leftcenterrightdel
 Chai “cồn 70 độ” chứa Methanol

Tuy nhiên, hiện tại một số cơ sở bán lẻ thuốc bày bán các sản phẩm chứa hóa chất Methanol gây nhầm lẫn với cồn sát trùng; hoặc hướng dẫn sử dụng như sản phẩm sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay dùng trong y tế gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của người dùng.

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành yêu cầu tăng cường quản lý sản phẩm chứa methanol được mua bán tại các cơ sở kinh doanh dược.

Theo đó, đề nghị Sở Y tế các địa phương chỉ đạo các cơ sở kinh doanh thuốc kiểm tra đầy đủ thông tin về thành phần, nhãn mác trước khi mua, bán sản phẩm sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh cũng phải hướng dẫn cụ thể, đầy đủ cho người mua về các lưu ý, đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng sản phẩm sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay.

Các Sở Y tế tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay dùng trong y tế trên địa bàn; đảm bảo cơ sở bán lẻ thuốc không được phép kinh doanh, bày bán các sản phẩm có chứa Methanol. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử phạt các cơ sở kinh doanh không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hóa chất Methanol; hoặc có các giấy phép nhưng không tuân thủ quy định pháp luật về quản lý hóa chất và các quy định khác có liên quan.

Các cơ sở có phạm vi kinh doanh hoá chất và được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoá chất phải tuân thủ đầy đủ các quy định về nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, phân loại, ghi nhãn, lập hồ sơ khi kinh doanh Methanol, hỗn hợp có chứa Methanol. Hướng dẫn đầy đủ cho người mua về mục  đích sử dụng của Methanol khi có kinh doanh hoá chất này.

Trước đó, ngày 10/3, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nam bệnh nhân (54 tuổi, ở Đội Cấn - Hà Nội) ngộ độc do uống nhầm cồn.

Bệnh nhân được đưa đến viện trong tình trạng đau đầu, mờ mắt, chóng mặt. Trước đó, gia đình bệnh nhân mua cồn 70 độ tại hiệu thuốc gần nhà về để ở mỗi phòng 1 chai với mục đích sát khuẩn.

Trước khi nhập viện một ngày, người đàn ông 54 tuổi trên uống nhầm khoảng 100 ml cồn, sau đó xuất hiện các triệu chứng ngộ độc.

Do đến viện kịp thời, bệnh nhân đã được xử trí lọc máu khẩn cấp, qua khỏi cơn nguy kịch.

Trung tâm Chống độc đã xét nghiệm chai cồn do gia đình mang tới, kết quả sản phẩm có nồng độ cồn công nghiệp methanol là 56%.

Cồn công nghiệp methanol nếu dùng vừa không đảm bảo tác dụng sát trùng, đồng thời dùng quá nhiều trên diện da rộng và nhiều lần hoặc kéo dài thì ngấm qua da tới mức đủ gây ngộ độc (nhiễm toan chuyển hóa, tổn thương mắt, tổn thương não).

Nhiều năm gần đây, qua việc xét nghiệm các chai cồn sát trùng do bệnh nhân mang tới, Trung tâm chống độc phát hiện nhiều sản phẩm cồn sát trùng "rởm" (chai cồn chỉ có chứa thành phần cồn công nghiệp methanol và nước).

Trung tâm đã báo cáo với các cơ quan chức năng và thông báo cho người dân.

Nhiều sản phẩm cồn công nghiệp như vậy vẫn tiếp tục được bán ở các hiệu thuốc nhưng đã thay đổi nhãn mác về công dụng thành "dùng để đốt hay lau chùi", hình thức chai lọ và nhãn mác vẫn rất giống các chai cồn sát trùng. Còn người dân thì vẫn phải mua các sản phẩm không an toàn này về dùng.

T.A

Nguồn
Link bài gốc