leftcenterrightdel
Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang 

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra mở rộng làm rõ sai phạm, trách nhiệm của những người liên quan trong vụ án vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long và các đơn vị có liên quan.

Liên quan vụ án này, trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam, và lệnh khám xét đối với Lương Văn Hóa (nguyên Tổng Giám đốc) và Nguyễn Văn Thanh Hải (nguyên Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long). C03 cũng khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thanh Tòng, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, lời khai của bị can và những người có liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có đủ cơ sở xác định một số người liên quan tại Bộ Y tế đã không thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao trong việc ký kết, thực hiện hợp đồng đặt hàng sản xuất thuốc Oseltamivir với Công ty Dược Cửu Long.

Người có liên quan tại Bộ Y tế đã không kiểm tra làm rõ việc Công ty Dược Cửu Long chưa trả nhà cung cấp nguyên liệu số tiền 3.848.000 USD, để Công ty Dược Cửu Long giữ lại, sử dụng hết 3.848.000 USD được giảm giá mua nguyên liệu có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước, không trả lại Bộ Y tế, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng khởi tố bị can hai nguyên lãnh đạo cấp vụ thuộc Bộ Y tế gồm: Dương Huy Liệu và Nguyễn Nam Liên (cùng là nguyên Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính). Trước đó, Nguyễn Nam Liên đã bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ Công ty Việt Á nâng giá kit xét nghiệm COVID-19.

Ông Cao Minh Quang giữ cương vị cục trưởng Cục Quản lý Dược từ 2004 đến năm 2007, sau đó làm thứ trưởng Bộ Y tế đến năm 2013 và nghỉ hưu. Cuối tháng 12/2021, ông Quang bị Ban Bí thư cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng do buông lỏng lãnh đạo, thiếu trách nhiệm, kiểm tra.

Q.T

Nguồn
Link bài gốc