Chị N.T.A (Ba Đình, Hà Nội) bỗng nhiên nhận được hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng với nội dung đính kèm khó hiểu. Cuối giờ chiều cùng ngày, một tài khoản zalo lạ kết bạn với chị và nói rằng, công ty tài chính đã giải ngân số tiền vay.
Theo cách nói của họ, chị A. trở thành một người vay nợ. Nhưng chị A. tự thấy mình không thực hiện bất cứ thủ tục vay nợ nào trên mạng.
Những ngày sau đó, đối tượng chuyển "nhầm" tiền liên tục nhắn tin qua lại, với nội dung hăm dọa đòi lại số tiền cùng với lãi.
Một trường hợp khác là chị D. bất ngờ nhận được số tiền 20 triệu đồng với nội dung "cô D mượn". Đang băn khoăn không biết ai chuyển nhầm tiền thì chị D. nhận được điện thoại của một người phụ nữ, nói là lỡ chuyển nhầm và xin lại.
Theo chị này, đây là số tiền chị ta cần gấp để làm phẫu thuật cho con. Vì cần gấp nên người phụ nữ này liên tục gọi điện, nhắn tin thúc ép chị D. đòi phải chuyển lại cho chị ta số tiền chuyển nhầm đó.
Bằng kiến thức ngân hàng có được, chị D. yêu cầu người phụ nữ gọi điện đến đòi tiền có giấy xác nhận của ngân hàng rằng chị ta đúng là chủ tài khoản. Sau khi nghe yêu cầu, người phụ nữ tự nhận là chuyển nhầm tiền liền "lặn mất tăm".
Sau đó, chị D. ra ngân hàng yêu cầu in sổ phụ để kiểm tra xem ai chuyển tiền cho mình thì vỡ lẽ, một người đàn ông tên T. chuyển tiền với nội dung: "Cho D. vay với thời hạn 45 ngày".
Theo cách giải thích của ngân hàng, sau thời hạn 45 ngày, chủ tài khoản đó sẽ xuất hiện và đòi khoản tiền 20 triệu đồng cùng lãi suất "trên trời". Nếu không trả, họ sẽ cho người tới quấy phá vì có bằng chứng chuyển tiền cho vay trên điện thoại.
Theo một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, cơ quan Công an đã ghi nhận một số trường hợp có dấu hiệu lừa đảo bằng thủ đoạn "chuyển nhầm tiền vào tài khoản". Cụ thể, anh T. (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) bỗng thấy tài khoản có người chuyển cho 2 triệu đồng. Chưa biết ai gửi thì khoảng 30 phút sau, anh nhận điện thoại từ một số điện thoại lạ. Người phụ nữ ở đầu dây bên kia cho biết chị ta đã lỡ chuyển nhầm tiền cho anh T. và mong được anh chuyển lại.
Người phụ nữ nói rằng đang ở nước ngoài nên nhờ anh đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Sau khi điền xong các thông tin, anh T. phát hiện mấy chục triệu đồng trong tài khoản của mình đã bị rút sạch.
Việc chuyển tiền "nhầm" qua tài khoản là thủ đoạn lừa đảo khá tinh vi. Nếu người nhận được tiền vội vã trả tiền lại cho người gọi đến mà không xác minh rõ số tài khoản ngân hàng, chứng từ chuyển khoản thì sẽ rất phức tạp. Nếu đúng hạn trả nợ, chủ tài khoản đã chuyển nhầm tiền xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh toán thì họ cũng khó có thể từ chối vì thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện thoại và có chứng từ ở ngân hàng.
Luật sư Hà Thị Son (Công ty Luật Sen Vàng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Nếu bỗng dưng nhận được tiền từ người khác mà không có thỏa thuận thì thuộc trường hợp chiếm hữu không có căn cứ pháp luật và phải có nghĩa vụ hoàn trả lại tiền cho chủ tài sản”.
Theo khoản 1 Điều 597 bộ Luật Dân sự 2015: “Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 BLDS 2015”.
Hành vi chuyển tiền nhầm sau đó hăm dọa đòi nợ người khác là vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hình sự và có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 bộ Luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017, với khung hình phạt cao nhất lên tới 20 năm tù.
Theo Luật sư Hà Thị Son, khi bị người khác chuyển nhầm tiền đến tài khoản của mình và hăm dọa đòi nợ thì người dân cần đến cơ quan công an trình báo, đề nghị điều tra, xác minh, xử lý hành vi theo quy định của pháp luật; phối hợp với ngân hàng để làm các thủ tục theo hướng dẫn của cơ quan công an nhằm mục đích hoàn trả số tiền và xử lý các hành vi hăm dọa, đòi nợ vô căn cứ.
Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, người dân khi bị rơi vào hoàn cảnh này thì cần thực hiện các bước sau đây:
Thứ nhất, không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo.
Nếu là khoản tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Còn đối với số tiền lớn thì chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh. Hoặc người dân có thể liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.
Người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước.
Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm tra xem đó có đúng là số của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.
Đặc biệt, không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả họ có tự xưng là bạn bè nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng.
Q.C