Dù đã dán thẻ và có tài khoản thu phí tự động không dừng (ETC) nhưng nếu không duy trì đủ số tiền tối thiểu để qua trạm thu phí, lái xe vẫn có thể bị phạt đến 2 triệu đồng theo Nghị định mới.
Đây là nội dung được quy định trong Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2022 đã làm rõ và tăng nặng mức phạt với nhiều vi phạm về giao thông so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP trước đó. Một trong những điểm đáng chú ý là Nghị định mới quy định rõ mức phạt từ 1-2 triệu đối với hành vi đi vào làn ETC khi không đủ điều kiện.
Cụ thể, tại khoản 3, điều 2 Nghị định 123 quy định: "Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí".
|
|
Nghị định mới quy định rõ mức phạt từ 1-2 triệu đối với hành vi đi vào làn ETC khi không đủ điều kiện. (Ảnh: T.Đảng) |
Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn đường ETC tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Đáng chú ý, Nghị định cũng quy định xử phạt đối với hành vi trốn tránh, không trả tiền qua trạm thu phí. Cụ thể, phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua các trạm thu phí.
Theo Bộ GTVT, việc sửa đổi, bổ sung các vi phạm liên quan đến thu phí theo hình thức tự động không dừng để mô tả lại các hành vi vi phạm cho rõ ràng, đảm bảo tính thống nhất, minh bạch trong quá trình áp dụng xử phạt vi phạm hành chính.
Trước đây, Nghị định 100/20219 quy định xử phạt 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô không đủ điều kiện đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cho rằng, với quy định này, lực lượng chức năng khó xử phạt vì chưa quy định rõ các điều kiện cụ thể.
Chính vì vậy, tại Nghị định 123 vừa được Chính phủ ban hành, mức xử phạt vẫn giữ nguyên so với mức phạt hiện nay, nhưng đã quy định rõ các trường hợp không đủ điều kiện để thu phí tự động không dừng. Trong đó, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm.
Việc triển khai hình thức thu phí tự động không dừng (ETC) đã được tích cực đẩy mạnh trong thời gian qua, đặc biệt trên các tuyến cao tốc, quốc lộ.
Theo đại diện đơn vị quản lý, vận hành cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ông Đặng Văn Nghị, Phó trưởng phòng phụ trách quản lý thu phí (Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) đánh giá, việc thí điểm thu phí ETC hoàn toàn trên tuyến cao tốc này là chủ trương đúng đắn, hướng tới hình thành thói quen tham gia giao thông văn minh, hiện đại.
Hiện nay, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ là tuyến cao tốc đầu tiên thí điểm áp dụng hoàn toàn thu phí tự động không dừng đối với tất cả xe lưu thông trên tuyến. Khảo sát trên tuyến đường này, tại điểm dán thẻ và cung cấp dịch vụ ETC, nhiều chủ phương tiện đến đăng ký, quy trình thực hiện khá nhanh gọn. Sau khi đăng ký thành công, xe sẽ được dán thẻ để hệ thống ETC nhận diện và được cấp tài khoản dịch vụ.
Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ xe sử dụng ETC còn khá thấp, ở mức khoảng 35% tổng lưu lượng xe trên tuyến. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, lưu lượng xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện giảm 20-30% so với thời điểm năm 2019. Để việc thí điểm ETC toàn tuyến được thuận lợi, ông Đặng Văn Nghị cho rằng, cần có hướng dẫn cụ thể về việc đặt biển báo cấm với xe chưa dán thẻ ETC ngay từ đầu tuyến.
Nếu xe chưa dán thẻ nhưng vẫn vào trạm thu phí cần có phương án để tổ chức cho xe quay đầu, tránh ảnh hưởng đến phương tiện khác và gây ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, hiện cũng chưa có hướng dẫn về các xe ưu tiên như xe cấp cứu, xe của quân đội, công an, xe hộ đê... phải mở tài khoản của đơn vị cung cấp dịch vụ ETC để sử dụng khi qua trạm thu phí. Thời gian tới, đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để chuẩn bị các yêu cầu cần thiết cho việc vận hành an toàn, thuận lợi hệ thống ETC.
Lan Anh (T/h)