Trên trang https://Maxcare.com.vn/ có dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo với ngôn từ “thổi phồng” như “Ghế masage Maxcare thương hiệu số 1 Việt Nam”. 

Dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo?

Hiện nay, ghế massage là sản phẩm được rất nhiều gia đình Việt lựa chọn bởi sự hữu ích và tiện lợi. Không chỉ giúp chăm sóc sức khỏe mà sản phẩm còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao về ghế massage, hàng loạt các thương hiệu được mọc lên. Tuy nhiên, thực trạng hàng giả hàng kém chất lượng tràn lan, không rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm và sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các thương hiệu, thậm chí nhiều sản phẩm còn vi phạm những quy định pháp luật hiện hành khiến nhiều người tiêu dùng bối rối, băn khoăn không biết đâu là sản phẩm tốt, phù hợp với bản thân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian gần đây sản phẩm ghế massage Maxcare do Công ty TNHH TBCS Y tế Đại Gia Đình Phương Đông bán, phân phối đã có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo, vi phạm quy định dán tem nhãn phụ trên sản phẩm, mập mờ nguồn gốc, xuất xứ?

Tại Hà Nội có một số cơ sở kinh doanh tại Tầng 2, STĐM Pico 173 Xuân Thuỷ, Quận Cầu Giấy; 196 Hoàng Ngân, quận Cầu Giấy; 366 Xã Đàn, quận Đống Đa.

Trên trang https://maxcare.com.vn/, Công ty TNHH TBCS Y tế Đại Gia Đình Phương Đông giới thiệu sản phẩm ghế massage với những ngôn từ “thổi phồng” như: “Maxcare Home - Chuyên gia phân phối thiết bị y tế & chăm sóc sức khỏe gia đình uy tín số 1 về văn hóa dịch vụ khách hàng "trung thực, tôn trọng cam kết" theo phong cách Nhật Bản, tiên phong về dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe gia đình chất lượng cao uy tín quốc tế từ Nhật, Mỹ... Tất cả các ghế massage toàn thân do Maxcare Home phân phối đều được nhập khẩu chính hãng, có đầy đủ giấy tờ nhập khẩu và kiểm định chất lượng, chất lượng quốc tế từ các thương hiệu hàng đầu thế giới từ Nhật, Mỹ’’.

Hay khách hàng vào tìm kiếm trên google: “Ghế masage Maxcare số 1 Việt Nam” sẽ hiện ngay ra kết quả: “Maxcare Home - Thiết bị chăm sóc sức khỏe gia đình số 1 Việt Nam”.

Với việc quảng cáo những từ ngữ “số 1 về văn hóa dịch vụ” “số 1 Việt Nam” như trên, có dấu hiệu vi phạm khoản 2 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05 đến 07 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng đối với vi phạm quy định tại điểm a khoản 2, điểm b khoản 4, khoản 5 Điều 34 trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Việc quảng cáo này cũng khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy khó hiểu, hoài nghi về nguồn gốc cũng như chất lượng thực sự của những sản phẩm thuộc thương hiệu ghế massage Maxcare?


Cơ sở bán ghế massage tại địa chỉ 366 Xã Đàn, quận Đống Đa.

Không dán tem nhãn phụ trên sản phẩm?

Có mặt tại cơ sở ghế massage tại địa chỉ Tầng 2, STĐM Pico 173 Xuân Thuỷ, phóng viên được nhân viên tư vấn, mời chào mua ghế massage. Theo lời tư vấn của nhân viên bán hàng, tại cửa hàng có rất nhiều mã sản phẩm như Maxcare 686 Pro, Maxcare 686 Plus, Maxcare 684 Pro, Maxcare 616X… với giá thấp nhất từ hơn 26 triệu đến giá cao nhất là hơn 260 triệu.

Cũng theo nhân viên bán hàng tư vấn “tất cả sản phẩm ghế massage của công ty đều nhập khẩu nguyên chiếc tại Trung Quốc, công nghệ dây chuyền của Nhật Bản và có đầy đủ giấy tờ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm và đều có bảo hành đầy đủ”. Tuy nhiên, phóng viên đề nghị nhân viên tư vấn cung cấp giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ hàng hóa (CO), Giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm (CQ) của một số sản phẩm nêu trên thì nhân viên tư vấn này cho biết: “Khi khách hàng mua sản phẩm bên em, sẽ có người giao hàng đến tận nhà và sẽ cầm theo giấy tờ trên để cung cấp cho khách hàng”.

Cũng tại cửa hàng trên, PV có ý định mua chiếc ghế massage tầm trung thì được nhân viên tư vấn chiếc ghế massage Maxcare 616X với giá gần 30 triệu. Với chiếc ghế này có đầy đủ tính năng thích hợp cho người sử dụng. Tuy nhiên, theo ghi nhận PV, chiếc ghế massage này không dán nhãn hiệu phụ, không ghi nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm mà chỉ ghi một số chữ bằng tiếng Anh rất sơ sài như: Mode: Max 616X, Rated Voltage/230-, Rated Power/140W; Rated frequency: 50Hz…

Không chỉ chiếc ghế massage Maxcare 616X mà chiếc ghế massage Maxcare Maxcare 684 Pro với giá trừ hết khuyến mại còn hơn gần 40 triệu đồng, ghế max 686 Plus có giá gần 60 triệu đồng cũng tương tự không có dán tem nhãn phụ hay bất kì thông tin, thông số bằng tiếng Việt trên sản phẩm. Lý giải về điều này, nhân viên tư vấn cho biết: “Do hàng bên em mới nhập về được hơn 2 tháng nên chị quản lý bên em quên không dán tem nhãn phụ”.

Còn tại cửa hàng ghế massge Maxcare có địa chỉ 366 Xã Đàn, quận Đống Đa, sản phẩm ghế massge Maxcare 684 Pro không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt mà chỉ ghi những thông số bằng tiếng Anh như: Mode: Max 684 Pro, Rated Voltage/230-, Rated Power/75W; Rated frequency: 50Hz…

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 31 Nghị định 119/2017/NĐ-CP thì hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam sẽ bị xử phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 30.000.000 trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100.000.000 đồng với một trong các hành vi như sau: Hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Để có thông tin chính xác, khách quan, PV đã có liên hệ đặt lịch làm việc với Công ty TNHH TBCS Y tế Đại Gia Đình Phương Đông. Tuy nhiên, sau 2 tuần trôi qua, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ đơn vị này.

Với tình hình dịch Covid vẫn đang diễn biến phức tạp, việc chăm sóc sức khỏe mỗi bản thân là rất cần thiết. Tuy nhiên, với số tiền bỏ ra từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu để mua sản phẩm ghế massage, liệu rằng khách hàng có tin tưởng mua ghế massge thương hiệu Maxcare này không khi thông tin sản phẩm còn mập mờ, không dán tem nhãn phụ nhưng lại quảng cáo “thổi phồng” thương hiệu số 1 Việt Nam, hàng nhập khẩu Nhật Bản chính hãng?

Trước những vấn đề nêu trên, đề nghị các lực lượng chức năng có liên quan vào cuộc thanh kiểm tra làm rõ và xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có) để khách hàng tin tưởng, lựa chọn những sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và loại bỏ những sản phẩm có dấu hiệu hàng giả, hàng nhái kém chất lượng bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

PV


Nguồn https://lsvn.vn/
Link bài gốc

https://lsvn.vn/ghe-massage-maxcare-map-mo-nguon-goc-xuat-xu-co-dau-hieu-vi-pham-luat-quang-cao1642042661.html?