Báo Pháp luật Việt Nam có nhận được phản ánh của ông Nguyễn Đức Quyền Mạnh ( trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) về việc ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tự ý cho thuê đất thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.  Sau đó, ông Thắng tự ý ra văn bản thu hồi khiến Doanh nghiệp lao đao, nguy cơ mất trắng hàng tỷ đồng. (Thực tế Phó giám đốc Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở là ông Nguyễn Văn Thắng).


 Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở (thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) 

Cụ thể, theo ông Nguyễn Đức Quyền Mạnh phản ánh, tháng 7/2018, do có nhu cầu sử dụng bến bãi trông xe nên được ông Thắng (PGĐ Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở) cho thuê mặt bằng khu đất tại đập cao su A và sông Kim Ngưu tàn điều hòa bắc Yên Sở để làm bãi trông giữ xe với diện tích 1000m2.

Ông Mạnh cũng cho biết, hai bên thống nhất số tiền là 8.000.000 VND/ tháng.

Sau khi thuê xong, ông Mạnh cùng với một số người khác cải tạo, nâng cấp mặt bằng và cố xây dựng một số công trình phụ để phục vụ cho việc trông giữ xe. Đồng thời, duy trì hoạt động từ ngày ấy cho đến bây giờ mà không hề bị cơ quan chức năng nào kiểm tra, hay xử phạt.


 Đơn kiến nghị gửi đến Tòa soạn Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam.
Cũng theo ông Mạnh cho biết, trong thời gian thuê mặt bằng để làm ông luôn chấp hành việc nộp tiền thuê hàng tháng cho ông Hải (tổ trưởng đập thoát nước của Xí nghiệp) để giao tiền cho ông Thắng từ tháng 7/2018 đến tháng 7/2020 với số tiền là 200 triệu VNĐ.

Ông Mạnh cũng cho hay, đến tháng 6/2020, ông Thắng có cho ông Mạnh thuê thêm 4000m2 và yêu cầu tằng tiền thuê từ 8 triệu lên 20 triệu vnd kể từ tháng 7/2020.

“Chúng tôi đã đồng ý và nộp số tiền cho ông Thắng để thuê mặt bằng từ tháng 7/2020 đến tháng 4/2021) là 180 triệu VNĐ, như vậy tổng số tiền mà chúng tôi phải nộp cho ông Thắng là 400 triệu VND)”, ông Mạnh nói.

“Việc giao tiền cho ông Thắng đều giao trực tiếp tiền mặt cho ông Hải để ông Hải đưa cho ông Thắng, không có giấy tờ giao tiền, vì tin tưởng ông Thắng là lãnh đạo của Xí nghiệp”, ông Mạnh cho hay.

Ngày 21/9/2021, ông Nguyễn Văn Thắng- Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở (thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) có văn bản M101/QLHT-XNYS, yêu cầu ông Mạnh di dời các vật tư, thiết bị ra khỏi khu đất mà hai bên đã thống nhất cho nhau thuê.

“Với chi phi đầu tư để cải tạo mặt bằng quá lớn, máy móc, thiết bị hàng tỷ đồng mà chưa đưa vào sử dụng, giờ này bị di dời không được hoạt động thì chúng tôi không biết phải làm thế nào, đã nhiều lần chúng tôi tìm gặp ông Thắng để bàn cách tháo gỡ những khúc mắc trên. Tuy nhiên, không được ông Thắng hợp tác mà yêu cầu phải di dời ngay”.


Khu đất ông Mạnh thuê "chui" của Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở

Liên quan đến sự việc trên, ngày 14/10, PV báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Thắng (PGĐ Xí nghiệp quản lý  cụm công trình đầu mối Yên Sở) về những phản ánh của ông Nguyễn Đức Quyền Mạnh, ông Thắng phủ nhận những sự việc trên và khẳng định không có việc cho ông Mạnh thuê đất. Đồng thời, hẹn PV sẽ có buổi làm việc chính thức để cung cấp những hồ sơ giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, sau hơn 1 tuần chờ đợi không có câu trả lời.

Ngày 20/10, PV tiếp tục liên lạc với ông Thắng thì ông Thắng cho biết, sẽ cho “chúng nó” (ý nói nhân viên dưới quyền ông Thắng - PV) phô tô gửi lại sau. Khi PV tiếp tục để cấp đến vấn đề ông Quyền đề cập trước đó thì ông Thắng đã “văng tục và chửi bậy” ngay trong lúc trả lời PV.


Ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở (thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) tại buổi làm việc cùng Phóng viên. 

Ở một diễn biến khác, theo tài liệu mà ông Nguyễn Đức Quyền Mạnh cung cấp cho PV là những file ghi âm được cho là giữa ông Mạnh và ông Thắng. Trong nội dung file ghi âm có thể hiện ông Mạnh thuê mặt bằng, và phải chi trả số tiền như lời ông Mạnh nói ở trên. Đồng thời, trong cuộc cuộc nói chuyện người được cho là ông Thắng còn cho biết, nhận tiền cho ông Mạnh thuê hàng tháng không chỉ giữ một mình, mà còn nhiều ban ngành khác...


 Hình ảnh bãi xe ông Mạnh thuê "chui" của Xí nghiệp quản lý cụm công trình đầu mối Yên Sở.
Ghi nhận thực tế nơi mà ông Mạnh phản ánh, PV nhận thấy đúng là có xây dựng tiểu công trình, cải tạo nền, quây tôn…để làm bến bãi và kinh doanh một số dịch vụ khác

Ngoài ra, PV còn ghi nhận thấy xung quanh hồ điều hòa Yên Sở còn có nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm như bãi trông giữ xe ô tô, sân bóng nhân tạo và nhiều nhà xưởng sản xuất đá, bãi tập kết vật liệu xây dựng trên hàng ngàn mét vuông đất xung quanh hồ.

Câu hỏi đặt ra, nếu không được làm “ngơ” thì liệu doanh nghiệp, người dân có tự ý làm những công trình xây dựng không phép và luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, vi phạm về quản lý đất đai tồn tại rất nhiều năm như thế?.

Đề nghị Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra những vấn đề nêu trên, xử lý những tổ chức, cá nhân theo đúng pháp luật nếu có sai phạm?.

Duy Khương

Nguồn https://www.phapluatplus.vn
Link bài gốc

https://www.phapluatplus.vn/dieu-tra-ban-doc/ha-noi-pho-giam-doc-xi-nghiep-quan-ly-cum-cong-trinh-dau-moi-yen-so-bi-to-cho-thue-dat-chui-d169352.html