Tướng Niêm nêu thông tin trong cuộc họp báo tổ chức vào chiều tối 28/12.

Từ tháng 5, nhiều trang mạng xã hội liên tiếp phản ánh tình trạng không minh bạch của một số nghệ sĩ kêu gọi từ thiện cứu trợ đồng bào miền Trung. Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, C02 vào cuộc.

C02 xác định những người này có công khai tài khoản để nhận quyên góp từ thiện và thông báo về việc đóng tài khoản, dừng tiếp nhận tiền. Nhiều nghệ sĩ nhận quyên góp sau đó đã trực tiếp hoặc thông qua đại diện để đến các địa phương làm từ thiện.

Điều tra từ nhiều bên, C02 nhận thấy "lượng tiền đổ vào tài khoản còn ít hơn số tiền đã đi ủng hộ từ thiện". Việc này có xác nhận của UBND hoặc MTTQ hoặc cá nhân liên quan. Tuy nhiên, C02 vẫn tiếp tục làm rõ một số nội dung liên quan và đến 15/1/2022 sẽ thông báo kết quả cuối cùng.

6 ngày trước, Công an TP HCM xác định không có dấu hiệu tội phạm trong việc nghệ sĩ Hoài Linh quyên góp từ thiện, sau đó chậm giải ngân. Vì thế, công an không khởi tố vụ án liên quan đến việc nghệ sĩ bị 4 người tố cáo chiếm đoạt tiền quyên góp từ thiện.


 Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm tại cuộc họp báo cuối năm của Bộ Công an, ngày 28/12. Ảnh: Phạm Dự

Các cơn bão lũ liên tiếp xảy ra từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 11/2020 tại miền Trung gây thiệt hại nặng nề. Nghệ sĩ Hoài Linh và nhiều người đã đứng ra quyên góp để ủng hộ người dân.

Đến tháng 11/2020, danh hài nhận được khoảng 13,4 tỷ đồng và thông báo ngừng nhận đóng góp, sẽ về miền Trung để trao cho người dân. Tuy nhiên, nhiều tháng sau, ông không công bố số tiền nhận được cũng như thực hiện việc giải ngân.

Hồi giữa tháng 5, nhiều người nghi ngờ Hoài Linh bất minh và có dấu hiệu chiếm đoạt số tiền nên làm đơn tố cáo. Trên trang cá nhân, nghệ sĩ thừa nhận sai sót và chậm trễ trong việc trao khoản tiền từ thiện đến người dân vì lý do dịch bệnh và sức khỏe.

Một tháng sau, nghệ sĩ này cho biết, thông qua người đại diện đã trao hết số tiền 15,4 tỷ đồng quyên góp, trong đó ông góp thêm 500 triệu đồng tiền cá nhân.

Nhiều tháng trước trước, một số tỉnh miền Trung được Cục Cảnh sát Hình sự đề nghị cung cấp thông tin về hoạt động cứu trợ của ca sĩ Thuỷ Tiên. Phục vụ xác minh, Bộ Công an cũng yêu cầu cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng rà soát tài khoản nhiều nghệ sĩ tại các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.

Phạm Dự 

Nguồn https://vnexpress.net/
Link bài gốc

https://vnexpress.net/bo-cong-an-nhieu-nghe-si-tu-chi-them-tien-khi-lam-tu-thien-4409383.html