Các gói thầu thuộc dự án “Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn bền vững và phát triển trẻ thơ toàn diện (Dự án 4.1)” cũng xuất hiện các tình tiết như doanh nghiệp quen trúng liên tục và tỉ lệ tiết kiệm nhỏ giọt.

Ngoài những gói thầu sửa chữa cơ sở vật chất, trụ sở NCERWASS xuất hiện nhà thầu quen mặt đã nêu trước đó.

Điển hình trong số này phải kể đến Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Á Hưng Yên (Tân Á Hưng Yên), tại Km6, Quốc lộ 39, thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên do bà Nguyễn Thị Mai Phương là người đại diện pháp luật.

Từ tháng 6/2020 đến tháng 6/2021, các gói thầu có giá trị lớn thuộc dự án 4.1 đều về tay doanh nghiệp này.

Đơn cử, “gói 3: Mua sắm và vận chuyển 1.000 bồn chứa nước hộ gia đình (dung tích 1m3/bồn) tại 15 xã mục tiêu để hỗ trợ người dân dự trữ nguồn nước ăn uống/sinh hoạt an toàn”, NCERWASS mời thầu với giá 2.549.800.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Trung tâm Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn nơi chỉ định hàng loạt gói thầu cho Tân Á Hưng Yên.

Theo quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu rút gọn số 148/QĐ-NS ngày 24/12/2020, do ông Nguyễn Sơn Tùng - Phó Giám đốc NCERWASS ký Tân Á Hưng Yên trúng 2.545.200.000 đồng.

Như vậy, ở gói thầu 2.549.800.000 đồng Ban giám đốc NCERWASS chỉ tiết kiệm nguồn vốn cho các hoạt động khác tại dự án 4.1 đúng 4.600.000 đồng, tương đương 0,1%.

Cùng ngày 24/12/2020, ông Tùng tiếp tục ký phê duyệt kết quả chỉ định thầu số số 149/QĐ-NS “gói 1: Mua sắm và lắp đặt 35 hệ thống lọc nước uống trực tiếp cho 35 trường học tại 30 xã mục tiêu để hỗ trợ các em học sinh tiếp cận nguồn nước uống an toàn”, Tân Á Hưng Yên trúng với giá 2.829.000.000 đồng.

Tài liệu PV có được, gói thầu này NCERWASS mời với giá 2.839.550.000 đồng. Một gói thầu 2.839.550.000 đồng, thông qua hoạt động đấu thầu, lựa chọn nhà thầu NCERWASS tiết kiệm nguồn vốn cho các hoạt động khác tại dự án 4.1 đúng 10.550.000 đồng, tương đương 0,3 %.

Chưa dừng lại, sang đầu năm 2021 Tân Á Hưng Yên một lần nữa được “xướng” tên tại “gói 6: mua sắm và lắp đặt 32 hệ thống lọc nước uống trực tiếp cho 32 trường học tại 32 xã mục tiêu để hỗ trợ các em học sinh tiếp cận nguồn nước uống an toàn”.

Theo quyết định phê duyệt chỉ định thầu rút gọn số 18/QĐ-NS ngày 8/2/2021, Tân Á Hưng Yên trúng 2.430.000.000 đồng, giá mời thầu 2.596.160.000 đồng.

Cùng ngày, ông Nguyễn Sơn Tùng ký quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu số 19/QĐ-NS cho Tân Á Hưng Yên trúng “gói 8: Mua sắm và vận chuyển 1.000 bồn chứa nước (dung tích 1m3/bồn) tại 20 xã mục tiêu để hỗ trợ người dân dự trữ nguồn nước ăn uống/sinh hoạt an toàn”, với giá 2.545.400.000 đồng.

Ở gói thầu này, NCERWASS mời thầu với giá 2.549.800.000 đồng. Như vậy, thông qua hoạt động đấu thầu, lựa chọn nhà thầu lãnh đạo NCERWASS chỉ tiết kiệm 4.400.000 đồng/2.549.800.000 đồng, tương đương 0,1%.

Với việc hàng loạt gói thầu có mức đầu tư lớn, nhưng chỉ tiết kiệm “siêu thấp” không đáng kể khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi trong việc quản lý, sử dụng nguồn vốn tại dự án 4.1 của NCERWASS.

leftcenterrightdel
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân chỉ định thầu của chủ đầu tư cho Tân Á Hưng Yên. 

Để làm rõ những thông tin liên quan đến việc, hàng loạt gói thầu do NCERWASS làm chủ đầu tư được Tân Á Hưng Yên "ẵm trọn", PV Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thành Luận, Phó giám đốc Trung tâm Quốc gia nước sạch và VSMT nông thôn (NCERWASS), ông Luân cho biết: "Đúng là thời gian vừa qua, Trung tâm đã chỉ định thầu cho Tân Á Hưng Yên hàng loạt gói thầu, nguyên nhân là do doanh nghiệp này có đủ năng lực trong việc cung cấp các sản phẩm theo hồ sơ của chủ đầu tư.

Hơn nữa, trước đó khi Trung tâm tiến hành tổ chức đấu thầu thì Tân Á Hưng Yên đã đấu thầu và trúng thầu. Do vậy chủ đầu tư yên tâm về năng lực của đơn vị này mới chỉ định thầu cho nhiều gói khác".

Về nguyên nhân vì sao chủ đầu tư lại chọn Tân Á Hưng Yên mà lại không chào mời các doanh nghiệp khác? ông Luân lý giải: "Vì dự án cấp bách cho đồng bào vùng lũ nên không có đủ thời gian để mời hay tham khảo các doanh nghiệp khác, chính vì vậy mà chủ đầu tư đã lựa chọn Tân Á Hưng Yên".

"Việc chỉ định thầu cho Tân Á Hưng Yên là do Trung tâm quyết định, Nhà tài trợ là UNICEF không can thiệp vào việc này", ông Luân cho hay.

Ông Luân cũng cho rằng, nguyên nhân chủ đầu tư không tổ chức đấu thầu là do cấp bách, không có thời gian do thủ tục đấu thầu rườm rà, mất rất nhiều thời gian.

Trước những thông tin trả lời của ông Nguyễn Thành Luân, một số ý kiến cho rằng, nguyên nhân chỉ định thầu cho Tân Á Hưng Yên là do nhà thầu quen, còn thực tế còn rất nhiều doanh nghiệp khác có thừa đủ năng lực để thực hiện gói thầu trên, chỉ khi nào có cạnh tranh thì tiền nhà nước mới có thể tiết kiệm tránh lãng phí được.

Một số chuyên gia pháp luật đấu thầu cho rằng, việc xuất hiện nhiều gói thầu có tỉ lệ tiết kiệm thấp diễn ra liên tiếp thì đây chính là dấu hiệu đáng lưu tâm, các cơ quan hữu quan cần kiểm tra, giám sát. 

Ngoài ra, việc chủ đầu tư chỉ định hàng loạt gói thầu cho Tân Á Hưng Yên thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, thậm chí Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) cũng cần phải vào cuộc.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Nhật Minh

Nguồn Báo Pháp luật Việt Nam
Link bài gốc

https://www.phapluatplus.vn/dieu-tra-ban-doc/hang-loat-goi-thau-duoc-trung-tam-quoc-gia-nuoc-sach-va-ve-sinh-moi-truong-nong-thon-chi-dinh-thau-co-bat-thuong-d171747.html