Khu công nghiệp thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên.

Theo thông tin phản ánh của nhiều hộ dân tại thị trấn Lương Bằng và xã Hiệp Cường, trong nhiều năm nay các hộ dân sinh sống cạnh con mương giáp ranh địa phận giữa thị trấn Lương Bằng và xã Hiệp Cường, họ luôn phải sống trong cảnh mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ con mương ngay sát bên cạnh. Đặc biệt, vào những ngày nắng nóng thì tình trạng mùi hôi thối càng trở nên nghiêm trọng, theo đó tất cả các hộ dân luôn phải sống trong cảnh “cửa đóng then cài”. Các hộ dân tại đây nghi ngờ, ô nhiễm là do nguồn nước thải từ khu công nghiệp thị trấn Lương Bằng xả thải trực tiếp ra con mương.

Nhận được thông tin phản ánh, PV đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu thông tin. Theo đó, ngay cạnh con mương là Công ty CP Mavin Austfeed (Nhà máy thức ăn thủy sản) và một số Công ty khác cùng nằm trong khu công nghiệp như: Công ty TNHH TeaYag Việt Nam (Nhà máy Hưng Yên); Công ty CP KKF (Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Nai Vàng); Công ty CP Thuận Đức; Nhà máy may Tân Đệ…

Theo quan sát của PV, ghi nhận bằng mắt thường có thể thấy dòng nước chảy ở mương chỉ có một màu đen kịt, đặc quánh và mùi hôi thối xộc thẳng lên mũi. Mặc dù đã bịt hai lớp khẩu trang nhưng cũng không thể nào chịu nổi, cạnh con mương có một đường ống xi măng rất to dẫn từ phía khu công nghiệp thẳng ra con mương. Tại thời điểm PV có mặt, mực nước tại con mương cao, che một nửa cống nên không thể khẳng định trong lòng cống có nước chảy hay không? Tuy nhiên, ở phần miệng cống nối với con mương có sủi tăm và có vệt nước màu trắng từ trong cống chảy ra.


Dòng nước đen kịt, đặc quánh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Bà Thúy (60 tuổi) - người dân địa phương dẫn PV đi khảo sát, bà cho biết: “Chúng tôi quanh năm phải ngửi mùi hôi thối, rất khó chịu, nhất là vào mùa hè, mùi hôi thối còn bốc lên nặng hơn. Chỉ khi mưa thì mới đỡ, chúng tôi sống ở đây cứ phải chờ có mưa mới dám mở cửa nhà, còn bình thường rất ít khi dám mở cửa...”.

“Thi thoảng vẫn có đoàn về kiểm tra, lấy mẫu đi xét nghiệm nhưng từ năm này qua năm khác tình trạng ô nhiễm vẫn kéo dài, người dân chúng tôi cũng rất mệt mỏi nhưng không biết làm sao. Theo tôi nghĩ là do từ các Công ty xả thải ra con mương này. Bây giờ chúng tôi chỉ muốn các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân về tình trạng ô nhiễm nêu trên. Chứ lớp con trẻ lớn lên vẫn phải sống trong tình trạng này, chúng tôi rất lo lắng", bà Tiên (57 tuổi) - người dân địa phương bức xúc nói.

Để thông tin được khách quan, PV đã liên hệ làm việc với ông Đào Đức Cường, Chủ tịch UBND thị trấn Lương Bằng.

Tại buổi làm việc, ông Cường cho biết: “Thi thoảng vẫn có đoàn về kiểm tra nhưng tôi chưa nhận được các hồ sơ, thông tin từ các cơ quan chức năng. Đã đi kiểm tra những công ty ở cạnh con mương nhưng không thấy có sai phạm từ việc xả thải ra môi trường”.

Trong quá trình trao đổi với PV, ông Cường thông tin, nguồn nước bị đổi màu thành đen và có mùi hôi thối bốc lên là do nguồn nước chảy về từ đầu nguồn.

Để xác minh lại 1 lần nữa chia sẻ của ông Đào Đức Cường, Chủ tịch UBND thị trấn Lương Bằng, PV đã đến vị trí con mương cách khu công nghiệp khoảng hơn 100 mét về phía đầu nguồn thì màu nước lại rất bình thường, không hề bị biến thành màu đen kịt và hôi thối như đoạn mương cạnh khu công nghiệp.


Cách vị trí ống cống nối với khu công nghiệp chỉ hơn 100 mét về phía đầu nguồn, màu nước bình thường, không có mùi hôi thối.

Theo clip người dân cung cấp cho PV, những dòng nước đen kịt, đặc quánh được chảy ra từ trong lòng cống của khu công nghiệp thị trấn Lương Bằng, huyện Bích Động, tỉnh Hưng Yên.


Ảnh cắt từ clip người dân cung cấp,dòng nước đen kịt chảy ra từ bên trong lòng cống.
 Từ ghi nhận trên của PV và những phản ánh cũng như tài liệu của người dân cung cấp, có thể các hộ dân đang phải sống cạnh con mương ô nhiễm nguồn nước một cách nghiêm trọng. Kính đề nghị các Sở, ban, ngành liên quan của tỉnh Hưng Yên vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước tại con mương, trả lại môi trường trong sạch cho các hộ dân đang sinh sống quanh đây.

PV

Nguồn https://lsvn.vn/
Link bài gốc

https://lsvn.vn/kim-dong-hung-yen-nguoi-dan-cau-cuu-vi-o-nhiem-moi-truong-nuoc-ngay-trong-khu-dan-cu1640917169.html?