Đây là nội dung cáo buộc trong vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cùng các đơn vị liên quan, trong khi Công ty Nhật Cường thực hiện hai gói thầu số hoá.

Theo VKS, từ 2015 đến 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thực hiện ba gói thầu số hoá hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn, tương ứng với ba hợp đồng kinh tế. Trong số này, hai gói thầu năm 2016 bị xác định có sai phạm, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng.

Cụ thể, đầu năm 2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt kế hoạch thực hiện gói thầu số hóa với kinh phí dự toán hơn 42 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 270 ngày. Sở tổ chức đấu thầu rộng rãi. Cùng lúc này, tổ chuyên gia xét thầu được thành lập do bị can Phạm Thị Kim Tuyến (Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư) làm tổ trưởng với nhiệm vụ xây dựng hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu.

Đến trước thời điểm đóng thầu, 4 nhà thầu nộp hồ sơ tham dự, không có Nhật Cường. Chiều tối 15/5/2016, gần một ngày trước khi đóng thầu, Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Nhật Cường, đang bỏ trốn) đã gửi email cho Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đề xuất ông chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để anh ta giới thiệu một số công ty tham gia.

Ông Chung sau đó hai lần gọi điện thoại cho ông Nguyễn Văn Tứ (Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) yêu cầu đình chỉ gói thầu số hoá năm 2016. Đầu giờ sáng hôm sau, ông Chung tiếp tục gọi điện chỉ đạo ông Tứ "dừng thầu". Nhận lệnh từ người đứng đầu thành phố, ông Tứ chỉ đạo thuộc cấp tạm dừng triển khai và thông báo tới bốn nhà thầu.

Ngày 30/7/2016, Huy lần thứ hai gửi email cho ông Chung đề xuất dừng tất cả gói thầu số hoá trên địa bàn Hà Nội để giao cho Nhật Cường thực hiện. Việc này sẽ "mang lại một khoản thu nhập cho công ty". Huy còn cho rằng Hà Nội làm đơn lẻ sẽ không tích hợp được vào hệ thống dùng chung của thành phố.

 

Ông Nguyễn Đức Chung tại TAND Hà Nội, sáng 10/12. Ảnh: Phạm Dự 

Theo chỉ đạo của Bùi Quang Huy, Nguyễn Duy Tuấn (Giám đốc Công ty Đông Kinh) gặp ông Tứ đặt vấn đề xin được giúp đỡ để Nhật Cường tham gia và trúng thầu. Qua giới thiệu và sự ủng hộ của ông Tứ, Tuấn thống nhất với hai thuộc cấp của ông Tứ là bà Tuyến và Phạm Thị Thu Hường (Chánh Văn phòng) để điều chỉnh một số điều kiện dự thầu.

Nhằm "bôi trơn" dự án, dịp tết năm 2017, Huy đến phòng làm việc Giám đốc Sở Tứ chúc Tết một chai rượu ngoại và 300 triệu đồng. Cùng lúc, Tuấn đến cơ quan chúc Tết ông Nguyễn Tiến Học (Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư)100 triệu đồng, chúc bà Tuyến 30 triệu đồng...

Năm 2016, Võ Việt Hùng (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh) biết Huy quan hệ thân thiết với ông Chung nhưng Nhật Cường không có năng lực triển khai dự án số hoá trên nên đã mời hợp tác. Huy đồng ý, liên danh Nhật Cường - Đông Kinh "ra đời".

Sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư phát hành hồ sơ mời thầu sửa đổi, Huy cùng bị can Tuấn và Hùng đã nhờ pháp nhân của một số công ty làm "quân xanh" để nộp hồ sơ dự thầu cho đủ số lượng tham gia.

Nhật Cường còn ký hợp đồng khống cung cấp và triển khai phần mềm ERP với Công ty TNHH Thương mại Minh Hoa (do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa, vợ ông Chung, làm giám đốc). Hợp đồng này được đưa vào hồ sơ năng lực phục vụ việc đấu thầu của Nhật Cường. Trước thời điểm đóng thầu có 3 đơn vị tham dự. Ngoài Nhật Cường, hai đơn vị còn lại đều là "quân xanh" do Tuấn lập hồ sơ gài vào.

Đến tháng 12/2016, trước khi mở thầu, Huy thông báo thay đổi tư cách dự thầu, đề xuất đơn vị tham gia đấu thầu là liên danh Nhật Cường - Đông Kinh. Trong đó, Nhật Cường đảm nhận 76% khối lượng giá trị gói thầu, Đông Kinh phụ trách phần còn lại.

Như sắp xếp, liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng gói thầu số hoá 2016 trị giá 42 tỷ đồng với thời gian thực hiện 265 ngày. Sau khi ký hợp đồng với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Huy đã chuyển nhượng 100% công việc cho Công ty Đông Kinh thực hiện với trị giá hơn 29 tỷ đồng. Được Sở Kế hoạch và Đầu tư thanh toán hơn 42 tỷ đồng, Nhật Cường đã chuyển cho Đông Kinh 29 tỷ.

Tương tự với gói thầu số hóa năm 2017, sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư phát hành hồ sơ, Huy và Tuấn thống nhất nhờ hồ sơ pháp nhân của hai công ty để làm "quân xanh". Việc này nhằm để đủ số lượng nhà thầu tham gia và bỏ đấu giá khi cần thiết, giúp liên danh Nhật Cường – Đông Kinh trúng thầu.

Sau khi trúng thầu, Nhật Cường nhận gần 17 tỷ đồng từ Sở Kế hoạch và Đầu tư và lập tức chuyển 11 tỷ cho Đông Kinh theo thoả thuận.


 Bị can Nguyễn Văn Tứ. Ảnh: Bộ Công an

Ông Tứ cùng các bị can Hường, Học, Tuyến bị cáo buộc sửa đổi hồ sơ mời thầu, tạo lợi thế cho Nhật Cường trúng thầu. Hành vi này bị cho rằng đã cấu thành hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Đấu thầu.

Việc vi phạm quy định đấu thầu của các bị can khiến hiệu quả của gói thầu không đạt được khi chỉ có 45% tài liệu được đẩy lên hệ thống thông tin quốc gia về doanh nghiệp, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 26 tỷ đồng, cáo trạng nêu.

Ông Chung bị cáo buộc đã chỉ đạo dừng gói thầu 2016 "trái với quy định của luật đấu thầu và lợi dụng quyền hạn của Chủ tịch thành phố", gây ảnh hưởng đến uy tín của Hà Nội. Hơn nữa, Công ty Minh Hoa do vợ ông làm giám đốc đã ký hợp đồng kinh tế khống với Nhật Cường để liên danh Nhật Cường - Đông Kinh hợp thức hoá hồ sơ năng lực dự thầu.

Dự kiến ngày 27/12, ông Chung ra toà tại TAND Hà Nội với cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo khoản 1 điều 281 Bộ luật Hình sự 1999.

Đây là vụ án thứ ba của ông Chung. Hai vụ đã xét xử trước đó, ông bị tuyên tổng cộng 13 năm tù.

Cùng ra toà, 6 bị can Tứ, Hường, Học, Tuyến, Hùng, Tuấn bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 3 điều 222 Bộ luật Hình sự 2015.

Phiên toà dự kiến kéo dài 5 ngày do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ toạ. 14 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo, trong đó ông Chung có 4 người. HĐXX dự kiến triệu tập đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội với tư cách là nguyên đơn dân sự; triệu tập Công ty Nhật Cường, Công ty Nhật Cường Software, Công ty đầu tư và phát triển Đông Kinh với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Toà còn triệu tập đại diện UBND Hà Nội cùng một số đơn vị của thành phố như Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và người giám định, người làm chứng...

Phạm Dự

Nguồn https://vnexpress.net/
Link bài gốc

https://vnexpress.net/chieu-tao-quan-xanh-de-trung-thau-cua-nhat-cuong-4408138.html