Phù Nghĩa, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định) chiều 25/4.
 

Ngoài ra, bị can Vũ Thị Ngọc Thanh, Phó trưởng Khoa xét nghiệm của CDC Nam Định bị xác định đã có hành vi bớt xén, bán lại kit xét nghiệm cho Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á  để trục lợi với số tiền 800 triệu đồng, phạm tội “Tham ô tài sản” quy định tại Điều 353, Bộ luật Hình sự.

Trong chiều ngày 25/4, tại trụ sở CDC Nam Định (đường Phù Nghĩa, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định), Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nam Định đã công bố các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành các lệnh bắt tạm giam đối với 5 bị can nói trên. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng thi hành lệnh khám xét nơi làm việc, nơi ở của các bị can để thu thập tài liệu, chứng cứ và thu hồi tài sản cho Nhà nước. 

Gần đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến Công ty Việt Á. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã chứng minh có việc thông đồng để Công ty Việt Á trúng thầu gói thầu kit xét nghiệm không khách quan với số tiền trên 40 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cũng phát hiện nhiều gói thầu vật tư y tế khác mà ngành Y tế tỉnh Cà Mau đã mượn để dùng trước, nhưng chưa thanh toán cho doanh nghiệp với với số tiền rất lớn.

Trước đó, sau vụ việc CDC Hải Dương móc nối Công ty Việt Á đấu thầu kit xét nghiệm Covid-19 sai quy định được phanh phui, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát việc mua kit xét nghiệm của công ty này.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Dũng thông tin với báo chí về việc trong giai đoạn đầu khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành y tế Cà Mau mua hơn 10.000 bộ kit test của Công ty Việt Á. Do tình hình khẩn cấp nên tỉnh mua thông qua chỉ định thầu.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Công an các địa phương đã khởi tố khoảng 30 bị can trong vụ án tiêu cực liên quan đến bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á. Trong số này, nhiều người là cán bộ cấp cao của CDC các địa phương, hoặc lãnh đạo cấp vụ thuộc các bộ, ngành.

Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Việt Á, khai nhận đã cấu kết với nhiều người khác để nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%. Công ty này đã chi hoa hồng gần 800 tỷ đồng cho các đối tác để được cung ứng kit.

Kết luận tại Hội nghị giao ban trực tuyến ngành Kiểm tra Đảng quý I năm 2022, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú nhấn mạnh: Trong quý II, Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các tỉnh cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đó là chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn vị trí công tác để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, nhất là kiểm tra dấu hiệu vi phạm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội, xử lý nghiêm minh, kịp thời, triệt để, đồng bộ các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

Trước mắt phải kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan vụ án tại Công ty Việt Á. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thành lập các đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại Học viện Quân y, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Y tế và 8 Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, thành; chỉ đạo 14 tỉnh ủy và 63 UBKT tỉnh ủy, thành ủy thực hiện việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm.

“Đây là vụ việc hết sức phức tạp, liên quan nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều địa phương, dư luận xã hội hết sức quan tâm. Chúng ta phải tiến hành kiểm tra hết sức thận trọng, khách quan, kịp thời, đồng bộ với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, rõ đến đâu, kết luận đến đấy, vi phạm đến đâu xử lý đến đó. Cố gắng kết thúc trong quý II”, ông Trần Cẩm Tú nêu rõ.

Q.C

Nguồn
Link bài gốc