Hoá đơn 2 tháng như một

Mới đây, nhiều hộ dân tại tổ hợp khu chung cư Gelexia Riverside thắc mắc về việc hoá đơn điện của gia đình họ, trong hai tháng liền giống hệt nhau.

Theo đó, vào tháng 11/2021 và tháng 12/2021, một số hộ dân tại khu chung cư này nhận hoá đơn tiền điện, có số tiền trùng nhau đến từng dấu phẩy, hàng đơn vị tiền đồng.

Sự trùng nhau đến "kì lạ" này khiến nhiều người không khỏi băn khoăn, thắc mắc. Thậm chí có người cho rằng, bình thường sẽ có sự khác biệt ở mức độ nào đó, vì thực tế rất khó xảy ra việc hai tháng tiêu thụ điện lại ở mức giống nhau đến từng KWh như vậy.

Cụ thể, gia đình anh C sống tại toà CT 1 – Gelexia liên tiếp nhận hoá đơn điện tháng 11 và 12 đều có số tiền trùng nhau dù anh C không thể khẳng định tháng nào gia đình dùng điện nhiều hoặc ít hơn.

Anh C thắc mắc: "Bình thường tôi không để ý, nhận tin nhắn hoá đơn điện bao nhiêu thì thanh toán bấy nhiêu. Nhưng vừa qua thấy một số người cùng chung cư bàn tán về vấn đề hoá đơn điện trùng nhau, tôi mới để ý thấy 2 tháng (11 và 12/2021) vừa qua nhà mình cũng có số tiền giống nhau, đều là 632,368 đồng.Tôi cho rằng có gì đó "khác khác" ở đây. Dù tiền điện không có biến động nhiều so với các tháng trước nhưng tôi chưa thấy có sự trùng hợp đến kì lạ như vậy".


Hoá đơn điện tháng 11 và 12 có số tiền giống hệt nhau của một số hộ dân tại khu chung cư Gelexia

Không chỉ anh C mà một số gia đình trong khu chung cư Gelexia cũng gặp trường hợp tương tự.

Anh Q - toà nhà CT 1 cho biết, gia đình ở nơi khác là chính, chỉ thỉnh thoảng mới về đây ở nhưng 2 tháng vừa qua (tháng 11 và 12) cũng nhận hoá đơn tiền điện với cùng số tiền 153.327 đồng.

Khi sự việc được đưa lên diễn đàn nội bộ khu chung cư, nhiều người mới để ý không chỉ riêng nhà mình mà nhiều gia đình khác cũng nhận hoá đơn điện tháng 11 và 12 giống nhau.

Trên diễn đàn, nhiều người tỏ ra băn khoăn và mong ngành điện sớm có giải thích đầy đủ một cách công khai, minh bạch và chính xác.

Điện lực nói … "ngẫu nhiên"


Trụ sở Công ty Điện lực Hoàng Mai.

Bà Trương Thị Minh Thanh, Phó giám đốc Công ty Điện lực Hoàng Mai (thuộc Tổng công ty Điện lực Hà Nội - EVN Hà Nội) cho biết đã nhận được phản ánh và cho người đi xác minh.

Cụ thể, đơn vị này đã lọc các dữ liệu trùng nhau để kiểm tra và kết quả cho thấy, trong số 2056 hoá đơn ở khu Gelexia, không chỉ một vài trường hợp mà trong cùng thời điểm (tháng 11 và 12 năm 2021) có đến 13 trường hợp trùng nhau.

Bà Thanh thừa nhận sự việc trên nghe có có vẻ bất thường nhưng là ngẫu nhiên. Đồng thời bà Thanh cũng cho biết, trước kia việc viết hoá đơn được ghi thủ công bằng tay, thỉnh thoảng có xảy ra sai sót. Nhưng từ 2015 đến nay, toàn bộ chứng từ đều thay thế bằng hoá đơn điện tử để đảm báo tính minh bạch các chỉ số.

Việc đo sản lượng điện tiêu thụ không có công cụ nào khác ngoài các chỉ số dữ liệu được tự động cập nhật trên hệ thống. Và các dữ liệu này được cập nhật từng ngày, chẳng hạn tại khu chung cư trên, hàng tháng các số liệu được tự động lấy mốc vào thời điểm ngày mùng 9 hàng tháng để tính hoá đơn tiêu thụ của tháng đó nên khó xảy ra sai sót.

Theo bà Thanh, các trường hợp trùng hợp nói trên là ngẫu nhiên và không có sai sót. Hàng ngày họ sử dụng điện có thể khác nhau nhưng cả tháng khi cộng dồn có thể có các tháng bằng nhau. Các khách hàng có thể tự theo dõi các chỉ số sản lượng tiêu thụ điện hàng ngày trên hệ thống và nếu có thắc mắc, đơn vị sẽ cho kiểm tra và phân tích cho khách hàng theo từng ngày…

Cũng theo bà Thanh, những tình huống ngẫu nhiên như trên xảy ra cũng không phải là không có: "Năm ngoái (2020), cũng tại khu chung cư Gelexia này, khi phát hành 2024 hoá đơn, chúng tôi ghi nhận, 16 trường hợp hoá đơn điện có số tiền tháng trước trùng với tháng sau. Bởi vậy, đây không phải vấn đề mới, chúng tôi đã ghi nhận nhiều trường hợp như vậy và theo tôi các trường hợp trùng nhau này là rơi vào tỷ lệ % ngẫu nhiên … và không có khuất tất".

Một cán bộ lãnh đạo điện lực thuộc Công ty điện lực TP. Hải Dương thì chia sẻ, trong quá trình công tác nhiều năm của mình, chưa gặp những trường hợp như vậy. Việc hơn 2 ngàn hộ trong một khu vực mà có đến hàng chục hộ có hoá đơn hai tháng liên tiếp trùng nhau là bất thường và phía Công ty điện lực địa phương đó cần xem xét.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

PHÚ LINH

Nguồn https://suckhoedoisong.vn/
Link bài gốc

https://suckhoedoisong.vn/hoa-don-dien-2-thang-giong-nhau-nganh-dien-noi-ngau-nhien-169220105163655934.htm